|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giá trị (Value) theo quan điểm marketing là gì?

19:32 | 14/08/2019
Chia sẻ
Giá trị (tiếng Anh: Value) chính là lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua và sử dụng hàng hóa. Do đó, để hoạt động marketing có hiệu quả, nhà quản trị marketing cần hiểu được quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng.

photo1523608998601-15236089986011414134439

Hình ảnh minh họa: Nguồn CafeF.

Khái niệm giá trị

Giá trị trong tiếng Anh gọi là Value.

Giá trị của một hàng hóa đối với khách hàng chính là tập hợp tất cả các lợi ích mà người khách hàng nhận được khi họ mua và sử dụng hàng hóa đó. Những lợi ích này bao gồm cả những lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần, lợi ích cơ bản và lợi ích bổ sung... 

Các lợi ích này có thể được tạo ra từ các yếu tố sau:

(1) Lợi ích do đặc tính sử dụng của sản phẩm mang lại.

 (2) Lợi ích do dịch vụ mang lại.

(3) Lợi ích do hình ảnh của đội ngũ nhân viên.

(4) Lợi ích do hình ảnh thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.

Như vậy, công thức tính giá trị của một sản phẩm đối với khách hàng là:

Giá trị sản phẩm đối với khách hàng = Giá trị bản thân sản phẩm + Giá trị dịch vụ + Giá trị về nhân sự + Giá trị về hình ảnh.

Đặc điểm

Giá trị tiêu dùng chính là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng thỏa mãn nhu cầu của sản phẩm. Khách hàng mua một hàng hóa thực chất là mua các lợi ích của nó.

Những nhóm khách hàng khác nhau quan tâm đến những giá trị nhận được khác nhau từ cùng một hàng hóa

Ví dụ, cùng là mua một bữa ăn nhưng có người quan tâm đến lợi ích là sự no bụng, người khác lại quan tâm đến lợi ích là sự ngon miệng, thậm chí có người quan tâm đến lợi ích là hình ảnh địa vị của họ đối với người khách họ mời.

Vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp là phải xác định được những lợi ích khách hàng mong muốn nhận được và đảm bảo cho sản phẩm của doanh nghiệp có được những lợi ích này cho khách hàng nhiều hơn các sản phẩm cạnh tranh. 

Hướng cơ bản để thỏa mãn khách hàng và cạnh tranh trên thị trường là phải đưa ra những biện pháp marketing gia tăng được giá trị cung ứng cho khách hàng

Ví dụ, thương hiệu nổi tiếng mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng về hình ảnh địa vị của người sử dụng.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).

Thanh Hoa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?