Do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa tại Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị, thị trường smartphone toàn cầu đã trải qua quý thứ hai liên tiếp sụt giảm về doanh thu.
Phân khúc smartphone cao cấp đã chứng kiến quý thứ 9 liên tiếp đạt mức tăng trưởng vượt trội hơn so với thị trường smartphone nói chung. Điều này có thể càng được củng cố hơn trong giai đoạn cuối năm khi những ông lớn như Apple, Samsung,... ra mắt sản phẩm mới.
Kể từ cuối tháng 2, thời điểm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các nhà sản xuất nước ngoài đã liên tục rút khỏi thị trường Nga. Điều này đã mở đường cho các nhà sản xuất Trung Quốc tiến vào và chiếm lĩnh thị trường nước này.
Trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thắt chặt chi tiêu cho sản phẩm công nghệ, việc doanh số bán smartphone dòng cao cấp của Apple vẫn tăng đã chứng minh vị thế số một của gã khổng lồ công nghệ Mỹ này.
Trong khi doanh số các đối thủ như Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo,... đều chứng kiến mức tăng nhẹ hoặc thậm chí là giảm xuống, thì số lượng iPhone bán ra tại thị trường Việt Nam lại tăng cao trong quý II.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang ở trong trạng thái bất ổn, người dùng ngày nay đang cố gắng thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu sắm smartphone mới ngày càng giảm.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo,... có thể bị hạn chế bán các sản phẩm có giá dưới 150 USD ở một thị trường tỷ dân quan trọng ở châu Á.
Do ảnh hưởng từ chính sách Zero-COVID, môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn cùng với sự thận trọng trong chi tiêu của người dùng, thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số trong năm nay.
Tổng doanh số bán smartphone trên toàn cầu của các hãng trong quý II đã giảm khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý sụt giảm thứ 4 liên tiếp.
Giai đoạn cuối tháng 7, nhiều đơn vị bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã hạ giá các dòng smartphone, trong đó có những mẫu điện thoại rất "hot" như iPhone 13 Pro Max, Samsung Galaxy Z Fold3 5G, iPhone 13 Pro,...
Nhìn tổng thể, doanh số smartphone toàn cầu trong quý II đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước bởi những yếu tố như gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực lạm phát,...