|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường ô tô điện châu Á có thể 'cất cánh' trong năm 2023 nhờ các dòng xe giá rẻ

19:30 | 25/12/2022
Chia sẻ
Trong năm 2023, hàng loạt nhà sản xuất ô tô điện lớn như Tesla, Hyundai, BYD,... dự tính tung ra các dòng xe điện trung cấp với mức giá phù hợp, qua đó tiếp tục làm nóng thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng ở châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á.

Thị trường xe điện châu Á sẽ cất cánh vào năm 2023, khi các nhà sản xuất ô tô từ BYD đến Tata và Tesla cung cấp nhiều lựa chọn với các mức giá phải chăng hơn để nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng ở các quốc gia mới nổi trong khu vực, theo Asia Nikkei.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors sẽ bắt đầu giao hàng chiếc hatchback điện Tiago, được truyền thông địa phương gọi là chiếc xe "được chờ đợi nhất" ở Ấn Độ, vào tháng Giêng. Tata cho biết họ đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong vòng một ngày kể từ khi mở bán vào tháng 10. Số lượng đơn đặt hàng đã vượt mốc 20.000 đơn vào cuối tháng 11, nhiều hơn toàn bộ doanh số bán xe chở khách chạy điện của Ấn Độ vào năm 2021.

Sự nổi tiếng của Tiago phần lớn bắt nguồn từ mức giá khởi điểm 849.000 rupee (10.300 USD), một mức giá chiết khấu đáng kể so với hơn 1 triệu rupee đối với các loại xe điện thông thường của Tata. Tata đã thâm nhập vào thị trường ô tô bình dân với chiếc Nano nhỏ gọn chạy bằng xăng, mặc dù mẫu xe này đã thất bại vì những lo ngại về chất lượng.

Công ty đang đổi mới việc thúc đẩy các dòng xe có mức giá thấp hơn trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng, nhằm mở rộng dấu ấn của mình trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng

Tại Trung Quốc, ông lớn BYD đã khai thác nhu cầu đối với các mẫu xe tầm trung thông qua các dòng Dynasty và Ocean, đồng thời đang trên đà bán được hơn 2 triệu xe mới vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô này hiện đang hướng tầm nhìn sang thị trường Đông Nam Á và đã trở thành một công ty nổi tiếng ở Singapore.

Đông Nam Á trở thành "tâm điểm" của thị trường xe điện châu Á

Thị trường xe điện đang phát triển "nhanh hơn dự kiến" ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia, theo LMC Automotive có trụ sở tại Anh. "Có rất nhiều cơ hội cho những công ty mới tham gia thị trường xe ô tô Đông Nam Á, nơi các thương hiệu xe của Nhật Bản đã thống trị từ lâu", LMC Automotive cho biết.

SAIC-GM-Wuling, một thành viên của Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Air EV nhỏ gọn giá rẻ tại Indonesia vào tháng 8. Mẫu xe này có giá chỉ bằng khoảng 30% so với Ioniq EVs của Hyundai Motor và rẻ hơn so với những chiếc minivan chạy bằng xăng chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại quốc gia này.

Air EV hiện nắm giữ hơn 70% doanh số bán xe điện ở Indonesia. Khoảng 300 chiếc đã được sử dụng làm phương tiện chính thức cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước.

Mẫu xe điện của SAIC-GM-Wuling được trưng bày tại Bali, Indonesia. (Ảnh: Asia Nikkei).

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery Automobile cũng đang thâm nhập vào thị trường Indonesia. Công ty đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nước này để xây dựng một nhà máy ở đó với công suất sản xuất hàng năm là 200.000 xe. Chery Automobile sẽ bắt đầu bán xe điện ở Indonesia sớm nhất là vào năm 2023, theo các phương tiện truyền thông địa phương.

Tại Việt Nam, hãng xe VinFast, thành viên của Tập đoàn Vingroup, đã cam kết dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm nay để tập trung vào xe điện. VinFast bắt đầu xuất khẩu những mẫu xe điện có giá chỉ bằng khoảng một nửa so với các mẫu xe của Tesla sang Mỹ vào cuối tháng 11.

Công ty cũng đã cố gắng để giảm bớt chi phí mua xe cho người dùng thông qua chiến lược cho thuê pin xe điện, bộ phận chiếm một phần lớn chi phí của phương tiện chạy bằng điện cũng như bằng cách tận dụng các ưu đãi của chính phủ.

Gã khổng lồ Tesla đang đẩy nhanh tiến độ của mình trong việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á. Công ty đã chính thức tiến vào Thái Lan, thị trường thứ hai của Tesla ở Đông Nam Á sau Singapore.

Tesla sẽ bắt đầu giao hàng vào quý đầu tiên của năm tới và bắt đầu thiết lập một mạng lưới các trung tâm ô tô và trạm sạc tại quốc gia này. Model 3 sẽ có giá khởi điểm 1,75 triệu baht (50.400 USD), thấp hơn khoảng 1/3 so với một chiếc xe nhập khẩu tương đương.

Tesla đã tới Thái Lan. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, dòng Ioniq của Hyundai đã được nhiều người sử dụng tại Hàn Quốc, Châu Âu và các thị trường khác. Nó đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi ở Indonesia, nơi Hyundai đang cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá cả.

Yulon Motor cũng có thể nổi lên như một công ty mới vào năm 2023. Nhà sản xuất ô tô Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến bắt đầu giao hàng dòng Luxgen n7, chiếc xe điện bán lẻ đầu tiên của họ, vào nửa cuối năm nay.

Nhà cung cấp của Apple, Hon Hai Precision Industry, còn được gọi là Foxconn, điều hành một liên doanh khác với Yulon. Liên doanh này cũng sản xuất xe điện riêng ở Mỹ và đang hợp tác với công ty dầu khí nhà nước Thái Lan PTT để xây dựng một nhà máy ở Thái Lan.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang nỗ lực để duy trì sự thống trị trên thị trường châu Á. Toyota Motor gần đây đã ra mắt bZ4X tại Thái Lan, đây là chiếc xe điện đầu tiên bên ngoài thương hiệu Lexus. Toyota có kế hoạch tận dụng các khoản trợ cấp về xe điện của chính phủ Thái Lan để mở rộng dấu ấn của mình tại quốc gia này.

Anh Nguyễn

ĐHĐCĐ bất thường HSC: Dự báo lợi nhuận 2024 trên 1.300 tỷ đồng, tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng
Tổng Giám đốc HSC, cho biết tỷ lệ cho vay margin trên vốn chủ sở hữu của công ty đã áp sát ngưỡng tối đa quy định. Đồng thời, công ty cần chuẩn bị trước cho kịch bản thị trường xuất hiện nhịp tăng, nhu cầu sử dụng margin của khách hàng lên cao trong tương lai vì vậy tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng là rất cấp bách.