|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota, Honda tăng tốc trên cuộc đua xe điện tại Indonesia và Thái Lan

09:01 | 03/12/2022
Chia sẻ
Mặc dù xuất phát sau, song các nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Nhật Bản là Toyota và Honda đang có những nỗ lực để bắt kịp các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc tại hai thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia.

Honda Motor và Toyota Motor đang bắt đầu có những bước đi lớn hơn tại thị trường xe điện Thái Lan và Indonesia, nơi nhiều công ty châu Á khác đã bắt đầu thiết lập sự hiện diện do chưa có các đối thủ tới từ Nhật Bản, theo Asia Nikkei.

Honda đã giới thiệu concept mới về xe điện, được đặt tên là "SUV e:Prototype" tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan, khai mạc từ ngày 30/11 tại Bangkok. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm tới. Honda sẽ là công ty lớn đầu tiên của Nhật Bản lắp ráp xe điện tại Thái Lan.

Concept xe điện mới của Honda. (Ảnh: Asia Nikkei).

Ông Noriyuki Takakura, Chủ tịch Honda Ô tô (Thái Lan) cho biết công ty đã trưng bày nguyên mẫu "để thể hiện quyết tâm đóng vai trò chính trong chính sách thúc đẩy xe điện của chính phủ Thái Lan".

Ông Takakura cho biết Honda có thể được hưởng lợi từ chiến lược của chính phủ được triển khai vào đầu năm nay. Thông qua việc sản xuất tại Thái Lan, công ty nhận được gói hỗ trợ tài chính và giảm thuế đối với các phương tiện đáp ứng đủ yêu cầu.

Ông lớn Nhật Bản khác là Toyota đã bán bZ4X, chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình tại Thái Lan vào ngày 9/11. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kiểm soát thị phần hàng đầu trên thị trường ô tô Thái Lan với khoảng 30%, nhưng họ chỉ phát hành một chiếc xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này dưới thương hiệu Lexus.

Chiếc xe điện bZ4X được Toyota bán tại Indonesia và Thái Lan. (Ảnh: Asia Nikkei).

Ban đầu bZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, nhưng nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sản xuất phương tiện này ở Thái Lan. Toyota đã được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ của Thái Lan. Chiếc xe mới của Toyota có thể chạy được quãng đường lên tới hơn 500 km cho một lần sạc. Chiếc crossover có giá khởi điểm 1,83 triệu baht (52.500 USD) sau khi áp dụng trợ giá.

Mặc dù bZ4X đắt hơn xe điện Trung Quốc nhưng nó đã thu hút được 3.356 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên mở bán. Nhu cầu đối với chiếc xe này cao hơn nhiều so với dự kiến, ​​buộc Toyota phải tạm ngừng nhận thêm đơn đặt hàng.

"Toyota là một thương hiệu đáng tin cậy, vì vậy tôi đã chờ đợi họ tung ra một chiếc xe điện. Ngay cả khi xe điện của Toyota đắt hơn xe điện do các hãng xe Trung Quốc sản xuất, nó vẫn đáng mua", một đại lý ô tô đã qua sử dụng chia sẻ tại hội chợ.

Toyota cũng đang tăng doanh số bán xe điện ở Indonesia. Công ty cho biết từ ngày 10/11, họ sẽ cung cấp bZ4X tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này. Giống như ở Thái Lan, chiếc xe điện duy nhất khác được Toyota bán ở Indonesia mang thương hiệu Lexus. BZ4X sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và bán với giá khởi điểm từ 1,19 tỷ rupiah (77.000 USD).

Toyota đã tung ra 10 concept xe điện ở Indonesia, Henry Tanoto, phó chủ tịch của tập đoàn Indonesia Toyota Astra Motor cho biết. Dải sản phẩm đa phân khúc sẽ giúp Toyota có thể tiếp cận nhiều tệp khách hàng.

Chính phủ dưới thời Tổng thống Joko Widodo đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060. Để đạt được mục tiêu đó, Indonesia đang tìm kiếm các khoản đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp xe điện trong nước.

Các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản chậm chân trên thị trường xe điện

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tham gia cuộc chơi xe điện muộn hơn so với các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng họ vẫ đang tìm cách để bắt kịp cuộc đua.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần trong tất cả các loại xe mới bán ra ở cả Thái Lan và Indonesia. Trong cuộc khảo sát khách hàng của J.D. Power tại Thái Lan trong năm nay, ô tô Nhật Bản đã giành được điểm số cao nhất ở 5 trên 6 hạng mục. Những kết quả này có được là nhờ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã dành nhiều thập kỷ ở hai quốc gia để sản xuất xe tại địa phương và đánh bóng thương hiệu của họ.

Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được bước đột phá với xe điện. Mặc dù 7.200 xe điện được bán ở Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 10 chiếm không quá 1% tổng thị trường ô tô, nhưng các công ty Trung Quốc như Great Wall Motor và SAIC Motor nắm giữ tới 73% doanh số đó.

Tại Indonesia, liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile cũng như ông lớn Hàn Quốc Hyundai Motor chiếm ưu thế với hơn 99% doanh số bán xe điện trong 10 tháng đầu năm.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ưu tiên xe hybrid vì nghĩ rằng hiện tại còn quá sớm để nhắm tới các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đã tận dụng sự do dự đó để giành lấy thị phần trên thị trường xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang rót nguồn lực để củng cố vị trí dẫn đầu tại Thái Lan và Indonesia. SAIC đã ra mắt mẫu MG4 tại Thái Lan trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế. Chiếc hatchback EV đã được ra mắt sớm hơn ở châu Âu. MG4 đi được 425 km sau mỗi lần sạc, xa hơn 10% đến 20% so với các loại xe điện khác của SAIC ở Thái Lan. Giá khởi điểm cho chiếc xe này từ 869.000 baht, rẻ hơn 10%.

Hyundai đang phát triển chuỗi cung ứng sản xuất xe điện của mình tại Indonesia và đã bắt đầu lắp ráp những loại xe này ở đó trong năm nay. Hyundai và đối tác Hàn Quốc LG Energy Solution sẽ cùng khởi động một nhà máy sản xuất pin vào năm 2024.

Hajime Yamamoto, quản lý cấp cao của Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết: “Xe điện đang phải đối mặt với những hạn chế ngày càng lớn về nguồn cung, vì vậy các nhà sản xuất đã có chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường”.

Anh Nguyễn

Kết luận của Thống đốc NHNN tại hội nghị tín dụng bất động sản sáng nay
Theo Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn. Ngân hàng Nhà nước khẳng định đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi vẫn được tổ chức tín dụng cho vay theo đúng quy định.