|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gọi vốn 1 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam, nền tảng 'Uber cho tele-marketing' khiến hai người tranh giành

14:08 | 17/10/2019
Chia sẻ
Tham vọng chi phối thị trường trong nước và khu vực, nền tảng uber cho tele-marketing khiến hai “cá mập” tranh nhau đầu tư 1 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam.

Nền tảng 'Uber cho tiếp thị từ xa'

Lên sóng Shark Tank Việt Nam vào tối 16/10, hai nhà sáng lập Trung Hiếu và Hồng Nhi của Telepro kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần công ty. 

Telepro là nền tảng kết nối hàng ngàn tư vấn viên với các doanh nghiệp để thực hiện công việc tele-marketing (tiếp thị và chăm sóc khách hàng qua điện thoại) cho các công ty.

"Để hiểu đơn giản, có thể hình dung Telepro là Uber cho marketing", Trung Hiếu trình bày.

Gọi vốn 1 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam, nền tảng 'Uber cho tele-marketing' khiến hai người tranh giành  - Ảnh 1.

Trung Hiếu và Hồng Nhi – cặp đôi sáng lập Telepro trên Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Telepro cung cấp giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp với 3 ưu điểm: sở hữu hàng ngàn tư vấn viên, cung cấp hệ thống báo cáo thuận tiện cho chủ công ty và cung cấp hệ thống giám sát cuộc gọi ứng dụng công nghệ mới.

Từ hơn 3.000 tư vấn viên vào tháng 11/2018, Telepro đã tăng lên 12.000 tư vấn viên tính đến tháng 6/2019. Doanh số đạt 1 tỉ đồng/tháng.

Nhóm sáng lập Telepro từng kêu gọi thành công 250.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần. Họ tham vọng trong 3 năm tới sẽ chi phối thị trường Việt Nam.

"Thương hiệu Telepro sử dụng tên miền ".me" vì muốn sản phẩm đi được ra toàn cầu. Đội ngũ tư vấn viên muốn đi các nước trong khu vực, đến Philippines để gọi telesale cho Mỹ và Châu Âu" – Trung Hiếu chia sẻ.

Hai "cá mập" tranh giành

Đánh giá công nghệ của Telepro không quá khác biệt, tiềm năng tại thị trường Việt Nam quá nhỏ còn ra thế giới thì không đủ sức cạnh tranh, nữ doanh nhân Thái Vân Linh là người đầu tiên từ chối rót vốn vào start-up.

Ngược với nhận định từ bà Linh, "cá mập công nghệ" Nguyễn Mạnh Dũng nói Quỹ CyberAgent đang đầu tư vào toàn bộ Đông Nam Á, nên ông có khả năng giúp đỡ hai nhà sáng lập phát triển ra khu vực.

Gọi vốn 1 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam, nền tảng 'Uber cho tele-marketing' khiến hai người tranh giành  - Ảnh 2.

"Điều quan trọng hơn là có một chiến lược định hướng cho sản phẩm đi bền vững hơn, tạo thu nhập cho chính tư vấn viên và khách hàng sử dụng", ông Dũng khuyên nhà sáng lập Telepro. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Doanh nhân Dzung Nguyễn đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD theo giai đoạn như sau: Giai đoạn một, ông sẽ đưa 300.000 USD cho 20% cổ phần, còn trong giai đoạn hai, ông sẽ rót tiếp 700.000 USD.

Nhận định tele-marketing tiềm năng nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro, kế hoạch chưa rõ ràng và nhà sáng lập chưa góp vốn vào công ty, nên hai "Shark" là Phạm Thanh Hưng và Nguyễn Thanh Việt quyết định rút lui để nhường sân chơi lại cho nhà đầu tư Đỗ Thị Kim Liên.

Tự nhận bản thân dù ở tuổi "bà ngoại U60" nhưng vẫn ưa thích khám phá công nghệ, cùng lợi thế hệ sinh thái dữ liệu của ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN, nữ doanh nhân đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 51% cổ phần và tuyên bố các nhà sáng lập đã có thể nghỉ ngơi ngay lập tức trong năm 2019.

Lo lắng sở hữu ít cổ phần sẽ làm giảm mất động lực chiến đấu, hai nhà sáng lập Telepro mạnh dạn thương lượng 1 triệu USD cho 25% cổ phần. Tuy nhiên, bà Liên chỉ chấp nhận giảm tỉ lệ chiếm xuống mức 49% cổ phần.

"Các bạn vẫn điều hành, nắm giữ cổ phần. Tôi muốn gắn kết cuộc đời bạn với cuộc đời tôi. Nếu Telepro vào hệ sinh thái LIAN, các bạn có hàng triệu user, hàng triệu agent để các bạn có thể sale, các bạn có rất nhiều lợi thế để trở thành sàn giao dịch rất lớn cho thị trường", bà Liên tuyên bố.

Gọi vốn 1 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam, nền tảng 'Uber cho tele-marketing' khiến hai người tranh giành  - Ảnh 3.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng bắt tay hợp tác với cặp đôi sáng lập Telepro. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Không muốn đứng ngoài cuộc chơi đầu tư vào Telepro, ông Dũng ra sức lôi kéo Telepro phải tập trung tạo ra một giải pháp đa ngành thay vì một lĩnh vực. Doanh nghiệp cần gọi thêm nhiều vòng vốn sau nên nếu nhà sáng lập chỉ nắm giữ 51% cổ phần sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đối mặt với hai lời đề nghị, một sẽ có tiền ngay và một là dòng tiền đến từ tương lai, Trung Hiếu và Hồng Nhi đã quyết định bắt tay cùng "cá mập công nghệ".

Ông Dũng đồng ý thay đổi con số 300.000 USD cho 15%, cam kết rót thêm 700.000 USD theo KPI để nhà sáng lập không khó xử với Chủ tịch Apax Leader - Nguyễn Ngọc Thủy – người đã rót vốn trước đó cho Telepro.

Chia sẻ sau thương vụ, hai nhà sáng lập không giấu tham vọng muốn phát triển to hơn thay vì chỉ là một công ty nhỏ, và nhấn mạnh rằng Telepro có giấc mơ lớn hơn rất nhiều so với số tiền 1 triệu USD hiện tại.

Bùi Mến