|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường nhân tố (Factor Market) là gì? Bản chất thị trường nhân tố

16:24 | 18/10/2019
Chia sẻ
Thị trường nhân tố (tiếng Anh: Factor Market) là thị trường được tạo thành từ bất cứ thứ gì được sử dụng trong sản xuất sản phẩm hoàn thiện - lao động, nguyên liệu thô, vốn và đất đai.
factor market

Hình minh họa.

Thị trường nhân tố

Khái niệm

Thị trường nhân tố, hay còn gọi là thị trường đầu vào trong tiếng Anh là Factor Market hoặc Input Market.

Thị trường nhân tố là nơi các công ty mua những gì họ cần để sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Thị trường nhân tố khác với thị trường đầu ra - hay còn gọi là thị trường hàng hóa và dịch vụ. Trong thị trường đầu ra, hộ gia đình là người mua và doanh nghiệp là người bán. Nhưng trong thị trường nhân tố thì ngược lại: hộ gia đình là người bán và doanh nghiệp là người mua.

Bản chất thị trường nhân tố

Mọi cá nhân đều tham gia vào thị trường nhân tố. Những người đang tìm kiếm việc làm tham gia vào thị trường nhân tố. Tiền lương nhân viên được trả bởi các công ty là một phần của thị trường nhân tố. 

Các nhà đầu tư nhận được bất kì hình thức bồi thường nào, ví dụ như cổ tức cũng tham gia vào thị trường này. Do đó, các hộ gia đình trở thành người bán vì họ đang bán dịch vụ của mình để lấy tiền từ người mua là doanh nghiệp.

Sự kết hợp của các thị trường nhân tố cùng với thị trường hàng hóa và dịch vụ tạo thành một vòng khép kín cho dòng tiền. Các hộ gia đình cung cấp lao động cho các công ty, công ty trả cho họ tiền lương, số tiền này sau đó được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ cũng từ những doanh nghiệp đó. Đây là một mối quan hệ cộng sinh có lợi cho nền kinh tế.

Giá cho mỗi nhân tố được xác định dựa trên cung và cầu. Nhưng nhu cầu cho chúng lại  bắt nguồn từ nhu cầu sản xuất sản phẩm đầu ra. Vì vậy, số lượng đầu vào phụ thuộc vào số lượng hàng hóa hay dịch vụ công ty sẽ sản xuất. 

Trong một nền kinh tế bùng nổ với thị trường lao động hẹp, tiền lương sẽ tăng vì nhu cầu về người lao động cao. Vì vậy, khi có nhu cầu cao đối với một sản phẩm, công ty sẽ tăng lực lượng lao động của nó.

Ngược lại, trong điều kiện suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp cao và nhu cầu về hàng hóa thấp, tiền lương sẽ không thể tăng, ở nguyên mức cũ hoặc thậm chí là giảm. Các công ty có thể cắt giảm việc tuyển dụng và thậm chí có thể sa thải công nhân để đối phó với nhu cầu sản phẩm của người tiêu dùng giảm.

Ví dụ về thị trường nhân tố

Thị trường nhân tố có ở khắp mọi nơi. Trong ngành sản xuất thiết bị, thị trường cho công nhân có kĩ năng lắp ráp tủ lạnh và máy rửa chén là ví dụ về thị trường nhân tố.

Tương tự, thị trường nguyên liệu thô như thép và nhựa - hai trong số những nguyên liệu được sử dụng cho tủ lạnh và máy rửa chén bát cũng được coi là ví dụ của thị trường nhân tố. Trong thế giới hiện đại, các trang web và ứng dụng tìm kiếm việc làm cũng được coi là ví dụ về một thị trường nhân tố.

(Theo investopedia)

Hằng Hà