Đông Nam Á trở thành điểm đến tiềm năng trong nỗ lực 'toàn cầu hóa' của các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc
Hai trong số các nhà sản xuất pin dành cho xe điện của Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Đông Nam Á, khi họ cùng với các đối thủ cạnh tranh nội địa khai thác thị trường ở những nơi khác trong bối cảnh nhu cầu về ô tô điện ở Trung Quốc đại lục đang giảm, theo SCMP.
Eve Energy, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 5 của Trung Quốc và lớn thứ 9 thế giới cho biết trong một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào tuần trước rằng họ sẽ thành lập một nhà máy trị giá 422,3 triệu USD tại Kulim, Kedah, Malaysia, tập trung vào phát triển và sản xuất pin.
Công ty có trụ sở tại Huệ Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông cho biết khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược toàn cầu hóa và cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các cổ đông. Pin sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất xe máy điện và ô tô điện ở Malaysia cũng như các nước Đông Nam Á khác.
Trung Quốc chiếm khoảng 76% công suất sản xuất pin xe điện toàn cầu. Ngoài ra, 6 trong số các nhà sản xuất pin lớn nhất của quốc gia này, bao gồm cả Eve, đã lọt vào danh sách 10 công ty hàng đầu thế giới về thị phần pin xe điện trong năm 2022.
Eve tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Malaysia chỉ hai ngày sau khi đồng ý mua đất để xây dựng nhà máy sản xuất pin tại thành phố Debrecen của Hungary. Nhà sản xuất pin đã ký thỏa thuận với nhà phát triển Malaysia Pemaju Kelang Lama để mua một khu đất rộng 66,6 mẫu Anh ở Kulim.
Trong khi đó, Anhwa (Shanghai) Automotive Engineering – công ty con về pin xe điện của nhà sản xuất thiết bị điện và phát điện thuộc sở hữu nhà nước Shanghai Electric Group – sẽ thành lập một nhà máy ở Chon Buri, Thái Lan. Đây sẽ là dây chuyền sản xuất đầu tiên của Anhwa bên ngoài Trung Quốc và sẽ có khoản đầu tư ban đầu là 7,5 triệu USD.
Nhà máy sản xuất pin sẽ được xây dựng gần SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô chở khách lớn nhất Trung Quốc, SAIC, và tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan.
Các công ty pin xe điện khác của Trung Quốc gần đây cũng đã bắt đầu tiến ra nước ngoài. Vào tháng 2, Ford Motor đã công bố kế hoạch hợp tác với CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến để xây dựng một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan của Mỹ. Ford sẽ sở hữu hoàn toàn nhà máy và sản xuất pin lithium ferrous phosphate giá rẻ của CATL theo giấy phép.
Vào đầu tháng 4, Gotion High-tech, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 4 ở Trung Quốc và lớn thứ 8 trên toàn thế giới, đã giành được sự chấp thuận để xây dựng một nhà máy trị giá 175 triệu USD ở Michigan.
Công ty có trụ sở tại Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy, cho biết họ cũng đang đàm phán sơ bộ với các thương hiệu xe hơi quốc tế về các hợp đồng cung cấp có thể giúp họ đẩy nhanh việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, bao gồm Bắc Mỹ và châu Âu.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với doanh số chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường đang có dấu hiệu chững lại, với việc người tiêu dùng hạn chế mua những mặt hàng đắt tiền kể từ cuối năm ngoái do lo ngại về triển vọng việc làm và thu nhập.
Trong tháng 4, doanh số bán xe hybrid và xe thuần điện tại Trung Quốc đã giảm 3,6% so với một tháng trước đó xuống còn 527.000 chiếc, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc. Đây là lần thứ hai số lượng giao hàng xe điện giảm ở Trung Quốc kể từ tháng 12/2022.