|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chi phí sản xuất pin cho xe điện có thể rẻ hơn nhờ cuộc chạy đua công suất của các công ty khai thác lithium và niken

14:41 | 08/02/2023
Chia sẻ
Cuộc cạnh tranh khai thác nguyên liệu cho sản xuất pin cho xe điện đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các nhà cung cấp theo đuổi chiến lược mở rộng tốn kém trong bối cảnh thị trường các mặt hàng quan trọng như lithium và niken đang suy yếu.

Theo trang Nikkei Asia, các công ty khai thác lithium và niken đang phải trả thêm chi phí để sản xuất các sản phẩm đã được tinh chế hơn. Tsingshan Holding Group, tập đoàn kim loại khổng lồ của Trung Quốc, được cho là đã bắt đầu đàm phán với một số nhà máy sản xuất đồng để chuyển trọng tâm sang sản xuất niken tinh chế. Và nguồn cung cấp lithium mới đang đến từ các quốc gia bao gồm Australia, Argentina và Brazil.

Cuộc chạy đua để có được nguyên liệu thô cho pin càng gay gắt hơn khi các nước phương Tây đẩy mạnh việc đảm bảo nguồn cung mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. 

"Động lực thị trường đã thay đổi", đại diện tại một công ty thương mại Nhật Bản chuyên theo dõi mảng nguyên liệu thô của pin trả lời phỏng vấn trang Nikkei Asia.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đang diễn ra khi giá của những nguyên liệu thô này suy yếu trong bối cảnh thị trường lo ngại rằng nguồn cung dư thừa. 

Giá lithium đã giảm từ 83.506 USD/tấn vào năm ngoái xuống còn 70.500 USD/tấn. Giá niken đang được giao dịch ở mức 29.800 USD/tấn, giảm từ 30.254 USD/tấn vào tháng 11 và giảm so với mức cao nhất là 48.000 USD/tấn vào tháng 3 năm ngoái, khi vị thế bán khống khổng lồ của Tsingshan làm sôi động Sàn giao dịch kim loại London.

 

Giá nguyên liệu thô giảm phản ánh những lo ngại về nhu cầu xe điện đang chững lại. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đã kết thúc chương trình trợ cấp cho phương tiện này vào tháng 12/2022. Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế thế giới sẽ chậm lại trong năm nay do các ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ.

Các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla và Ford đã hạ giá xe điện để thu hút người tiêu dùng đối phó với lạm phát và lãi suất gia tăng. 

Một thương nhân cho rằng giá lithium có thể giảm xuống còn 40.000 USD/tấn trong năm nay, nhưng nói thêm rằng các công ty khai thác hiện không mấy lo lắng vì giá bán hiện tại vẫn cao hơn nhiều so với chi phí sản xuất của họ. 

Ví dụ, năm ngoái, Liontown Resources của Australia đã quyết định triển khai dự án khai thác lithium tại thung lũng Kathleen ở phía Tây Australia. Dự án này sẽ cung cấp lithium cho Ford bắt đầu từ năm 2024.

“Các công ty khai thác vẫn mong muốn phát triển hơn nữa trong bối cảnh giá tương đối cao”, một thương nhân khác cho biết. "Chúng ta nên chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra khi giá lithium giảm và lãi suất vẫn ở mức cao."

Các nhà cung cấp lithium cũng đang tìm cách thu hút khách hàng bằng cách tăng công suất xử lý, qua đó giúp khách hàng giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Các công ty này đang đầu tư vào các bộ chuyển đổi - có thể tiêu tốn khoảng 500 triệu USD - biến quặng lithium thành các chất hóa học như lithium carbonate được sử dụng trong pin xe điện.

Albemarle, nhà cung cấp hóa chất lithium lớn nhất thế giới, cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng một cơ sở chuyển đổi lithium quy mô thương mại tại Mỹ.

Ông Eric Norris, chủ tịch mảng lithium tại Albemarle cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư các bộ chuyển đổi gần nơi có khách hàng. Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ (IRA) đang là động lực chính. Chúng tôi sẽ xây dựng các nhà máy chuyển đổi và có kế hoạch xây dựng các nhà máy thương mại ở cả Mỹ và Châu Âu."

Tại Châu Á, công ty thép Hàn Quốc Posco đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy chuyển đổi. 

Về phần mình, Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào cả nguồn lithium trong nước cũng như các dự án quốc tế có rủi ro cao hơn. Năm ngoái , một công ty Trung Quốc và Zimbabwe đã đồng ý bắt đầu hoạt động khai thác và chế biến lithium tại quốc gia châu Phi này.

Vào tháng 1, một tập đoàn của Trung Quốc đã được chính phủ Bolivia chọn để phát triển các mỏ lithium. Quốc gia Nam Mỹ này tự hào có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới, nhưng chúng chủ yếu chưa được khai thác. Điều này phản ánh những khó khăn trong việc khai thác lithium tại đây.

Trên thị trường niken, các công ty đã sản xuất các dạng niken trung gian như kết tủa hydroxit hỗn hợp (MHP), hiện cũng sẵn sàng trả thêm chi phí để sản xuất kim loại niken tinh chế.

MHP thường được xử lý thành niken sunfat để chế tạo pin, trong khi kim loại niken có mục đích chung hơn và có thể phân phối trên sàn giao dịch kim loại London. Các thương nhân cho biết MHP hiện đang dư cung và được giao dịch với mức chiết khấu lớn.

H.Mĩ