Giai đoạn nửa đầu năm 2023, phần lớn báo cáo đều chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt sẽ hạn chế mua sắm các sản phẩm công nghệ để tiết kiệm tiền. Do đó, các đơn vị lớn như Thế Giới Di Động, FPT Retail, CellphoneS,... đã và đang có những bước đi thận trọng hơn trong mảng kinh doanh này.
Trái ngược với sự đi xuống của thị trường smartphone nói chung vào năm 2022, phân khúc smartphone cao cấp lại chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với thương hiệu dẫn đầu là Apple.
iPhone luôn lọt vào top các thương hiệu smartphone được yêu thích hàng đầu thế giới, song ở một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, dòng smartphone của Apple lại lép vế trước các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Vivo, Realme, Xiaomi,...
Theo chia sẻ từ đại diện các đơn vị bán lẻ smartphone, nếu quay trở lại thị trường Việt, khả năng thành công và sức cạnh tranh của Honor với Apple, Samsung,... sẽ phụ thuộc vào mức độ đầu tư mà Honor quyết định.
Việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm đồ công nghệ đã khiến thị trường bán lẻ công nghệ Việt gặp khó trong thời gian qua, tương tự như những gì diễn ra trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các đại lý phải tính đến nhiều phương án để trụ lại và cạnh tranh trong thời gian tới.
Người dùng đã có thể bắt đầu tham gia chương trình đặt trước sản phẩm Xiaomi 13 Series, gồm Xiaomi 13 Lite, Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro tại các đại lý bán smartphone tại Việt Nam từ ngày 28/2 đến ngày 10/3.
Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã đưa các mẫu sản phẩm cao cấp của mình là Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro ra thị trường nước ngoài, qua đó mong muốn tạo ra sự thách thức với hai gã khổng lồ là Apple và Samsung.
Sau một năm lao dốc vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2023 đã chứng kiến mức tăng trưởng đều, qua đó giúp cải thiện niềm tin với tương lai của lĩnh vực này.
Một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cho rằng tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua dòng sản phẩm mới của Samsung là Galaxy S23 Series của người dùng ở thời điểm hiện tại, song vẫn kỳ vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ đạt được thành công.
Trong một năm khó khăn chung của ngành smartphone toàn cầu, Apple với dòng sản phẩm chính là iPhone đã trở thành điểm sáng hiếm hoi, đóng góp tới 85% tăng trưởng doanh thu toàn ngành.
Gã khổng lồ Samsung đã chính thức giới thiệu bộ ba sản phẩm mới thuộc dòng Galaxy S23 Series vào rạng sáng 2/2 (giờ Việt Nam). Ngay sau đó, các đại lý Việt cũng đã công bố giá bán chính thức cũng như các chương trình ưu đãi với khách hàng đặt trước sản phẩm.
Trong khi thị trường smartphone nói chung tiếp tục sụt giảm trên toàn cầu trong năm 2022 do ảnh hưởng từ các yếu tố như lạm phát, tăng lãi suất,... thì một nhánh riêng là thị trường smartphone đã qua sử dụng lại tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng.
Theo dữ liệu từ IDC, đã có tổng cộng 1,21 tỷ chiếc smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013, do ảnh hưởng từ lạm phát và người dùng thay đổi thói quen mua sắm.
Xét riêng trong quý IV/2022, Apple đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp smartphone có thị phần lớn nhất, nhưng xét chung cả năm 2022, ông lớn của Hàn Quốc vẫn đứng trên gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.