|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gồng lỗ cho khoản đầu tư vào xe điện, Amazon chịu lỗ nặng nhất trong vòng 20 năm

15:19 | 04/02/2023
Chia sẻ
Gần như tất cả các mảng kinh doanh, đầu tư của Amazon trong năm qua đều nhuốm màu xám trước bối cảnh lạm phát và kinh tế vĩ mô khó khăn.

Sáng lập Amazon Jeff Bezos. (Ảnh: Insider).

Cả năm 2022, Amazon đạt doanh thu 513,98 tỷ USD, tăng so với 469,82 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Công ty chịu lỗ ròng cả năm 2,7 tỷ USD, lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua khoản lỗ 1,4 tỷ USD kể từ khi IPO lần đầu vào năm 1997, theo hồ sơ của Fact set.

Trong đó, doanh thu từ kỳ nghỉ lễ kém hơn mong đợi đã khiến Amazon phải chịu khoản lỗ hàng năm tồi tệ nhất trong lịch sử công ty. Quý IV là quý kinh doanh có lợi nhuận thấp nhất của Amazon kể từ năm 2014. 

Lợi nhuận quý IV của gã khổng lồ bán lẻ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm 4,69% giá cổ phiếu Rivian Automotive - một công ty sản xuất xe điện mà Amazon đầu tư, khiến họ bốc hơi 2,3 tỷ USD lãi ròng trong quý.

Ngoài ra, Amazon cũng chịu nhiều chi phí từ đợt sa thải lớn nhân viên gần đây và các khoản phí khác bao gồm 640 triệu USD chi phí cho thôi việc, 720 triệu USD liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng,… Tổng cộng chi phí này tiêu tốn của Amazon khoảng 2,7 tỷ USD.

Số liệu kinh doanh được công bố khiến Phố Wall thất vọng với dự báo của họ trong bối cảnh lo ngại về sự tăng trưởng của đám mây. Kết thúc phiên giao dịch sau khi Amazone công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu công ty giảm 5% xuống 112,91 USD/cp.

“Chúng tôi phải đối mặt với một nền kinh tế nhiều rủi ro trong ngắn hạn. Nhưng chúng tôi vẫn khá lạc quan về các cơ hội trong dài hạn”, Giám đốc điều hành Andy Jassy, chia sẻ.

Điểm sáng duy nhất trong năm của Amazon là mảng dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS), đã mang lại phần lớn lợi nhuận cho công ty trong những năm gần đây, bao gồm cả năm 2022. Năm ngoái, AWS có lợi nhuận hoạt động là 22,84 tỷ USD, trong khi các lĩnh vực kinh doanh còn lại của tập đoàn đã tạo ra khoản lỗ hoạt động là 10,59 tỷ USD.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng điện toán đám mây đã chậm lại. Giám đốc Tài chính Brian Olsavsky nói rằng họ nhận thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm của AWS đã chậm lại kể từ giữa quý III/2022, do các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đám mây đang đánh giá lại tình hình để tối ưu chi tiêu, trước bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn.

“Dự kiến, tốc độ tăng trưởng của AWS sẽ chậm hơn trong vài quý tới”, ông Olsavsky nói. Vị giám đốc sau đó đã trao đổi với các nhà phân tích rằng tăng trưởng doanh thu của điện toán đám mây ở mức trung bình trong tháng đầu tiên năm 2023. 

Ông nhấn mạnh rằng tốc độ tăng trưởng của AWS đã bị ảnh hưởng bởi những khách hàng muốn cắt giảm chi tiêu cho đám mây và “chúng tôi dự báo những nỗ lực tối ưu hóa này sẽ tiếp tục cản trở tăng trưởng của AWS trong ít nhất vài quý tới”.

Đối với hoạt động chính là thương mại điện tử, Amazon đang phải vật lộn tìm cách tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát đang diễn ra tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Giám đốc tài chính Olsavsky trong buổi họp báo đã nói rằng họ nhận thấy “khách hàng chiu tiêu ít hơn cho các mặt hàng không cần thiết. Trong khi đó, các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày vẫn được mua sắm bình thường”.

Gần đây, Amazon cũng thông báo sẽ bắt đầu tính phí giao hàng tạp hoá cho các thành viên hạng  Prime, điều này có thể giúp tăng doanh thu từ việc bán hàng thực phẩm tươi sống. Trong quý IV, hoạt động thương mại điện tử của Amazon đã báo lỗ 240 triệu USD với doanh thu 93,36 tỷ USD.

Cùng kỳ năm trước, lĩnh vực kinh doanh này cũng lỗ 206 triệu USD với doanh thu 82,36 tỷ USD.

Một điểm sáng trong báo cáo của Amazon là họ đã có một quý đạt doanh thu kỷ lục với hoạt động quảng cáo. Đây là lĩnh vực phát triển nhanh chóng trong vài năm gần đây của Amazon, đồng thời thách thức cả Google của Alphabet.

Quảng cáo đã mang về 11,56 tỷ USD trong quý IV, tăng gần 19% so với 9,71 tỷ USD một năm trước đó, đồng thời vượt quá sự kỳ vọng của các nhà phân tích. Cổ phiếu Amazon đã giảm hơn 25% trong năm 2022, tuy nhiên kể từ đầu năm 2023 đến nay, mã này đã tăng hơn 33%.

Chí Dũng