Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn 1 triệu USD, start-up đấu giá ra về tay trắng vì ‘càng làm càng lỗ’
Đem đấu giá Việt Nam kết nối thế giới
Mở đầu phần gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam bằng phần mô phỏng một phiên đấu giá offline theo phương thức truyền thống, nhưng Đỗ Thị Hồng Hạnh – người sáng lập Công ty Đấu giá Hợp doanh Lạc Việt chia sẻ doanh nghiệp của cô chỉ mở tối đa 20 phiên/tháng trong suốt 8 năm làm nghề.
Đến 1/7/2017, Luật đấu giá đã tạo ra một hình thức đấu giá mới là đấu giá trực tuyến. Hình thức này giúp các doanh nghiệp đấu giá có thể tổ chức ra hàng trăm phiên mỗi tuần.
Đặc biệt, đấu giá trực tuyến giúp việc theo dõi các sản phẩm đấu giá của người bán và mua trở nên dễ dàng hơn.
Đỗ Thị Hồng Hạnh – người sáng lập Công ty Đấu giá Hợp doanh Lạc Việt trên Shark Tank Việt Nam vào tối 23/10. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
Với mục tiêu đưa đấu giá Việt Nam hòa nhập với thế giới, Đỗ Thị Hồng Hạnh tham gia Shark Tank để kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần dự án sinh thái đấu giá trực tuyến Lạc Việt (Lạc Việt Online).
Nhà sáng lập cho biết, đấu giá Lạc Việt bán được 3.000 tỉ đồng/năm. Do khống chế của Luật đấu giá nên doanh thu năm 2018 chỉ ở mức 6 tỉ đồng, lợi nhuận 20%. Năm 2015 – 2016, công ty tổ chức đấu giá cho các tài sản tư nhân ở khách sạn 5 sao với chi phí 300 – 500 triệu/phiên.
Tuy nhiên, hình thức truyền thống này không hiệu quả về mặt chi phí nên đến năm 2018, doanh nghiệp dừng lại và chuyển sang xây dựng đấu giá trực tuyến.
Công ty hợp danh
Đang đảm nhận vai trò Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá Thế kỷ (CENVALUE), ông Phạm Thanh Hưng nhanh chóng lên tiếng rút lui khỏi thương vụ vì không được quyền đầu tư vào hoạt động đấu giá. Ông tiết lộ phí thẩm định hàng năm CENVALUE thu về lớn hơn rất nhiều phí mà đấu giá Lạc Việt thu được.
Trước ý kiến của "shark" Hưng, Hồng Hạnh giải thích rằng, phí thẩm định giá không bị hạn chế còn phí đấu giá theo luật quy định, tối đa một phiên không vượt quá 300 triệu đồng.
Mô hình đấu giá của Lạc Việt là công ty hợp doanh nên chịu sự quản lí của Sở Tư pháp về mặt chuyên ngành tư pháp. Từ khi luật đấu giá trực tuyến ra đời đến nay vẫn chưa có đơn vị nào trình đề tài đấu giá trực tuyến.
"Ưu điểm của đấu giá trực tuyến so với offline là người tham gia đấu giá không bao giờ phải xuất hiện trong phiên đấu giá. Họ có thể ngồi một chỗ trả giá và tất cả việc đăng ký, nhập rồi trả giá đều được công khai minh bạch trên hệ thống mạng", Hạnh nhấn mạnh.
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng trên Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.
Trả lời thắc mắc của "cá mập công nghệ" về vấn đề cấu trúc Lạc Việt sẽ ra sao khi có sự tham gia của nhà đầu tư, Hạnh cho hay, start-up lập ra Công ty cổ phần Lạc Việt Online sẽ quản lý toàn bộ hệ thống đấu giá trực tuyến; Công ty đấu giá hợp doanh chịu trách nhiệm trên danh nghĩa về pháp luật và đảm bảo tính chắc chắn của tài sản và chịu trách nhiệm bán tài sản; Công ty iERB chuyên cung cấp và vận hành công nghệ.
"Khi các nhà đầu tư rót vốn vào, chúng ta sẽ ký hợp đồng liên kết và rõ ràng sẽ phải đầu tư vào cả một nhóm công ty", nhà sáng lập nói.
"Càng làm càng lỗ"
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng quyết định từ chối rót vốn vào Lạc Việt Online. Ông nhận định, nhà đầu tư không thể góp vốn vào công ty hợp doanh, có thể đầu tư vào công ty cổ phần nhưng doanh nghiệp này chưa có chức năng đấu giá.
"Quy mô doanh nghiệp năm 2018 tầm 3.000 tỉ đồng nhưng doanh số chỉ tầm 6 tỉ đồng. Bạn đã làm 8 năm rồi mà mới tổ chức 100 phiên/ năm, mỗi lần tổ chức mất cả trăm triệu. Tôi cảm giác càng đấu giá càng lỗ. Quy mô thị trường bé mặc dù có rất nhiều tài sản đang cần đấu giá ở ngoài kia", ông Dũng nhận xét.
Không đúng sở trường, lần lượt các "cá mập" còn lại cũng đưa ra lời từ chối đầu tư.