|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp nhà nước tham gia thị trường pin, tham vọng đưa Thái Lan trở thành trung tâm xe điện Đông Nam Á

14:42 | 19/07/2022
Chia sẻ
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Thái Lan, bao gồm cả những doanh nghiệp nhà nước, quan tâm tới thị trường xe điện khi chính phủ quốc gia này tung ra các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích thích thị trường.

Từ một doanh nghiệp nhà nước trở thành một công ty khởi nghiệp về năng lượng tái tạo, các công ty chủ chốt đang nhảy vào thị trường pin xe điện của Thái Lan, do chính phủ quốc gia này đang đẩy mạnh mục tiêu đưa Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất xe điện và linh kiện của khu vực Đông Nam Á, theo Asia Nikkei.

Global Power Synergy (GPSC), một chi nhánh thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước PTT Group của Thái Lan, sẽ chi 2,7 tỷ baht (73,6 triệu USD) trong năm nay để phát triển pin xe điện tại Hành lang kinh tế phía Đông của đất nước. Dự án bao gồm một nhà máy pin xe điện cũng như tạo ra một chuỗi cung ứng liên kết. GPSC được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan với giá trị vốn hóa thị trường hơn 226 tỷ baht.

Chi nhánh của PTT Group tham gia cuộc đua pin xe điện. (Ảnh: Reuters).

Hoạt động đầu tư của công ty bao gồm việc xây dựng nhà máy, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và sản xuất pin theo đơn đặt hàng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm cả pin xe điện và bộ lưu trữ năng lượng cho các nhà máy năng lượng mặt trời.

Buranin Rattanasombat, Phó chủ tịch điều hành cấp cao của PTT Group cho biết: “Chúng tôi sẽ không chỉ xây dựng một nhà máy pin xe điện và phát triển công nghệ pin xe điện, mà còn tạo ra một chuỗi giá trị xe điện và hệ sinh thái tích hợp”.

GPSC đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng 2 với Arun Plus, một công ty con khác của PTT, với mục tiêu sản xuất pin xe điện có công suất hàng năm từ 5 đến 10 gigawatt-giờ vào năm 2030. Con số này đủ để trang bị cho hơn 200.000 chiếc xe điện nhỏ gọn.

Energy Absolute (EA), một công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo khác, cũng đầu tư 2 tỷ baht để sản xuất 2 GWh pin lưu trữ mỗi năm. Pin sẽ được sử dụng cho xe buýt điện, xe tải và phà. EA đã đầu tư thông qua công ty con có 70% vốn của mình, Amita Taiwan, dự kiến ​​sản xuất 400 megawatt-giờ pin lưu trữ hàng năm.

Các công ty Thái Lan đang tìm cách đầu tư mạnh vào pin xe điện khi nhu cầu tăng lên do sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện nhờ việc chính phủ quốc gia này tung ra các gói hỗ trợ cho người mua.

Chính phủ Thái Lan hy vọng các gói hỗ trợ sẽ giúp thúc đẩy việc đưa quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với sản lượng xe điện dự kiến chiếm 30% tổng số phương tiện giao thông của cả nước vào năm 2030.

Người mua có thể nhận được gói hỗ trợ có giá trị lên tới 150.000 baht cho mỗi xe điện. Hơn nữa, ngày 9/6 vừa qua, chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa từ các nhà sản xuất rằng họ sẽ thực hiện việc sản xuất xe điện trong nước trong tương lai.

Nhờ các gói hỗ trợ và giảm thuế quan, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan đã dự báo rằng doanh số bán xe điện trong nước sẽ vượt mốc 10.000 chiếc trong năm nay, gấp 4 lần con số 1.954 chiếc được bán vào năm 2021.

Một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikokrn cho biết: “Năm nay là một năm vàng đối với xe điện, khi chúng tôi thấy nhu cầu tăng mạnh và điều đó khuyến khích nhiều người chơi nhảy vào thị trường pin xe điện hơn”.

Tham vọng xây dựng hệ sinh thái pin đa dạng

Thái Lan không chỉ quan tâm đến việc sản xuất pin lithium-ion cho xe điện mà còn đang cố gắng phát triển pin kẽm-ion như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho người tiêu dùng.

Năm ngoái, chính phủ quốc gia Đông Nam Á này đã quyết định đầu tư 192 triệu baht vào một nhà máy pin kẽm-ion ở Hành lang Kinh tế phía Đông. Dự án sẽ do Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia phụ trách. Cơ quan này cho biết pin kẽm-ion an toàn và thân thiện với môi trường hơn so với pin lithium-ion.

Đơn vị điều hành nhà máy điện tái tạo BCPG cũng đầu tư 772 triệu baht để sản xuất pin dòng oxy hóa khử vanadi có tuổi thọ cao, với công suất 1.000 MWh hàng năm.

Trước sự bùng nổ của việc đầu tư vào thị trường pin xe điện trong thời gian gần đây, Banpu, nhà sản xuất năng lượng tái tạo và khai thác than lớn nhất Đông Nam Á, đã mua lại 47,68% cổ phần của Durapower Holdings có trụ sở tại Singapore vào năm 2019 để cùng vận hành một nhà máy pin lithium-ion ở Tô Châu, Trung Quốc. Nhà máy này đã đặt mục tiêu công suất là 380 MWh vào năm 2021, dự kiến ​​sẽ tăng lên 1.000 MWh trong vài năm tới.

Nhu cầu mạnh mẽ và các khoản đầu tư lớn dự kiến ​​sẽ đẩy công suất sản xuất pin xe điện của Thái Lan lên 430.000 đơn vị vào cuối năm 2022, tương đương khoảng 3% công suất toàn cầu.

Doanh Chính

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.