Rủi ro dự án (Project Risk) là gì? Các nhóm rủi ro thường xảy ra
Rủi ro dự án (Project Risk) (Nguồn: Edureka)
Rủi ro dự án (Project Risk)
Rủi ro dự án - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Project Risk.
Những người có năng lực cùng thực hiện một kế hoạch dự án không bao giờ dám đảm bảo kết quả của dự án chắc chắn sẽ thành công. Có nhiều yếu tố bên ngoài có thể đóng vai trò quyết định đến việc dự án có thành công hay không. Chúng được gọi là rủi ro dự án.
Rủi ro dự án là một sự kiện hoặc sự cố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dự án. Rủi ro dự án có thể được giảm thiểu, thậm chí ngăn ngừa. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nhà quản trị phải có một sự tầm nhìn về các rủi ro và lập kế hoạch trước. (Theo Management Study Guide)
Các nhóm rủi ro thường xảy ra
Rủi ro dự án xảy ra có thể do một hoặc một vài nguyên nhân gây ra. Chẳng hạn, một dự án xây dựng đang tiến hành có thể có rủi ro liên quan tới chất lượng có thể do thiết kế sản phẩm không phù hợp, kiểm tra chất lượng không hiệu quả, nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, thiếu hụt đội ngũ công nhân lành nghề hoặc công tác thi công không đạt chuẩn.
Nguồn gốc của rủi ro dự án cũng có thể xuất phát từ môi trường của doanh nghiệp như công tác sắp xếp danh mục dự án chưa hoàn thiện, thiết nguồn lực để phân bổ cho các dự án, dự án chồng chéo hoặc phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực bên ngoài. Những rủi ro này có thể dẫn tới các rủi ro khác liên quan tới tiến độ, chi phí hoặc hiệu quả.
Các nhóm rủi ro dự án thường xảy ra bao gồm:
- Rủi ro thị trường: xảy ra do sự biến động của thị trường khi giá cả thay đổi, nguồn cung không ổn định;
- Rủi ro tài chính: xảy ra do ngân quĩ dự án thiếu hụt, các chỉ số tài chính không thỏa mãn được các đối tượng hữu quan, đánh giá tài chính dự án không đầy đủ;
- Rủi ro kĩ thuật: xảy ra do tính khả thi của công nghệ thực hiện dự án, vận hành các chức năng kĩ thuật có lỗi, không đáp ứng được chi phí và tiến độ kế hoạch;
- Rủi ro con người: xảy ra do năng lực của đội ngũ dự án không đáp ứng được yêu cầu, kĩ năng của nhà quản trị yếu kém, nhóm dự án thiếu kinh nghiệm, thiếu ủng hộ từ đội ngũ cấp cao;
- Rủi ro qui trình/cơ cấu doanh nghiệp: xảy ra do sản phẩm dự án khi đưa vào sử dụng không phù hợp với cơ cấu doanh nghiệp, không giải quyết được vấn đề hiệu quả các qui trình trong doanh nghiệp, không thỏa mãn được các yêu cầu của nơi sử dụng. (Theo Giáo trình Kiểm soát, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)