|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các doanh nghiệp châu Á chiếm trọn top 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022

17:45 | 08/02/2023
Chia sẻ
Trung Quốc đóng góp tới 6/10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022, theo SNE Research. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có ba doanh nghiệp còn Nhật Bản đóng góp một công ty.

Mức độ tiêu thụ năng lượng pin xe điện toàn cầu đã tăng 71,8% từ năm 2021 đến năm 2022, theo báo cáo được công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường SNE Research có trụ sở tại Hàn Quốc thực hiện, được DigiTimes tổng hợp.

Cụ thể, trong năm 2022, ông lớn BYD của Trung Quốc đã đạt mức tiệu thụ pin xe điện tương tự như những gì mà công ty LG Energy Solution (LGES) của Hàn Quốc đạt được. Chính vì vậy, cuộc cạnh tranh để giành vị trí nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới của bộ đôi này ngày càng khốc liệt.

SNE Research đã công bố một phân tích về tỷ lệ tiêu thụ pin xe điện toàn cầu năm 2022 vào ngày 7/2. Dữ liệu được SNE Reseach tổng hợp từ doanh số bán xe chạy thuần điện, plug-in và xe hybrid ở 80 quốc gia khác nhau.

Theo công ty nghiên cứu có trụ sở tại Hàn Quốc, trữ lượng pin được thiết lập trên toàn thế giới đạt mức công suất 517,9 GWh vào năm ngoái. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 749 GWh vào năm 2023. Nhờ quá trình điện khí hóa ô tô đang diễn ra, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của việc sử dụng pin xe điện trên toàn cầu từ năm 2017 đến năm 2022 đã đạt tỷ lệ 54%.

Top 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022. (Nguồn: SNE Research).

Các công ty có trụ sở tại Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm ngoái. Trong đó, gã khổng lồ CATL tiếp tục đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng với tỷ lệ tiêu thụ đạt mức công suất 191,6 GWh, tăng 92,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần toàn cầu của CATL đã tăng từ 33% vào năm 2021 lên 37% vào năm 2022.

Vào tháng 1, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc đã công bố dự án cơ sở sản xuất CATL Integrated Intelligent Chassis (CIIC) (sản xuất khung gầm tích hợp pin) tại tỉnh Giang Tây. Theo công ty, CIIC sẽ là cơ sở sản xuất được trang bị công nghệ để lắp ráp các bộ phận của xe điện, từ tế bào đến khung gầm, của CATL.

Dữ liệu của SNE Research cũng cho thấy LGES và BYD là hai đối thủ “cứng cựa” với nhau trên thị trường pin xe điện toàn cầu trong năm 2022 khi cùng có tỷ lệ tiêu thụ pin xe điện đạt công suất 70,4 GWh, nhưng BYD có mức tăng trưởng đáng kể hơn so với cùng kỳ, ở mức 167,1%. Thị phần của LGES và BYD trên thị trường pin xe điện toàn cầu trong năm 2022 đều đạt mức 13,6%.

SNE Research cho biết doanh số bán hàng mạnh mẽ của BYD đối với các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (BEV), xe plug-in và xe hybrid, chủ yếu ở thị trường quê nhà Trung Quốc, đã góp phần vào mức tăng trưởng tiêu thụ pin cao trong năm qua của công ty. Công ty cũng đã mở rộng sang thị trường châu Âu, Nhật Bản và các thị trường khác, điều này sẽ giúp ích cho việc lắp đặt pin của BYD trong tương lai.

Sự tăng trưởng của LGES vào năm 2022 được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng ổn định của các dòng xe Volkswagen ID. 4, Tesla Model 3 và Y, và Ford Mustang Mach-E, theo SNE Research. Nhà sản xuất pin của Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu kỷ lục 25.600 tỷ won (khoảng 20,36 tỷ USD) vào năm 2022.

Công ty cho biết mục tiêu cho năng lực sản xuất toàn cầu của mình trong năm nay là 300 GWh. LGES cũng có kế hoạch đạt được mục tiêu trữ lượng sản xuất pin đạt công suất 55 GWh ở Bắc Mỹ, 90 GWh ở Ba Lan và 155 GWH ở châu Á.

Trong khi đó, công ty Panasonic có trụ sở tại Nhật Bản đã chứng kiến tỷ lệ tiêu thụ pin của họ tăng nhẹ 4,6% vào năm 2022. SNE Research cho biết mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ việc cung cấp pin cho các mẫu xe điện của Tesla, khách hàng lớn của hãng cũng như cho dòng sản phẩm Toyota BZ4X.

Trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới năm 2022, Sunwoda có trụ sở tại Trung Quốc là đơn vị chứng kiến mức độ tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 253,2%. Đối thủ cạnh tranh chính trong nước của công ty là Farasis cũng có lần đầu tiên lọt vào top 10 với tỷ lệ tiêu thụ pin xe điện trên toàn cầu đạt mức 7,4 GWh vào năm 2022. SNE Research cho biết công ty đã phát triển nhanh chóng nhờ doanh số bán hàng của dòng xe Mercedes EQ được bán sang châu Âu.

Hãng nghiên cứu có trụ sở tại Hàn Quốc này cũng cho biết các công ty có trụ sở tại Trung Quốc như CATL, BYD và CALB đã mở rộng ra thị trường nước ngoài sau khi Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Đạo luật này được thông qua nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn cung pin từ các quốc gia khác. Cạnh tranh giữa các nhà sản xuất pin toàn cầu tại các thị trường ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ nóng lên trong năm nay.

Trong khi đó, theo Korea Times, ba doanh nghiệp Hàn Quốc trong bảng xếp hạng của SNE Reseach năm nay gồm LG Energy Solution, SK Innovation và Samsung SDI chiếm tổng thị phần 23,7%, giảm 6,5 điểm phần trăm so với năm 2021.

Anh Nguyễn