Chủ xe Tesla tại Trung Quốc đòi hoàn tiền khi hãng liên tục giảm giá
Theo Reuters, vào ngày 7/1, khoảng 200 người mới mua xe Tesla Model Y và Model 3 đã tụ tập tại một trung tâm bàn giao xe của Tesla tại Thượng Hải để phản đối quyết định hạ giá xe liên tục của công ty này. Vào hôm 6/1, Tesla tiếp tục giảm giá xe, lần thứ hai trong vòng ba tháng.
Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy đám đông tại các cửa hàng Tesla trung tâm giao hàng ở các thành phố khác như Thành Đô hay Thẩm Quyến cũng phản ứng dữ dội.
Sau đợt giảm giá hôm 6/1, giá xe Tesla tại Trung Quốc hiện thấp hơn từ 13% đến 24% so với tháng 9/2022.
Các nhà phân tích cho rằng động thái của Tesla có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng, vốn đã sụt giảm trong tháng 12, đồng thời buộc những nhà sản xuất khác cũng phải hạ giá. Hiện nhu tiêu thụ tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang chững lại.
Những nhà sản xuất ô tô lâu đời thường giảm giá để quản lý hàng tồn kho và duy trì hoạt động của nhà máy khi nhu cầu suy yếu. Tuy vậy, Tesla không có đại lý, và giá cả minh bạch là một phần trong hình ảnh thương hiệu của hãng.
“Dù là một thông lệ kinh doanh thông thường, nhưng [hạ giá bất ngờ] không phải là cách mà một doanh nghiệp có trách nhiệm nên hành xử”, một người sở hữu xe Tesla họ Zhang cho biết.
Ông Zhang cùng những người đã nhận xe vào cuối năm 2022 bày tỏ sự thất vọng với việc Tesla hạ giá vào hôm 6/1.
Ông Zhang cho biết cảnh sát đã tạo điều kiện để nhân viên Tesla và chủ xe được gặp gỡ. Các chủ xe đưa ra một danh sách các yêu cầu, bao gồm lời xin lỗi, bồi thường hoặc các khoản tín dụng khác. Ông nói thêm rằng nhân viên Tesla đồng ý trả lời vào ngày 10/1.
Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla vào năm 2021. Nhà máy Thượng Hải, nơi sử dụng khoảng 20.000 lao động là nhà máy có năng suất và lợi nhuận cao nhất.
Các nhà phân tích đã dự báo về khả năng giảm giá của Tesla nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Ông Bill Russo, Giám đốc công ty tư vấn Automobility, nhận định: “Không ở đâu trên thế giới mà Tesla phải chống lại nhiều đối thủ cạnh tranh như [tại Trung Quốc]”.
“Tesla đang ở trong một thị trường xe điện lớn hơn nhiều, với các đối thủ có khả năng cạnh tranh về giá cao hơn nhiều, cho đến nay”, ông nói thêm.