|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Độ hấp dẫn tài nguyên du lịch là gì? Đặc điểm

15:41 | 19/02/2020
Chia sẻ
Độ hấp dẫn tài nguyên du lịch là giá trị của tài nguyên du lịch. Theo đó độ hấp dẫn tài nguyên du lịch có những đặc điểm cần chú ý.
Độ hấp dẫn tài nguyên du lịch là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: wur.nl)

Độ hấp dẫn tài nguyên du lịch

Khái niệm

Độ hấp dẫn tài nguyên du lịch trong tiếng Anh tạm dịch là: Attractiveness of tourism resources.

Độ hấp dẫn của tài nguyên du lịch được coi là giá trị của tài nguyên du lịch.

Đặc điểm

Điều khác biệt của khái niệm tài nguyên trong du lịch và trong các lĩnh vực kinh tế khác là giá trị của nó không chỉ phụ thuộc vào giá trị tự thân mà còn phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung ứng du lịch và khách du lịch.

Như mọi tài nguyên khác, sự hấp dẫn của tài nguyên du lịch phụ thuộc vào giá trị của bản thân tài nguyên đó. Về phần mình, giá trị tự thân phụ thuộc vào độ lớn, sự phong phú, đa dạng, sự độc đáo, sự tương phản... 

Một di tích có rất nhiều công trình, một khu rừng có nhiều tầng, một cảnh quan nhiều núi non tạo nên sự đa dạng và phong phú. Một công trình đương đại đặc sắc, một lễ hội truyền thống, một trò chơi dân gian độc đáo, một cảnh quan hay một công trình độc nhất vô nhị... có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách. 

Núi cao và vực sâu, sự tương phản giữa núi và nước tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình làm mê hoặc bao nhiêu du khách.

Nếu như yếu tố thứ nhất là đặc điểm chung của mọi loại tài nguyên thì yếu tố thứ hai và thứ ba là yếu tố đặc trưng của khái niệm tài nguyên trong du lịch.

Trong lĩnh vực du lịch, giá trị tự thân của tài nguyên thường là giá trị tiềm ẩn. Nó trở nên hữu dụng khi được mọi người (du khách và nhà cung ứng) biết đến. 

Những hiểu biết của nhà cung ứng, khả năng và nghệ thuật diễn giảng, tình yêu của người làm du lịch và việc tôn tạo tu bổ tài nguyên du lịch ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của tài nguyên mặc dù hầu như không làm thay đổi giá trị tự thân của nó.

Đặc điểm tiếp theo tạo nên sự khác biệt của tài nguyên du lịch là giá trị của nó còn phụ thuộc vào khách du lịch. Hiểu biết, trình độ văn hóa, nhận thức, tình cảm, môi trường sống... của khách là những yếu tố góp phần tạo sự hấp dẫn của tài nguyên du lịch. 

Những người có hiểu biết rộng thường quan tâm đến những đặc điểm chung của tài nguyên, một số tài nguyên du lịch chỉ có thể hấp dẫn những du khách có một trình độ nhất định. Sức hấp dẫn hay giá trị của tài nguyên còn phụ thuộc vào môi trường sống của bản thân khách du lịch.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Địa lí Du lịch, Trần Đức Thanh, Trần Thị Mai Hoa, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội)

Tuyết Nhi