ThaiBev muốn tiến vào lĩnh vực xe điện
Tập đoàn Thai Beverage có kế hoạch theo đuổi tăng trưởng bên ngoài mảng kinh doanh cốt lõi đồ uống có cồn, do dự báo không chắc chắn về doanh số bán hàng trong nước, theo Asia Nikkei.
ThaiBev, một trong những công ty nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, sẽ đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh nhà hàng cũng như tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện. Trước đó, công ty này đã mua lại 54% cổ phần của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD vào năm 2017 và đang trong quá trình tái cơ cấu. Việt Nam là thị trường bia lớn nhất Đông Nam Á, trị giá 26 tỷ USD vào năm 2021 và đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản.
“Để tiếp tục dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á, chúng tôi không thể bỏ qua tiềm năng cao của thị trường đồ uống không cồn”, CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi phát biểu tại một cuộc họp hồi cuối tháng 9, đồng thời nhấn mạnh việc tập trung đầu tư ra bên ngoài mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.
ThaiBev có kế hoạch đầu tư tới 8 tỷ baht (223 triệu USD) vào năm 2023. Khoảng 30% số tiền đó sẽ được phân bổ cho các mảng kinh doanh ngoài bia, chẳng hạn như khoảng 1,1 tỷ baht cho thực phẩm, 300 triệu đến 400 triệu baht cho đồ uống không cồn, và 600 triệu đến 800 triệu baht rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được đổ vào các lĩnh vực như hậu cần cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.
Công ty dự kiến sẽ mở 70 nhà hàng mới vào cuối năm 2023, tăng 10% so với khoảng 700 cửa hàng hiện có. Kentucky Fried Chicken, do ThaiBev điều hành tại Thái Lan, dự kiến sẽ chiếm 35 trong số các cửa hàng mở mới.
Trạm sạc xe điện là một lĩnh vực khác mà công ty đang khám phá. Các trạm sạc sẽ được giới thiệu trên cơ sở thử nghiệm tại hai cửa hàng KFC trong năm nay. Nếu thành công, công ty có kế hoạch bắt đầu triển khai toàn diện tại các cửa hàng hiện có cũng như các trung tâm thương mại lớn hơn từ năm 2023.
Các mục tiêu của ThaiBev bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố
ThaiBev đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống, chủ yếu do cơ cấu thu nhập hiện tại khó đạt được tăng trưởng bền vững trong tương lai. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9, doanh thu ThaiBev tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 272 tỷ baht và lãi ròng tăng 26% lên 34,5 tỷ baht.
Dù vậy, bia và rượu chưng cất chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, trong khi các mảng kinh doanh nhà hàng và thực phẩm chỉ chiếm 10%. Xu hướng của người tiêu dùng hướng tới ý thức về sức khỏe nhiều hơn dự kiến sẽ khuấy động môi trường thị trường đồ uống có cồn trong thời gian dài.
Kế hoạch của ThaiBev cũng trở nên phức tạp hơn vì Sabeco. Trong quý II, Sabeco đạt mức lãi sau thuế kỷ lục 1.973 tỷ đồng , tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong quý III, doanh thu Sabeco chỉ đạt hơn 8.600 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Mặc dù giá tăng, nhưng tốc độ phục hồi doanh số bán hàng sau đại dịch vẫn tương đối chậm.
Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Sabeco là môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như việc thắt chặt quy định xử phạt các hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn, số lượng người uống bia bên ngoài đã giảm đáng kể.
Một yếu tố khác là những trục trặc trong cải cách quản lý. Các Giám đốc điều hành cho biết ThaiBev đã tiết kiệm thời gian bằng cách đầu tư vào quản lý chi phí và số hóa các cơ sở sản xuất của Sabeco. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vẫn nắm 36% cổ phần của Sabeco. Các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ 10% còn lại.
Tại một cuộc họp báo, CEO Sabeco và cựu đại diện ThaiBev Neo Gim Siong Bennett thừa nhận việc cải tổ doanh nghiệp vẫn đang được tiến hành, đồng thời cho biết "còn nhiều việc cần phải làm để cải thiện lợi nhuận".
Với động lực mua lại Sabeco, kế hoạch quản lý trung hạn đến năm 2020 của ThaiBev là đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài lên 50%, nhưng mục tiêu đó đã không thể đạt được. Tốc độ tăng trưởng của Sabeco là một trong những yếu tố khiến tỷ lệ này hiện chỉ ở mức dưới 30%.
ThaiBev đã nhiều lần hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với công ty con BeerCo, nhà phân phối của các thương hiệu lớn như Chang và 333, trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore kể từ tháng 2/2021. Hãng tin Reuters đã đưa tin rằng đợt IPO này có thể huy động được tới 1 tỷ USD. ThaiBev cho rằng sự chậm trễ là do điều kiện thị trường thách thức kéo dài.
Vào tháng 11, Thái Lan đã bãi bỏ các hạn chế tối thiểu về vốn và năng lực sản xuất cần thiết để thành lập một nhà máy bia. Nếu bia thủ công trở nên phổ biến hơn khi các rào cản gia nhập đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được hạ thấp, ThaiBev và nhà sản xuất Singha Boon Rawd Brewery, những công ty cùng nhau thống trị thị trường nội địa, có thể mất vị thế.