Ngôi vương của Shein tại Mỹ bị đe dọa
Temu, một nền tảng mua sắm thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings (Pinduoduo) của Trung Quốc, đã đặt mục tiêu doanh số cao cho hoạt động kinh doanh ở Bắc Mỹ của công ty vào tháng trước, theo Bloomberg.
Theo đó, công ty đặt mục tiêu báo cáo tổng giá trị hàng hóa vượt qua Shein ít nhất một ngày, thời gian thực hiện tính từ nay đến ngày 1/9 , để đánh dấu ngày kỷ niệm Temu gia nhập thị trường Mỹ. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch lớn hơn của Temu nhằm thống trị thị trường mua sắm trực tuyến.
Nguồn tin của Bloomberg cho biết Temu coi Shein là đối thủ lớn nhất của mình trong thời gian tới và muốn vượt qua sự thống trị của Shein trong vài năm nữa. Mục tiêu cuối cùng của Temu là cạnh tranh với những gã khổng lồ toàn cầu Amazon.com và eBay.
Tốc độ tăng trưởng của Temu đã tăng mạnh và đây là một trong những ứng dụng được xếp hạng hàng đầu ở Mỹ trong nhiều tháng. Theo công ty phân tích dữ liệu YipitData, công ty đã đạt được khoảng 500 triệu USD GMV (Tổng giá trị hàng hóa được bán ra) tại Mỹ trong 5 tháng đầu tiên hoạt động.
Chỉ riêng trong tháng 1, doanh thu đã đạt gần 200 triệu USD. Tháng kế tiếp, Temu đã cho ra mắt tại Canada, thị trường thứ hai của công ty tại Bắc Mỹ.
Rất khó để có được dữ liệu so sánh về tình hình tài chính được nắm giữ chặt chẽ của Shein, nhưng các chi tiết ít ỏi đã xuất hiện cho thấy mục tiêu của Temu đòi hỏi tốc độ mở rộng nhanh chóng của công ty để tăng tốc.
Shein đã thống trị thị trường thời trang nhanh của Mỹ, vượt xa các đối thủ Zara và H&M, theo YipitData. Tờ Financial Times đưa tin vào tháng trước rằng Shein dự đoán GMV toàn cầu sẽ tăng lên 80,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng 174% so với năm ngoái. Doanh thu có thể tăng lên 58,5 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 22,7 tỷ USD vào năm ngoái.
Nhân viên Temu không được giao mục tiêu bán hàng hàng ngày — đó là con số được các nhà quản lý cấp cao nắm chặt. Thay vào đó, họ được yêu cầu chuyển từ phát triển cơ sở người dùng cho ứng dụng và trang web sang nghĩ ra các cách để tăng số tiền khách hàng chi tiêu.
Thành công nhanh chóng của Shein đã mở đường cho rất nhiều tay chơi mới muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ, và Temu được coi là đối thủ nặng ký nhất.
Temu đã thực thi chiến lược "săn đầu người" của nhân viên Shein và nhắm mục tiêu vào các nhà cung cấp. Công ty cũng tận dụng nguồn vốn dồi dào, chuỗi cung ứng rộng lớn và kiến thức chuyên môn — đặc biệt là về dữ liệu người tiêu dùng cho phép thay đổi nhanh chóng các dịch vụ của công ty mẹ PDD.
PDD là công ty đã kiểm soát khoảng 13% hoạt động bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc thông qua nền tảng Pinduoduo.
Trong khi cả hai công ty đều bán các sản phẩm rẻ, dễ kiếm, Temu hoạt động giống như một thị trường hơn là một thương hiệu tự điều hành như Shein. Temu không xử lý thiết kế và sản xuất, thay vào đó họ hợp tác với các nhà cung cấp để cung cấp các sản phẩm nằm trong danh sách mà Temu chọn.
Sau đó, Temu cho phép mở cửa hàng trên nền tảng của công ty. Khi người bán gửi sản phẩm đến kho của Temu ở Trung Quốc, công ty sẽ lo các dịch vụ giao hàng, tiếp thị và khuyến mãi cũng như hậu mãi.
Temu đang đánh cược rằng một chiến dịch tiếp thị khổng lồ sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng. Công ty đã ra mắt quảng cáo Super Bowl vào giữa tháng 2, chạy hai quảng cáo dài 30 giây — thường tiêu tốn hàng triệu USD để sản xuất và phát sóng.
Công ty cũng triển khai các hoạt động tiếp thị xã hội tương tự như chiến lược của Pinduoduo ở Trung Quốc, bao gồm giảm giá, thưởng tiền mặt và quà tặng miễn phí cho những khách hàng giới thiệu bạn bè của họ.
Chiến lược này đang thu lại trái ngọt với số lượt truy cập vào trang web của họ đã vượt qua Shein vào tháng Giêng. Nếu Temu có thể duy trì đà phát triển của mình, công ty cũng sẽ đứng cùng với một số dịch vụ internet do Trung Quốc sở hữu đã thành công ở Mỹ trước đó là Aliexpress của Alibaba và TikTok của ByteDance.