Quản lí chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: Tech Target
Quản lí chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM)
Định nghĩa
Quản lí chuỗi cung ứng trong tiếng Anh là Supply Chain Management, viết tắt là SCM.
Quản lí chuỗi cung ứng là tổng hợp những hoạt động của nhiều tổ chức trong chuỗi cung ứng và phản hồi trở lại những thông tin cần thiết, kịp thời bằng cách sử dụng mạng lưới công nghệ thông tin và truyền thông kĩ thuật số.
Cũng có thể hiểu như sau:
Quản lí chuỗi cung ứng là việc quản lí dòng hàng hóa và dịch vụ và bao gồm tất cả các qui trình từ biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. SCM liên quan đến việc tổ chức hợp lí các hoạt động phía nguồn cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
SCM thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm phát triển và triển khai chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể.
Thuật ngữ liên quan
Chuỗi cung ứng (Supply chain) là hệ thống các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu thô từ bán thành phẩm tới thành phẩm, chuyển tới người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối.
Đặc trưng của quản lí chuỗi cung ứng
- Quản lí chuỗi cung ứng - SCM là sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học nhằm cải thiện cách thức các công ty tìm kiếm những nguồn nguyên liệu thô cấu thành sản phẩm, dịch vụ, sau đó sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ đó và phân phối tới các khách hàng.
- Điều quan trọng đối với bất kì giải pháp SCM nào, dù sản xuất hàng hóa hay dịch vụ chính là việc làm thế nào để hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối tương quan giữa chúng trong toàn bộ dây chuyền cung ứng sản xuất.
Ý nghĩa của hoạt động quản lí chuỗi cung ứng
- Về cơ bản, SCM sẽ cung cấp giải pháp cho toàn bộ các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp, từ việc đặt mua hàng của nhà cung cấp cho đến các giải pháp tồn kho an toàn của công ty.
- Trong hoạt động quản trị nguồn cung ứng, SCM cung cấp những giải pháp mà theo đó, các nhà cung cấp và công ty sản xuất sẽ làm việc trong môi trường cộng tác, giúp cho các bên nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân phối sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
- SCM tích hợp hệ thống cung ứng mở rộng và phát triển một môi trường sản xuất kinh doanh thực sự, cho phép công ty của bạn giao dịch trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp ở cả hai phương diện mua bán và chia sẻ thông tin.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông; Supply Chain Management (SCM), Investopedia)