Thách thức tại Trung Quốc đe dọa tương lai cả Apple và Tesla
Apple và Tesla, hai trong số những công ty lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề ở Trung Quốc, điều khiến các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về tương lai của hai gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ, theo CNBC.
Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 12% trong phiên giao dịch ngày 3/1 sau khi nhà sản xuất ô tô điện do tỷ phú Elon Musk điều hành báo cáo kết quả doanh số không đạt kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall. Trong khi đó, giá cổ phiếu Apple cũng giảm hơn 3% do lo ngại về những vấn đề liên quan tới nhu cầu đối với sản phẩm quan trọng nhất của hãng là iPhone.
Những thách thức ở Trung Quốc là một phần là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của hai công ty sụt giảm. Nền kinh tế hàng đầu châu Á chiếm khoảng 17% doanh số bán hàng của Apple và 23% doanh thu của Tesla, khiến nơi đây trở thành một thị trường quan trọng cho cả hai công ty Mỹ.
“Trung Quốc là trái tim và lá phổi về cả nguồn cung và nhu cầu đối với cả Apple lẫn Tesla. Bước sang năm 2023, nỗi lo về nhu cầu xuất hiện, và điều này đã tạo ra một gánh nặng lớn cho cả Apple và Tesla, vốn phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng Trung Quốc”, Daniel Ives, chuyên gia phân tích tại Wedbush Securities, chia sẻ với CNBC.
Nỗi lo về nhu cầu với iPhone của Apple
Đối với Apple, các nhà đầu tư có thể sẽ để mắt đến kết quả tài chính quý đầu tiên trong năm tài chính 2023 dự kiến được công bố vào cuối tháng này, bao gồm cả những hoạt động kinh doanh trong khoảng thời gian nghỉ lễ quan trọng vào tháng 12/2022.
Tuy nhiên, vào tháng 10/2022, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19. Tới tháng 11/2022, nhà máy tiếp tục đối mặt với một số vấn đề khác. Foxconn đã cố gắng đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo, bao gồm cả việc tăng lương thưởng để tuyển dụng nhân sự. Reuters mới đây đã đưa tin rằng nhà máy tại Trịnh Châu của Foxconn gần như đã hoạt động trở lại.
Những biến động trong thời gian ngắn đã nhâ mạnh sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc để sản xuất iPhone. Đầu tháng 11/2022, sau khi Foxconn áp đặt các biện pháp phòng dịch tại khu nhà máy lắp ráp iPhone ở Trịnh Châu, Apple cho biết nhà máy đang hoạt động với “công suất giảm đáng kể”.
Các nhà phân tích tại Evercore ISI ước tính Apple sẽ thâm hụt doanh thu từ 5 tỷ đến 8 tỷ USD trong quý cuối năm 2022. Theo ước tính của Refinitiv, doanh thu của Apple trong quý IV/2022 có thể giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó đang khiến các nhà đầu tư kỳ vọng về sức bật của Apple trong quý IV nhờ dòng sản phẩm mới nhất, iPhone 14 Series, cảm thấy lo lắng.
Tuy nhiên, các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng mà Apple đang phải đối mặt không phải những vấn đề duy nhất. Trung Quốc đã nới lỏng chính sách Zero-COVID khi nước này xem xét việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Giờ đây, các đợt bùng phát dịch COVID-19 trên khắp các vùng rộng lớn của đất nước có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về iPhone.
“Thách thức chính dự kiến sẽ nằm ở phía nhu cầu, nhất là khi người dùng chuyển hướng chi tiêu sang việc đi du lịch thay vì mua sắm đồ công nghệ khi nền kinh tế mở cửa trở lại và các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Sự thay đổi trong chi tiêu sẽ đặt ra một thách thức lớn trong ngắn hạn với Apple”, Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết.
Tesla không đạt kỳ vọng về số lượng xe được giao
Việc giá cổ phiếu Tesla lao dốc trong phiên giao dịch ngày 3/1 chủ yếu liên quan tới việc số lượng xe được giao của hãng trong quý IV/2022 không đạt kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall.
Một lần nữa, câu chuyện về nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như chuỗi cung ứng tại quốc gia tỷ dân này lại được nhắc tới. Trong suốt năm 2022, Tesla phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại Gigafactory Thượng Hải vì ảnh hưởng của đại dịch.
“Sự gián đoạn nguồn cung và ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa là vấn đề chính của Tesla ở Trung Quốc vào năm 2022. Dù đây rõ ràng là những yếu tố gây bất lợi cho Tesla, nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng nhu cầu với xe điện Tesla đã giảm xuống so với trước đây”, Bill Russo, Giám đốc điều hành của Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, nói với CNBC.
Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng Tesla sẽ phải giảm giá bán xe điện để thu hút người mua, điều này có thể gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của công ty. Tại Trung Quốc, Tesla đã giảm giá xe Model 3 và Model Y vào tháng 10/2022.
Tuy nhiên, có một trở ngại lớn khác đối với Tesla tại Trung Quốc là sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước như Nio và Li Auto, cũng như các đối thủ khác, những đơn vị cung cấp các dòng xe điện giá thấp hơn sẽ tung ra các mẫu xe mới vào năm 2023.
“Các mẫu xe của Tesla đã có mặt trên thị trường được một thời gian và không còn mới mẻ đối với người tiêu dùng Trung Quốc như các lựa chọn thay thế khác. Những gì chúng tôi tìm hiểu được cho thấy vòng đời sản phẩm đối của xe điện là tương đối ngắn vì người dùng mua sắm chúng do yêu thích các tính năng công nghệ mới. Một chiếc xe điện cũ cũng giống như những mẫu điện thoại đời cũ”, ông Bill Russo nói thêm.