|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lô xe điện thứ hai của VinFast sẽ xuất khẩu sang Mỹ vào quý II/2023

09:07 | 04/02/2023
Chia sẻ
Thông tin được VinFast thông báo cho những khách hàng đặt mua xe đầu tiên tại thị trường Mỹ.

999 xe VinFast xuất khẩu qua Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Mới đây trên tờ Reuters có bài viết “Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast lùi lịch giao xe cho khách hàng Mỹ đến cuối tháng 2”. Bài báo cho biết cuối tuần trước VinFast nói rằng họ sẽ lùi ngày giao xe đến nửa cuối tháng 2 cho những khách hàng đặt mua đầu tiên tại Mỹ, sau khi hoàn tất cập nhật phần mềm mới nhất cho xe.

VinFast, hãng xe điện đến từ Việt Nam, đồng thời là một thành viên của Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC), đang chuẩn bị mở rộng sản xuất tại Mỹ, nơi hãng xe kỳ vọng có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hiện có.

VinFast bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ 999 chiếc xe điện đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, nhưng vẫn chưa giao xe cho khách hàng, dù trước đó công ty đặt mục tiêu sẽ giao xe trong tháng 12/2022.

"Xe đã được cập nhật phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2", thông cáo của VinFast viết. "Lô hàng thứ hai sẽ được chuyển đến Mỹ vào quý II/2023“, tuyên bố cho biết nhưng không nêu rõ số lượng của lô hàng.

Liên quan đến việc chậm giao xe vì cập nhật phần mềm, mới đây trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Rest of World Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy đã thừa nhận rằng thị trường Mỹ và châu Âu rất khắt khe — với những khách hàng rất khó tính. 

Dù đã trải qua các bài kiểm tra an toàn để được nhập khẩu vào Mỹ, song cũng giống như “các nhà sản xuất xe điện khác, đã có vấn đề về pin và phần mềm. Không phải mọi thứ đều xuất hiện trong quá trình kiểm thử phần mềm”.

Do đó, theo bà Thuỷ, phần mềm cần được kiểm tra và nếu có lỗi, chúng cần được sửa và cập nhật. Điều này đang xảy ra hàng ngày. Và cứ vài tuần lại có một phiên bản phần mềm mới cho khách hàng.

“Trong thời gian tới, các lỗi phần mềm sẽ dần được khắc phục và khách hàng sẽ không còn gặp phải các lỗi này nữa. Sẽ mất một thời gian, vài tháng, nhưng không quá lâu. Trên thực tế, gần đây chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào phần mềm cho thị trường Mỹ. Nhiều lỗi đã được giải quyết trong phiên bản bán ra tại Mỹ. Và những điều chỉnh này sẽ sớm được cập nhật tại Việt Nam.”, bà Thuỷ nêu lý do.

Theo bà Thuỷ, 999 chiếc xe VF 8 City Edition được xuất khẩu qua Mỹ vào tháng 12, đã được xác định là xe để tiếp thị. Phạm vi lái của chiếc xe này bị hạn chế hơn so với những chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn sẽ được giao cho khách hàng sau này, vì loại pin của chúng khác. 

Tuy nhiên VinFast vẫn muốn trực tiếp đưa những chiếc xe này đến tay người tiêu dùng, để chúng tôi có thể nhận được phản hồi từ họ. Khách hàng có thể chạy thử và sau đó đổi lấy xe khác. 

Thông tin từ VinFast cho biết họ đã nhận được 55.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu tính đến tháng 12 năm ngoái, trong đó 12.000 đơn đến từ thị trường Mỹ. VinFast đã giao hơn 4.000 xe điện cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2022, hơn một nửa trong số đó là mẫu xe thể thao đa dụng VF8.

Tuần trước, VinFast đã công bố các chương trình khuyến mãi giá mới cho thị trường Mỹ để bảo vệ khả năng cạnh tranh trên thị trường của các mẫu xe của mình, sau những động thái tương tự của Tesla.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang Bắc Carolina, Mỹ và đang chờ phê duyệt quy định cuối cùng từ các quan chức địa phương.

Thiên Trường

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.