Tập đoàn Masan lãi ròng gần 1.600 tỷ đồng quý I, gấp 8 lần cùng kỳ
Tập đoàn đoàn Masan (Mã: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.189 tỷ đồng, giảm 8,9% so với quý I/2021 do tác động của việc ngừng hợp nhất thức ăn chăn nuôi.
Ngoại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần tăng trưởng 11,9% so với cùng kỳ nhờ vào tốc độ tăng trưởng hai chữ số tại Masan Consumer Holdings (MCH) và Masan High-Tech Materials (MHT) cũng như doanh thu tăng nhẹ tại WinCommerce (WCM).
Kết quả quý I, lãi sau thuế của Masan Group tăng 452%, lên 1.895 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng đạt 1.596 tỷ đồng, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.
So với kế hoạch cả năm 2022 là 90.000 – 100.000 doanh thu và 6.900 – 8.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, ước tính tập đoàn đã thực hiện được 18% - 20% chỉ tiêu doanh thu và 22% - 27% chỉ tiêu lợi nhuận sau một quý.
Đối với The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce và Masan Consumer Holdings), đạt doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ vào nỗ lực tăng trưởng doanh thu của MCH và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WCM.
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của The CrownX đạt 1.643 tỷ đồng, tăng 35,1%.
Cụ thể trong quý I, WinCommerce được mở mới 109 điểm bán, trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn duy nhất có số lượng cửa hàng gia tăng đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2022. Kết quả, doanh thu WCM tăng 0,8% so với cùng kỳ và tăng 5,7% so với quý IV/2021.
EBITDA của WinCommerce đạt 164 tỷ đồng, tương đương biên EBITDA 2,2%, tăng 40 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận cải thiện trong giai đoạn hàng trăm cửa hàng vừa mới khai trương đã cho thấy năng lực vận hành vượt trội của WinCommerce để đạt mục tiêu kép cả về mở rộng quy mô và tăng trưởng lợi nhuận.
Với kế hoạch mở mới 300 cửa hàng trong quý II và kỳ vọng phát triển doanh thu tại các điểm bán hiện hữu, WCM dự kiến doanh thu trong quý tới sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021 và dự kiến đà tăng trưởng cao về cuối năm 2022.
Còn với Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu thuần đạt 6.448 tỷ đồng, tăng trưởng 17,4% so với cùng kỳ với hầu hết các ngành hàng đều đạt tăng trưởng hai chữ số.
Đơn vị này gia tăng biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA lần lượt ở mức 40,7% và 22,7%, tăng lần lượt 100 điểm cơ bản và 80 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2021.
Nhờ vậy, EBITDA của MCH đạt 1.466 tỷ đồng, tăng trưởng 28,4%. Dù giá nguyên vật liệu cao dự kiến gây áp lực nhẹ lên biên lợi nhuận trong quý II, ban điều hành giữ vững mục tiêu biên EBITDA đạt trên 20% cho cả năm 2022 nhờ vào các sáng kiến gia tăng năng suất và tiết giảm chi phí (tối ưu các chương trình tiếp thị và khuyến mãi) cũng như việc tối ưu chiến lược định giá sản phẩm.
MCH dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý II đạt 30% nhờ vào việc cho mắt các sản phẩm mới cũng như gia tăng quy mô doanh thu của các sản phẩm hiện hữu.
Đối với Masan MEATLife’s (MML), do tác động của việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 80,2% so với cùng kỳ, đạt 931 tỷ đồng trong quý I/2022, chỉ bao gồm doanh thu từ mảng kinh doanh thịt.
Hiện tại, trên cơ sở so sánh tương đương (“like-for-like” hoặc “LFL”), loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần của MML chỉ giảm nhẹ 5,4% do giá bán thịt heo giảm trong khi khối lượng bán ra tăng cao.
Bất chấp giá nguyên hàng hóa tăng, biên EBITDA thịt heo có thương hiệu (MEATDeli) và thịt gà (3F VIET) lần lượt tăng1.540 điểm cơ bản và 670 điểm cơ bản trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Công ty dự kiến xu hướng tăng giá thịt trên toàn thị trường sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận, cùng lúc đó việc mở rộng các dòng sản phẩm và gia tăng điểm bán (trong hệ thống WCM và các kênh bán hàng khác) sẽ đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu từ quý II trở đi.
Tại Masan High-Tech Materials (MHT), với giá hàng hóa tăng mạnh và nhu cầu toàn cầu ở mức cao, MHT đạt doanh thu thuần 3.930 tỷ đồng, tăng trưởng 32,6%, EBITDA đạt 878 tỷ đồng, tăng trưởng 83,7% và lợi nhuận sau thuế 126 tỷ đồng.
Giá hàng hóa sẽ tiếp tục là động lực giúp tăng trưởng doanh thu trong quý II này với mức trên 30% so với cùng kỳ. Ban quản trị đang nghiên cứu các phương án giúp MHT tiếp tục nâng cao hàm lượng công nghệ của thành phẩm, giúp cải thiện biên lợi nhuận và nâng cao giá trị gia tăng.
Đặc biệt, Phúc Long Heritage sau khi 2 tháng về với tập đoàn đã ghi nhận doanh thu thuần 257 tỷ đồng, trong đó 70% đến từ các cửa hàng lớn (“flagship”), 14% từ các kiosk và còn lại từ các cửa hàng nhỏ và kênh bán hàng qua doanh nghiệp (“B2B”).
Đến cuối quý I, Phúc Long Heritage vận hành 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ.
Biên lợi nhuận gộp đạt 68,6%, biên EBITDA 18,3%.
Trong năm 2022, Phúc Long Heritage sẽ mở rộng hệ thống thông qua việc mở mới 100 cửa hàng flagship, 400 kiosk tại các điểm bán của WCM.
Phúc Long tiếp tục chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu tại các thành phố lớn cũng như đẩy nhanh việc mở kiosk tại các đô thị loại 2. Danh mục sản phẩm được bổ sung thêm các dòng sản phẩm cà phê giúp nâng cao giá trị thương hiệu tại các cửa hàng flagship.
Đối với các kiosk, Phúc Long Heritage dự kiến xây dựng thực đơn mới với mức giá phải chăng giúp tăng lưu lượng khách hàng tại các điểm bán của WCM.