Gần đây, hai trong số các nhà sản xuất pin xe điện có tiếng tại Trung Quốc đã đạt được các thỏa thuận để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở các quốc gia Đông Nam Á. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện tại Trung Quốc, thị trường xe điện số một thế giới, đang chững lại.
Theo dữ liệu mới được SNE Research công bố, trong top 6 công ty chiếm thị phần pin cao nhất toàn cầu, hai doanh nghiệp Trung Quốc là BYD và CATL chiếm giữ hai vị trí đầu tiên, vượt qua các đối thủ từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Theo Wall Street Journal, thay vì hướng tới các loại xe điện cỡ lớn, đi được quãng đường dài sau mỗi lần sạc nhưng có tốc độ sạc chậm, ngành xe điện nên hướng tới các loại xe điện cỡ nhỏ nhưng có tốc độ sạc nhanh hơn cũng như có giá rẻ hơn.
Các nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu và từng bước hoàn thiện một loại pin có tên florua-ion, có khả năng giúp xe điện chạy được quãng đường tối đa 1.000 km/lần sạc, và có thể thay thế cho những loại pin phổ biến hiện nay.
Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc đang được hưởng lợi nhờ sự bùng nổ của thị trường xe điện trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu chưa thể chen chân vào top 10 dù chấp nhận chi đậm để mở rộng quy mô.
Thị trường xe điện đang bùng nổ, kéo theo đó là nhu cầu tăng cao với pin xe điện. Tuy nhiên, để thị trường pin xe điện có thể theo kịp sự phát triển của ngành sản xuất ô tô điện là cả một vấn đề.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Thái Lan, bao gồm cả những doanh nghiệp nhà nước, quan tâm tới thị trường xe điện khi chính phủ quốc gia này tung ra các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích thích thị trường.
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.