|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình 70/20/10 (70/20/10 Model) là gì? Phương pháp học đúng đắn

17:51 | 19/05/2020
Chia sẻ
Mô hình 70/20/10 (tiếng Anh: 70/20/10 Model) là một mô hình học tập và phát triển cho thấy sự phân chia tỉ lệ về cách học tập hiệu quả trong công việc.
Mô hình 70/20/10 (70/20/10 Model) là gì? Phương pháp học đúng đắn - Ảnh 1.

(Hình minh họa: eLearning Industry)

Mô hình 70/20/10

Khái niệm

Mô hình 70/20/10 trong tiếng Anh là 70/20/10 Model hoặc 70/20/10 Rule

Mô hình 70/20/10 là một mô hình học tập và phát triển cho thấy sự phân chia tỉ lệ về cách học tập hiệu quả trong công việc.

Mô hình đã được biết đến rộng rãi bởi vì nó cung cấp một cách đơn giản giúp giải thích cách học thực sự sẽ diễn ra trong công việc. Nó nhấn mạnh rằng các chương trình học tập cần tập trung vào nhiều thứ khác hơn là việc học tập chính qui. 

Mô hình được nhiều ngân hàng nước ngoài như các ngân hàng ANZ, Standard Chartered, Bank of American, Rabobank,…sử dụng thay thế cho mô hình đào tạo truyền thống. Mô hình này được phát triển bởi Morgan McCall, Robert Eichinger and Michael Lombardo vào năm 1996. 

Nghiên cứu họ đã thực hiện cho thấy:

- 70% học tập xảy ra khi mọi người tham gia vào các quá trình học tập không chính thức như quan sát người khác, tham gia vào các công việc thường ngày và thực hiện các nhiệm vụ thử thách thực tế

-  20% phát sinh từ việc cố vấn và huấn luyện của những người xung quanh (chủ yếu là từ người quản lí hoặc người giám sát) 

- 10% là kết quả của các khóa học chính thức và đọc sách

Phương pháp học theo mô hình 70/20/10

Đây là một giải pháp đào tạo hướng đến trải nghiệm của người học hơn là tập trung cho người dạy như các phương pháp đào tạo hiện tại. Trong đó được chia rõ ràng thành 3 phần:

70% từ học và phát triển thông qua trải nghiệm, bao gồm:

- Áp dụng các kiến thức đã học vào công việc thực tế

- Thực hiện việc tự học và tự phát triển bản thân

- Thử nghiệm cách tiếp cận mới cho một vấn đề cũ

- Hoán đổi, luân chuyển vai trò/công việc

- Tiếp xúc với các bộ phận/vai trò khác

- Tham gia vào các dự án và làm việc nhóm

- Tăng cường ra quyết định

- Trải nghiệm với các nhiệm vụ khó, thách thức

- Tương tác với các quản cấp trên (báo cáo, thuyết trình, cuộc họp)

- Đàm phán, thương lượng

- Hoạt động cộng đồng và tình nguyện

20% từ học và phát triển thông qua người khác, bao gồm:

- Quan sát

- Tìm lời khuyên, hỏi ý kiến và nghe các ý tưởng

- Huấn luyện, kèm cặp từ cấp quản

- Các kinh nghiệm chia sẻ từ các đồng nghiệp

- Các đánh giá và thông tin phản hồi từ khách hàng

10% từ học và phát triển thông qua các khóa học, bao gồm:

- Các khóa học tập trung

- Các khóa học trực tuyến

Trong mô hình này, nhấn mạnh kiến thức được hình thành từ 3 phần và trọng số không phải cố định hoàn toàn là 70/20/10 mà có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng người và từng ngành cụ thể mà họ học. Tuy nhiên mô hình này đề cập đến việc kiến thức học được cần đạt 100% thì sẽ phải bao gồm 3 phần và việc lên kế hoạch đào tạo cần được xây dựng cho cả 3 phần này chứ không phải tập trung hoàn toàn và 10% như hiện tại.

- Học tập chính qui (Formal learning) tuy chỉ chiếm 10%, song các công ty cần xây dựng bản đồ học tập tổng quát (General learning maps) hoặc lộ trình học (learning journey) như là những yêu cầu chuẩn mực ban đầu của công tác đào tạo. Nó là kiến thức nền tảng để thực hành ở 2 phần sau và là nên tảng cho việc đối chiếu, đánh giá mức độ hiểu và làm đúng hay sai.

- Học tập xã hội (Social learning) là đảm bảo việc học đó khi được làm thực tế (doing) sẽ luôn được sự hỗ trợ từ các mentor hoặc bạn cùng học, trong mô hình truyền thống là các thầy giáo và bạn bè, đồng nghiệp học cùng; đối chiếu kết quả với quá trình trên để hình dung lại mức độ hiểu và thực hành.

- Học qua thực hành (Experience learning) là quá trình đúng kết lại từ chính bản thân người học để ráp nó vào mảng ghép kiến thức của bản thân mỗi chúng ta, nó đến từ bản thân người học làm việc và nhìn nhận lại bản thân của mỗi chúng ta đối chiếu với phần kiến thức được học. Người học sống với mảng kiến thức mới đó mỗi ngày trong suốt quá trình học tập và làm việc để thẩm thấu nó hoàn toàn.

Mô hình 70/20/10 để phát triển tốt thường theo 3 bước, áp dụng theo thứ tự từ thấp đến cao. Không nhất thiết phải bắt đầu bằng 10/20/70 mà có thể ngược lại. Cũng không phải là trong quá trình training các bạn sẽ trải qua từng phần, từng phần một hết cái này rồi đến cái khác mà nên được đan xen nhau để thấu hiểu và biến thành của bản thân mỗi chúng ta.

Một chương trình đào tạo hiệu quả cần giúp người học xác lập được những hành vi hiện tại đang gặp vấn đề gì và những hành vi nào cần điều chỉnh sau khoá học để gọi là học tập thành công.

(Tài liệu tham khảo: sproutlabs, humancapital)

Ích Y

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.