|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do khiến Tesla hay VinFast nên run sợ trước sức mạnh sản xuất xe điện của BYD

16:44 | 01/02/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc, BYD, đang khởi động chiến lược mở rộng toàn cầu nhanh chóng để thách thức Tesla.

Nghiên cứu kỹ thị trường Mỹ

Các nguồn tin của Reuters cho biết mặc dù BYD chưa thể hiện đầy đủ tham vọng toàn cầu của mình trước truyền thông, nhưng đẩy mạnh hợp tác trên toàn cầu đã trở thành trọng tâm chiến lược quan trọng nhất đối với nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Bên cạnh việc thâm nhập vào một số thị trường châu Âu đang được tiến hành, BYD đã dành phần lớn thời gian trong năm ngoái để nghiên cứu về cách thiết lập mạng lưới phân phối tại Mỹ cho các mẫu xe điện mới nhất của mình.

BYD tỏ ra nghiêm túc với nghiên cứu này, có sự đồng hành góp ý từ một công ty tư vấn có trụ sở tại Detroit. Nghiên cứu chỉ ra số lượng cụ thể showroom BYD cần xây dựng tại mỗi tiểu bang và thành phố ở Mỹ, cũng như thiết kế cho các cửa hàng truyền thống.

 Logo của BYD. (Ảnh: Reuters).

Một lãnh đạo của BYD cho biết công ty đang lên kế hoạch giới thiệu một thế hệ xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid điện mới cho thị trường Mỹ tại triển lãm công nghệ CES toàn cầu ở Las Vegas năm nay.

Vậy nhưng, theo nguồn tin, mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, tâm lý bài Trung Quốc ở Mỹ và việc Tổng thống Joe Biden chuyển sang ưu tiên sản xuất xe điện và pin trong nước, tất cả đã khiến BYD phải tạm dừng các kế hoạch đầy tham vọng này.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng ban lãnh đạo BYD vẫn chưa bật đèn xanh để tái khởi động dự án và việc thâm nhập vào thị trường Mỹ vẫn khó xảy ra trong tương lai gần. "BYD đang có một cách tiếp cận tương đối thận trọng với Mỹ”, nguồn tin nói. 

Đạo luật mới của chính quyền Biden áp đặt các quy tắc mới về nơi cung cấp nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện, đồng thời các xe điện được sản xuất bên ngoài nước Mỹ sẽ không được hưởng khoản hỗ trợ 7.500 USD/xe. “Ai sẽ mua ô tô điện của BYD khi không được hỗ trợ 7.500 USD như những hãng xe khác?”, một nguồn tin đặt câu hỏi. Trong khi BYD từ chối bình luận về đạo luật mới này.

Doanh số vượt xa Tesla

BYD là viết tắt của Build Your Dreams (dựng xây ước mơ của bạn), là công ty bán xe điện và xe hybrid lớn nhất thế giới trong năm 2022 với tổng doanh số 1,86 triệu xe - phần lớn bán ra tại thị trường Trung Quốc và vượt xa Tesla với tổng doanh số 1,3 triệu xe.

BYD vẫn theo sau Tesla về số lượng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện bên ngoài Trung Quốc mặc dù doanh số bán xe thuần điện của hãng đã tăng 184% trong năm ngoái.

BYD không phải là công ty Trung Quốc duy nhất trong lĩnh vực ô tô kiềm chế tham vọng tại Mỹ vì bối cảnh địa chính trị và các động thái thúc đẩy sản xuất trong nước của ông Biden. Ông lớn sản xuất pin của Trung Quốc CATL đã giảm tốc kế hoạch đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin ở Mỹ và Mexico do lo ngại các quy định mới về nguồn cung ứng nguyên liệu sẽ khiến chi phí tăng cao hơn.

 Sedan Han và crossover Tang do BYD sản xuất. (Ảnh: Reuters).

Công ty HAAH Motors Holdings của Mỹ đã cố gắng tìm cách nhập khẩu ô tô do hãng Chery (Trung Quốc) thiết kế và đưa ra kế hoạch cho một nhà máy lắp ráp ở Mỹ sẽ mang lại việc làm cho người bản địa. Tuy nhiên kế hoạch này đã đổ bể vào năm 2021 khi HAAH không thể huy động đủ tiền để tiếp tục.

