|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nếu Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ô tô, Mỹ sẽ hưởng lợi?

19:30 | 12/04/2018
Chia sẻ
Cam kết giảm thuế nhập khẩu ô tô của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có vẻ là một tin tốt lành với các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.
neu trung quoc giam thue nhap khau o to my se huong loi Diễn đàn Châu Á Bác Ngao: Chủ tịch Trung Quốc cam kết mở cửa và giảm thuế nhập khẩu
neu trung quoc giam thue nhap khau o to my se huong loi Mỹ cần Trung Quốc hơn Trung Quốc cần Mỹ?

Nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề.

Xuất khẩu ô tô của Mỹ vào Trung Quốc tăng vọt bất chấp mức thuế nhập khẩu 25% hiện tại. Theo Cục Thống kê Mỹ, nước này xuất khẩu lượng ô tô trị giá 10,5 tỷ USD – cả mới và cũ – vào Trung Quốc trong năm ngoái, lần lượt tăng 9,4 tỷ USD so với năm 2008 và 1,7 tỷ USD so với năm 2016.

neu trung quoc giam thue nhap khau o to my se huong loi
Ảnh minh họa. Nguồn: The West Australian.

Với thuế nhập khẩu thấp hơn, các nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể xuất khẩu nhiều hơn vào Trung Quốc – thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Việc này sẽ có lợi cho người lao động Mỹ.

Tuy nhiên, có một vài “sự thật mất lòng” khiến lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình không quá hấp dẫn như nhiều người kỳ vọng.

Tổng thống Donald Trump thường lặp đi lặp lại rằng Mỹ chỉ đánh thuế 2,5% lên ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông muốn nhấn mạnh, cuộc cạnh tranh giữa hai bên hiện không bình đẳng. Nếu xét về thuế, đó là quan điểm đúng đắn. Thế nhưng, trên thực tế, hàng rào thuế quan không ngăn được các hãng ô tô Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc. Mỹ nhập khẩu lượng ô tô “made in China” trị giá 1,6 tỷ USD trong năm 2017, chỉ bằng 1/6 giá trị xe nước này xuất vào Trung Quốc.

Đa số ô tô Mỹ bán tại Trung Quốc đều ‘made in China’

Các hãng ô tô trứ danh của Mỹ, như Ford và General Motors (GM), sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong các nhà máy liên doanh.

GM cho biết Trung Quốc là thị trường lớn nhất của hãng trong suốt 6 năm liền tính đến hiện tại. Cả Ford và GM đều sản xuất phần lớn xe để phục vụ thị trường Trung Quốc. Thuế nhập khẩu ô tô 25% không áp dụng đối với xe sản xuất ngay tại Trung Quốc.

Từ tháng 1 – 10/2017, Ford bán được 939 nghìn ô tô tại Trung Quốc, nhưng chỉ 2% trong số này được nhập khẩu, theo báo cáo mới nhất của hãng.

Ford và GM cũng xuất khẩu một vài mẫu xe từ Mỹ vào Trung Quốc, như mẫu Ford F150 Raptor. Tuy nhiên, các mẫu này chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng doanh số của hãng tại Trung Quốc.

Tất cả những điều trên cho thấy, sản xuất ngay tại thị trường kinh doanh sẽ tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất. Đó là lý do Ford và GM sản xuất ô tô ngay tại Trung Quốc thay vì xuất khẩu từ Mỹ.

neu trung quoc giam thue nhap khau o to my se huong loi
F-150 Raptor là một trong những mẫu xe hiếm hoi mà Ford xuất từ Mỹ sang Trung Quốc. Nguồn: Ford.

Các hãng ô tô Đức có nhà máy tại Mỹ sẽ hưởng lợi

Các nhà máy sản xuất của BMW và Mercedes tại Mỹ có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất nếu thuế nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc giảm. Nhưng các hãng này cũng có nhà máy ở Trung Quốc.

Xét về giá trị, BMW là hãng xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào Mỹ với nhà máy tại thành phố Spartanburg, bang South Carolina. Tuy nhiên, BMW từ chối cho biết số lượng ô tô sản xuất tại Spartanburg được xuất sang Trung Quốc.

Mercedes cũng có một nhà máy ở Mỹ, đóng tại thị trấn Vance, bang Alabama. Một người phát ngôn của hãng cho biết, phần lớn xe thể thao đa dụng (SUV) được sản xuất tại nhà máy này được xuất đi khắp thế giới nhưng từ chối cho biết số xe xuất sang Trung Quốc. Là nhà xuất khẩu ô tô lớn có nhà máy tại Mỹ, BMW và Mercedes sẽ hưởng lợi nhiều hơn các đối thủ Mỹ khi Trung Quốc hạ hàng rào thuế quan đối với ô tô nhập khẩu.

Mercedes bán 170 nghìn ô tô tại Trung Quốc trong ba tháng đầu năm nay và hơn 2/3 trong số này được sản xuất tại Trung Quốc, theo một thông cáo báo chí của hãng hồi tuần trước.

Trong khi đó, BMW bán 517 nghìn ô tô tại Trung Quốc trong năm 2016. Cũng trong năm này, nhà máy của hãng tại thành phố Thẩm Dương xuất xưởng 305 nghìn chiếc. Không thể kết luận BMW xuất khẩu ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc để bù đắp chênh lệch giữa hai con số trên vì hãng cũng xuất khẩu một số mẫu xe từ quê nhà Đức.

Trường Giang