Kiểm tra sản phẩm (Checking Product) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: qualityinspection.org
Định nghĩa kiểm tra sản phẩm
Kiểm tra sản phẩm trong tiếng Anh là Checking Product.
Kiểm tra sản phẩm là việc nhà quản trị marketing xem xét, đánh giá toàn bộ các khía cạnh của sản phẩm để xác định xem nên kinh doanh, cải tiến, biến đổi hay loại bỏ nó. Kiểm tra là một nhiệm vụ phải được tiến hành thường xuyên, như một căn cứ cơ bản cho các quyết định chính sách và chiến lược.
Kiểm tra sản phẩm là trách nhiệm của người quản trị sản phẩm, trừ khi người này đã ủy quyền cho người khác.
Các quyết định khi kiểm tra sản phẩm
Loại bỏ sản phẩm
Một trong những mục đích chính của kiểm tra sản phẩm là tìm kiếm "điểm yếu" và sau đó khắc phục hoặc loại bỏ chúng. Nhà quản trị marketing phải phát triển các tiêu chuẩn để quyết định có nên loại bỏ sản phẩm hay không?
Một số yếu tố phải cân nhắc là:
- Xu hướng bán: Sản lượng bán theo thời gian biến đổi thế nào? Điều gì xảy ra với tỉ phần thị trường? Tại sao lượng bản giảm? Lượng bán sản phẩm cạnh tranh như thế nào?
- Đóng góp lợi nhuận: Sản phẩm đã đóng góp bao nhiêu lợi nhuận? Nếu lợi nhuận sụt giảm, nó gắn với giá như thế nào? Phí bán hàng, xúc tiến, phân phối, có vượt quá không tương xứng với lượng bán hay không? Sản phẩm có đòi hỏi nỗ lực và thời gian quản trị tăng thêm không?
- Chu kì sống sản phẩm: Sản phẩm đã chuyển sang giai đoạn bão hòa chưa? Sự phát triển của công nghệ mới có đe dọa sản phẩm? Có nhiều sản phẩm thay thế mạnh trên thị trường không? Sản phẩm có phát triển nhanh hơn hay không?
Các nhân tố trên cung cấp là hướng dẫn chung để quyết định thải loại một sản phẩm. Rất khó ra quyết định thải loại sản phẩm do tiềm năng của nó tới khách hàng và tới chính công ty.
Ngoài ra, nhà quản trị cũng phải quan tâm tới một số các yếu tố khác như: Khả năng cung cấp cho khách hàng các bộ phận thay thế và dịch vụ sửa chữa, đảm bảo sản phẩm sẵn sàng tại kho nhà phân phối.
Cải tiến sản phẩm
Một mục đích khác của kiểm tra là để tìm ra căn cứ để ra quyết định xem có nên cải tiến sản phẩm theo những khía cạnh nào đó hoặc giữ nguyên các đặc tính của nó.
Cải tiến sản phẩm nghĩa là thay đổi một hay nhiều thuộc tính của sản phẩm hay các yếu tố marketing nhằm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu và mong muốn của thị trường. Các thuộc tính ở đây chủ yếu là các đặc điểm sản phẩm, thiết kế, bao gói. Các yếu tố marketing bao gồm giá bán, hỗn hợp xúc tiến và kênh phân phối.
Có thể xem kiểm tra sản phẩm như một công cụ để nhà quản trị điều khiển chiến lược sản phẩm.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)