|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Qui hoạch phát triển du lịch (Tourism development planning) là gì?

16:27 | 01/11/2019
Chia sẻ
Theo nghĩa rộng, qui hoạch phát triển du lịch (tiếng Anh: Tourism development planning) có thể được coi là một hoạt động đa chiều và hướng tới một thể thống nhất trong tương lai.
Global-travel

Hình minh hoạ (Nguồn: traveltourismacademy)

Qui hoạch phát triển du lịch 

Khái niệm

Qui hoạch phát triển du lịch trong tiếng Anh được gọi là Tourism development planning.

Theo nghĩa rộng, qui hoạch phát triển du lịch có thể được coi là một hoạt động đa chiều và hướng tới một thể thống nhất trong tương lai. Nó liên quan đến các yếu tố tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội và công nghệ: liên quan đến sự phân tích quá khứ, hiện tại và tương lai của một điểm đến du lịch. 

Qui hoạch cũng đề cập đến sự lựa chọn một chương trình hành động với nhiều phương án đặt ra. Nó cũng liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu cơ bản cho điểm đến để làm căn cứ cho các kế hoạch hành động hỗ trợ khác tiếp theo.

Theo nghĩa hẹp, qui hoạch phát triển du lịch có thể được coi là việc xây dựng trước một kế hoạch (hoặc một phương pháp) để đánh giá tình huống hiện tại, dự báo tình huống tương lai và lựa chọn một chương trình hành động phù hợp để tạo được nhiều cơ hội sẵn có nhất cho sự phát triển của điểm đến du lịch.

Những hậu quả của sự phát triển du lịch thiếu qui hoạch

Những hậu quả của sự phát triển du lịch thiếu qui hoạch có thể được hệ thống theo các mặt như sau:

- Những tác động về vật chất

Gây thiệt hại đến môi trường vật chất

Gây thiệt hại đến các giá trị văn hoá, lịch sử

Gây tình trạng quá đông và tắc nghẽn giao thông

Làm ô nhiễm môi trường

- Những tác động về con người

Dân cư địa phương có ít khả năng tiếp cận được các dịch vụ và các điểm hấp dẫn du lịch dẫn đến sự khó chịu, bất bình.

Sự không ưa thích của khách du lịch đối với dân cư địa phương

Đánh mất các nét đặc trưng văn hoá

Sự thiếu giáo dục và đào tạo cho nguồn nhân lực du lịch

Thiếu sự nhận thức về các lợi ích của du lịch đối với điểm đến

- Những tác động về marketing

Thất bại trong việc khai thác các cơ hội marketing mới

Đánh mất thị phần bởi các điểm đến cạnh tranh khác

Thiếu sự nhận thức của điểm đến về các thị trường quan trọng

Thiếu sự phối hợp trong hoạt động quảng cáo giữa các doanh nghiệp

- Những tác động về tổ chức

Cách tiếp cận đối với marketing và phát triển du lịch bị chắp vá.

Không đại diện đầy đủ sự quan tâm của ngành du lịch

Thiếu sự hỗ trợ của các cơ quan thẩm quyền địa phương

- Những tác động khác

Các chương trình phát triển có dấu hiệu không phù hợp

Thiếu các điểm hấp dẫn và sự kiện thích hợp

Tính thời vụ cao và thời gian lưu lại của khách ngắn

Chất lượng kém của các tiện nghi và dịch vụ du lịch

Các dịch vụ thông tin du lịch không thích hợp

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Kinh tế Du lịch, GS. TS Nguyễn Văn Đính, 2006, NXB Lao động - Xã hội)

Diệu Nhi