Chủ tịch Hoàng Nam Tiến: Làm startup mà không thấy bản thân khác biệt thì tốt nhất nên giải tán, dành tiền đầu tư bất động sản, bitcoin
Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Có không ít doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau gặp trục trặc, thậm chí bị trì trệ do đại dịch.
Tuy nhiên, đại dịch cũng đang thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số trong hầu hết các lĩnh vực. Thậm chí, nhiều nhóm ngành nghề và lĩnh vực đầu tư mới cũng xuất hiện từ những xu hướng này.
Các startup ngày nay đều cố gắng áp dụng hình thức chuyển đổi số để đẩy mạnh quá trình phát triển, bắt kịp xu hướng của thế giới. Điển hình như trên chương trình Shark Tank Việt Nam, có rất nhiều startup mang phong cách chuyển đổi số đã chốt deal thành công, có nhiều deal lên tới hàng triệu USD.
Để startup thành công trong thời kỳ chuyển đổi số, yếu tố công nghệ là điều đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, công nghệ không phải là tất cả. Vẫn còn những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp trong thời kỳ này, theo những chia sẻ từ ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom.
Ông Hoàng Nam Tiến đang giữ chức vụ Chủ tịch FPT Telecom, một trong những doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam. Giống như nhiều doanh nhân khác, để đi đến thành công như hiện tại, ông Tiến cũng từng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.
Trong một buổi hội thảo, ông Tiến chia sẻ một cách vui vẻ rằng bản thân từng tham dự nhiều buổi hội thảo để chứng kiến startup thất bại và tuyển quân cho FPT. Đồng thời, ông dẫn chứng một thống kê khoa học rằng 97% số startup sẽ thất bại và tiêu hết tiền.
"Làm startup thì cố gắng đừng đi dự những hội thảo bởi họ toàn mời những người thành công tới diễn thuyết, lời nói của họ thậm chí đến con kiến trong lỗ cũng phải bò ra để nghe, các bạn chẳng học được gì cả", ông Tiến cho biết.
Theo ông, thay vì dành thời gian tham dự hội thảo, startup cần toàn tâm toàn ý, làm việc khoảng 20 tiếng/ngày cho công việc và đam mê của bản thân. "Làm startup, tình yêu dành cho công việc thậm chí còn vượt qua tình yêu đôi lứa, nhiều khi còn bị người yêu bỏ", ông Tiến chia sẻ một cách vui vẻ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch FPT chia sẻ rằng startup để thành công tại Việt Nam là một điều rất khó, đồng thời lấy ví dụ từ chính bản thân. "Trước đây tôi từng đi Lexus, nhưng sau một lần sang Đức, khi đi thử BMW và được giới thiệu rằng chiếc xe đó sử dụng công nghệ của FPT, điều đầu tiên tôi làm khi về Việt Nam là bán ngay chiếc Lexus và mua BMW, mặc dù BMW rẻ hơn", ông Tiến kể lại.
"Khi nhận được một câu hỏi rằng khi nào thì FPT mới làm ra những sản phẩm mang chính tên FPT, tôi mới nhận ra rằng có thể chúng tôi thành công trên thế giới nhưng lại thất bại tại Việt Nam. Rất nhiều ứng dụng của chúng tôi khi đem trở lại nước ta không có ai sử dụng và không được thị trường chấp nhận".
Theo ông Tiến, để chinh phục được thị trường Việt Nam, startup cần bán những gì khách hàng cần, không phải bán những gì mình có. "Các bạn startup cần nghĩ lại, nếu chưa làm được điều này, tốt nhất các bạn nên giải tán, dành tiền đầu tư bất động sản, bitcoin,…", Chủ tịch FPT Telecom cho biết.
Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác khi làm startup là tạo ra sự khác biệt. "Nếu các anh chị làm startup mà không nhận thấy bản thân có gì khác biệt, tốt nhất cũng nên giải tán", ông nhận định. Nhiều người tin rằng những gì cần phát minh, trên thế giới đều đã có. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng ở một thị trường ngách nào đó, startup vẫn có thể tìm ra sự khác biệt.
"Có hai điều quan trọng cần đúc kết, một là bán những gì khách hàng cần, hai là tạo ra sự khác biệt. Các bạn nên nhớ rằng ở trên thế giới, những gì cần nghĩ ra thì người ta đã nghĩ ra rồi. Vì vậy, muốn thành công, các bạn cần tạo ra sự khác biệt ở những thị trường riêng biệt", ông Hoàng Nam Tiến kết luận.
Mặc dù đây là những chia sẻ từ một sự kiện mà Chủ tịch FPT từng tham dự từ nhiều năm trước, nhưng ngẫm với startup thời kỳ chuyển đổi số hiện nay, vẫn có những giá trị nhất định.