Kết thúc Shark Tank Việt Nam mùa 4, Shark Việt nhận xét các startup còn non và xanh, ước mơ xa rời hiện thực
Như vậy, chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã kết thúc. Tổng cộng đã có 54 startup lên sóng trong mùa này, trong đó có 35 thương vụ nhận được cam kết đầu tư, đạt tỷ lệ khoảng 65%. Tổng số tiền cam kết rót vốn mùa 4 của các Shark đạt hơn 204 tỷ đồng.
Kết thúc chương trình, một số "cá mập" đã lên tiếng nhận xét về mùa 4. Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Tập đoàn Intracom là người mới nhất đưa ra bình luận.
"Cảm nhận về startup năm nay, thứ nhất là các bạn còn "xanh và non" và thứ hai, ước muốn và hiện thực hơi xa vời", Shark Việt cho biết. Theo ông, nhiều startup mùa 4 có ước muốn cao hơn những gì họ có thể đạt được trong thực tế.
Tuy nhiên, vẫn có một số điểm tích cực trong mùa 4, chẳng hạn như việc có nhiều startup về công nghệ, bảo vệ môi trường hay chăm sóc đời sống con người hơn. "Đây là những tín hiệu tốt, khác biệt so với startup những năm trước", ông Việt chia sẻ.
Ngoài ra, ông khẳng định không muốn đầu tư để nhìn thấy các startup thất bại. "Tôi đến với Shark Tank Việt Nam vì hai việc. Thứ nhất, tôi muốn các bạn trẻ hiểu rằng không nên quá sợ hãi, hãy bắt đầu khởi nghiệp. Dù vậy, các bạn không thể liều lĩnh khi khởi nghiệp. Trước khi startup, các bạn phải hiểu bản thân, sau đó cần hiểu nhu cầu của xã hội", Shark Việt cho biết.
"Thứ hai, tôi mong muốn truyền đạt kinh nghiệm thực tế của bản thân tới startup. Tôi hy vọng khi đầu tư, các startup sẽ thành công bởi tiền đầu tư từ bất kỳ ai cũng đều quan trọng, giảm bớt thiệt hại là điều tốt nhất. Tuy nhiên, sẽ có những startup thất bại. Thất bại là một phần tất yếu trên con đường khởi nghiệp, là nền tảng cho sự thành công trong tương lai. Vì vậy, mục tiêu của chúng ta là hướng đến thành công", Chủ tịch Intracom nói thêm.
Bên cạnh đó, ông đưa ra lời khuyên rằng các startup không nên mơ mộng sẽ trở thành những kỳ lân quá sớm. Thay vào đó, các startup cần tập trung vào việc phát triển ổn định, bền vững, tự xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tự tạo ra đại dương xanh để kinh doanh.
"Nhiều người nghĩ rằng phải chi tiền mới gọi là đầu tư. Tuy nhiên, tiền không phải là tất cả cho thành công của một doanh nghiệp. Theo tôi, đầu tư lời khuyên, kinh nghiệm là một khoản đầu tư giá trị mà không nhiều người nhìn thấy được", Shark Việt nhận định.
Trên sóng Shark Tank mùa 4, Shark Việt chỉ có ba deal thành công. Tuy nhiên, ông để lại ấn tượng với deal cùng startup Y học tái sinh Việt Nhật, trị giá lên tới 20 tỷ đồng.
Shark Việt không phải là người duy nhất nhận định startup mùa 4 còn "xanh và non". Trước đó, Shark Nguyễn Hòa Bình, ông chủ tập đoàn NextTech cũng có những chia sẻ và nhận định startup mùa này còn "xanh và non", chương trình thiếu vắng đi những startup đã "chín".
Một điều khác chưa làm thỏa mãn Shark Bình là mùa 4 thiếu vắng những mega deal (những deal đầu tư hàng chục triệu USD) hay những unicorn (startup kỳ lân). Đồng thời, ông khuyên rằng các startup chất lượng nên lên sóng Shark Tank bởi chương trình này như một gói quảng cáo trị giá cả triệu USD. Ngược lại, với những startup còn yếu, chưa tự tin về một số điểm thì không nên đăng ký tham gia bởi có thể đánh mất cơ hội được truyền thông, thậm chí đôi khi còn phản tác dụng.
Trong mùa 4, ông chủ tập đoàn NextTech đã chốt deal thành công với 9 thương vụ cùng tổng số tiền cam kết lên tới hơn 37 tỷ đồng.