BYD đã sản xuất xe buýt điện ở Mỹ trong nhiều năm và cung cấp cho các thành phố như Los Angeles, Long Beach,… từ một nhà máy ở Lancaster, California, được xây dựng cách đây một thập kỷ.

Nhưng khi nói đến xe điện, các nhà lãnh đạo của BYD, bao gồm cả Chủ tịch Wang Chuanfu vẫn rất dè dặt do những yêu cầu về chất lượng và những yếu tố khác. Nhưng đấy là câu chuyện của 5 năm trước, khi BYD chưa sẵn sàng.

Ngày nay, tận dụng loạt ô tô điện mới nhất của mình như chiêc sedan Han và crossover Tang, BYD đã vươn lên dẫn đầu tại Trung Quốc và xâm nhập vào các thị trường khác bắt đầu từ Na Uy vào năm 2021. Hiện xe điện của hãng đã có mặt tại các quốc gia như: Australia, Anh, Brazil, Costa Rica, Đức, Nhật Bản, Mexico và Singapore.

BYD đang tìm cách để có được chi phí thấp hơn so với hầu hết các đối thủ và cuối cùng vượt qua nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - Toyota của Nhật Bản - khi xe điện trở thành phương tiện được lựa chọn.

Trong trung hạn, BYD, nhận được sự hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đang trên đà đạt doanh số bán hơn 3 triệu ô tô mỗi năm trên toàn cầu. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận về mục tiêu bán hàng của mình.

Công ty tư vấn toàn cầu LMC Automotive tin rằng ý tưởng bán hơn 3 triệu xe trước năm 2030 không phải là quá xa vời, mặc dù họ cho biết phần lớn doanh số bán hàng vẫn sẽ ở Trung Quốc.

 Nhà máy sản xuất của BYD tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Sức mạnh sản xuất tích hợp theo chiều dọc

Zhang Wei, người sáng lập Yuanhao Capital Management và là cổ đông lớn thứ 10 của BYD tính đến quý I/2022, tin rằng triển vọng của BYD sẽ còn tốt hơn nữa.

Ông nói với Reuters rằng mục tiêu 3 triệu xe sẽ đạt được vào khoảng năm 2025 và BYD sẽ có thể bán được 10 triệu xe mỗi năm vào đầu những năm 2030. Zhang, người bắt đầu nắm giữ cổ phần đáng kể trong BYD vào khoảng năm 2015, nói với Reuters rằng ông thích công ty này vì chủ tịch của nó đã xây dựng được một hãng xe điện tích hợp theo chiều dọc, có chi phí cạnh tranh mà Elon Musk vẫn đang nỗ lực để đạt được.

Không giống như nhiều đối thủ, BYD có thể tự đáp ứng hầu hết các nhu cầu về pin và hệ thống xe điện của mình. Ông Zhang cho biết một phần nguồn nguyên liệu pin được khai thác từ chính các mỏ của họ ở Trung Quốc, tự sản xuất pin và chất bán dẫn, bao gồm cả chip quản lý năng lượng, vốn là thành phần quan trọng trong xe điện.

"Ngoài kính chắn gió và lốp xe, họ có thể tự làm hầu hết mọi thứ trong xe. Họ có công ty xây dựng riêng giúp xây dựng các nhà máy. Đó là cách họ có thể tăng tốc mọi thứ", ông nói. "Tôi có thể nói rằng BYD vào thời điểm này đã có vị thế tốt hơn Tesla trong kỷ nguyên xe điện”.

Theo hai lãnh đạo Toyota, chi phí phát triển sản phẩm của BYD thấp hơn từ 20% đến 30% so với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Nhà phân tích Al Bedwell của LMC cho biết: “Mức độ tích hợp theo chiều dọc cao trong chuỗi cung ứng pin mang lại cho BYD lợi thế chi phí rõ ràng so với các nhà sản xuất ô tô khác. Đây là một trong những yếu tố cho phép BYD mở rộng nhanh chóng cả trong và ngoài Trung Quốc”.

 

Chí Dũng

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...