|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì (Consumer Cyclicals) là gì?

09:03 | 09/12/2019
Chia sẻ
Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì (tiếng Anh: Consumer cyclicals) là loại chứng khoán phụ thuộc chủ yếu vào chu kì kinh doanh hay điều kiện của nền kinh tế.
andy-sachs-the-devil-wears-prada-204945_1400_929

Hình minh họa. Nguồn: Thecinamasoloist.org

Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì

Khái niệm

Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì, tiếng Anh gọi là consumer cyclicals.

Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì là loại chứng khoán phụ thuộc chủ yếu vào chu kì kinh doanh hay điều kiện của nền kinh tế.

Ngành hàng tiêu dùng theo chu kì bao gồm những ngành như sản xuất ô tô, nhà đất, giải trí, và bán lẻ. Những ngành này cũng có thể được chia ra thành hai nhóm là hàng tiêu dùng lâu bền hàng tiêu dùng không lâu bền. Hàng tiêu dùng theo chu kì lâu bền bao gồm những tài sản vật chất như dụng cụ hay xe cộ, còn hàng tiêu dùng theo chu kì không lâu bền là những sản phẩm mà con người tiêu thụ nhanh như quần áo hay thức ăn.

Hiểu rõ hơn về ngành hàng tiêu dùng theo chu kì

Hiệu quả hoạt động của ngành hàng tiêu dùng theo chu kì liên quan mật thiết đến tình trạng của nền kinh tế. Nó đại diện cho những hàng hóa và dịch vụ không cần thiết và được mua tùy theo sở thích. Trong giai đoạn kinh tế thu hẹp hay suy thoái, người dân thường không có thu nhập dư dả để mua sắm những hàng tiêu dùng theo chu kì này. Còn khi nền kinh tế đang mở rộng hay bùng nổ, thì doanh thu của những sản phẩm này sẽ tăng do chi tiêu dành cho những nhu cầu này tăng.

Sự nhạy cảm trong chi tiêu tiêu dùng

Các công ty hàng tiêu dùng theo chu kì, hay còn gọi là công ty hàng tiêu dùng tùy ý, sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những biến động trong chi tiêu tiêu dùng. Chi tiêu tiêu dùng bị tác động bởi các yếu tố trong nền kinh tế như lãi suất, lạm phát, tỉ lệ thất nghiệp và mức tăng trưởng thu nhập.

Khi tình hình nền kinh tế chuẩn bị xấu đi thì người tiêu dùng ít sẵn sàng để chi tiền cho những sản phẩm không thiết yếu như ti vi màn hình phẳng, du lịch hay quần áo mới, xe mới.

Niềm tin người tiêu dùng là một thước đo quan trọng trong thái độ chi tiêu của người tiêu dùng. Một sự sụt giảm trong chỉ số niềm tin tiêu dùng (CCI) thường là dự báo cho một sự sụt giảm trong chi tiêu tiêu dùng của những loại hàng hóa không thiết yếu.

Vai trò của ngành hàng tiêu dùng theo chu kì trong danh mục đầu tư

Ngành hàng tiêu dùng tùy ý thường có độ dao động cao hơn so với ngành hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng cũng có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn.

Một sự cân bằng giữa chứng khoán của hai nhóm ngành này sẽ đem lại sự ổn định trong dài hạn. Nhà đầu tư có thể tăng độ ổn định bằng cách tập trung vào các chứng khoán ngành hàng tiêu dùng theo chu kì có trả cổ tức. Cổ tức có thể làm nhẹ đi sự sụt giảm giá của những chứng khoán này.

(Theo Investopedia)

Thiên Cơ