|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Khách sạn bên đường (Motel) là gì? Xếp hạng khách sạn nghỉ dưỡng

17:38 | 24/02/2020
Chia sẻ
Khách sạn bên đường (tiếng Anh: Motel) là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe.
Khách sạn bên đường (Motel) là gì? Xếp hạng khách sạn nghỉ dưỡng - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: t-online.de)

Khách sạn bên đường

Khái niệm

Khách sạn bên đường trong tiếng Anh gọi là: Motel.

Khách sạn bên đường là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài của khách du lịch;

Đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

Cơ sở lưu trú du lịch được hiểu là "Cơ sở cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác phục vụ khách lưu trú, trong đó khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu".

Như vậy cơ sở lưu trú du lịch không chỉ đơn thuần phục vụ việc lưu lại, trú ngụ mà nó còn bao hàm cả những hoạt động của con người trong thời gian lưu lại như ăn nghỉ, vui chơi giải trí, giao lưu... (Theo Luật Du lịch Việt Nam)

Xếp hạng khách sạn nghỉ dưỡng

Khách sạn được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao theo các tiêu chí trong Bảng 1 trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn - Xếp hạng. Các mức qui định trong các tiêu chí phải đạt là mức tối thiểu.

- Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 99 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 32/43 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 1 sao. 

- Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 139 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 37/46 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 2 sao. 

- Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 187 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 47/59 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 3 sao. 

- Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 238 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 52/65 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 4 sao. 

- Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 266 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 46/58 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 5 sao.

(Tài liệu tham khảo: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn - Xếp hạng)

Tuyết Nhi