Thời sự

Hy vọng mới cho Suez: Tháo dỡ hàng nghìn container khỏi siêu tàu mắc cạn

09:28 | 27/03/2021

Chia sẻ

Nếu các nỗ lực giải cứu bằng tàu lai dắt và máy xúc hiện nay bất thành, các container trên tàu Ever Given sẽ phải được dỡ xuống để giúp khơi thông cho Suez.

Ever Given - siêu tàu container dài khoảng 400 m với gần 1 tỷ USD hàng hóa, bị mắc kẹt ở kênh đào Suez từ tối ngày 23/3. Nguồn tin của Bloomberg ước tính phải mất hơn một tuần để giải thoát con tàu mắc cạn.

Tuy nhiên, thời gian là thứ xa xỉ mà những con tàu đi qua kênh đào Suez không có. Sự cố đang làm tắc nghẽn khoảng 10% dòng chảy thương mại toàn cầu và ảnh hưởng đến hàng loạt mặt hàng nhập khẩu quan trọng đối với chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp châu Âu.

Khá nhiều tàu khác đã quyết định đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, nguồn thu quan trọng của Ai Cập cũng bị tước mất. Do vậy, áp lực giải cứu tàu Ever Given là rất lớn.

Hiện tại các tàu lai dắt đều vô dụng và đội cứu hộ đang trông đợi vào công tác nạo vét. Nhưng nếu nạo vét bất thành hoặc diễn ra quá chậm, thì một trong những việc đầu tiên mà đội cứu hộ tàu sẽ làm là hút nhiên liệu và nước dằn (ballast) trên tàu Ever Given.

Tháo dỡ hàng nghìn container, hy vọng mới cho siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez - Ảnh 1.

Bản thân Ever Given đã là một siêu tàu khổng lồ, tính thêm khối hàng hóa trị giá gần 1 tỷ USD thì kích thước của con tàu này gây không ít khó khăn cho công tác cứu hộ. (Ảnh: Cơ quan quản lý kênh đào Suez).

Giảm tải cho Ever Given

CEO Peter Berdowski của công ty trục vớt Boskalis Westminster (Hà Lan) cho biết, việc tháo dỡ container trên tàu Ever Given sẽ bắt đầu vào cuối tuần này. Trên truyền hình Hà Lan tối 26/3, ông Berdowski nói: "Chúng tôi đang đợi cần trục để nâng container khỏi siêu tàu. Công việc sẽ bắt đầu từ cuối tuần này".

Kinh nghiệm cũ cho thấy giảm bớt trọng tải của Ever Given có thể giải phóng siêu tàu này.

Tháng 11/2004, tàu chở dầu Tropic Brilliance mắc cạn sau khi gặp sự cố kỹ thuật ở kênh đào Suez, tình cảnh tương tự siêu tàu Ever Given bây giờ. Các quan chức quản lý tuyến đường thủy nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải này buộc phải đóng cửa con kênh trong ba ngày, cũng là đợt đóng cửa dài nhất trong nhiều năm của Suez.

Trong thời gian đó, các tàu kéo đã cố gắng giải phóng Tropic Brilliance nhưng mọi nỗ lực đều thất bại. Cuối cùng, các chuyên gia trục vớt đã đưa tàu chở dầu El Nabila đến và chuyển 22.000 tấn nhiên liệu hóa thạch từ con tàu mắc cạn sang. Đến ngày thứ ba, khi trọng tải của Tropic Brilliance giảm bớt, các tàu kéo đã có thể giải thoát con tàu và khơi thông Suez.

Dù vậy, giảm tải cho Ever Given lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Siêu tàu này đang chở hàng chục nghìn container. Nếu các chuyên gia phải di dời 25% tổng lượng container - tức là cùng một tỷ lệ hàng hóa cần giảm tải để giải phóng tàu Tropic Brilliance, thì việc đưa từng chiếc container đi sẽ mất nhiều ngày.

Hai lựa chọn: cần cẩu hoặc trực thăng

Theo Bloomberg, các chuyên gia có hai lựa chọn chính: hoặc dùng cần cầu khổng lồ đặt trên sà lan hoặc trực thăng có khả năng nhấc các container với trọng lượng hàng hóa lên tới 22 tấn.

Song, không giải pháp nào thực sự dễ dàng. Máy bay trực thăng hạng nặng rất đắt và quyết định ai sẽ đứng ra thanh toán chi phí cũng rất đau đầu. Phương án cần cẩu cũng không đơn giản, vì không nhiều cần cẩu sà lan có đủ kích thước để nâng container từ những con tàu cao như Ever Given.

"Hai phương án mới tốn rất nhiều thời gian và sức lực. Hơn nữa, công việc cũng khá nguy hiểm vì cần có người trèo lên container cố định dây móc để cần cẩu hoặc trực thăng nhấc chúng lên", ông Joseph Farrell III - Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của công ty trục vớt Resolve Marine (Mỹ), cảnh báo.

Theo ông Farrell, công ty cứu hộ phải trả trước một khoản phí và giá thuê máy bay trực thăng trong một giờ có thể lên đến 20.000 USD. Còn ông Nick Sloane, người dày dạn kinh nghiệm cứu hộ tàu thuyền, lưu ý rằng việc giải cứu tàu Ever Given cần thực hiện bởi một loại máy bay đặc biệt gọi là máy bay trực thăng cần cẩu.

Giám đốc Keith Saylor của công ty cung cấp máy bay trực thăng hạng nặng Columbia Helicopters (Mỹ) cho biết việc tìm kiếm máy bay trực thăng chuyên dụng vốn dĩ đã là một nhiệm vụ khó nhằn.

Rất nhiều trực thăng hạng nặng thuộc sở hữu của chính phủ hoặc quân đội, những bên hiếm khi tham gia vào công tác cứu hộ. Mỹ đã đề nghị giúp đỡ cơ quan quản lý kênh đào Suez, nhưng chưa rõ các hình thức hỗ trợ cụ thể ra sao.

"Nếu không tìm ra một máy bay trực thăng gần kênh đào Suez, công ty cứu hộ phải vận chuyển trực thăng đến", ông Saylor nhấn mạnh. Chỉ riêng chi phí vận chuyển trực thăng ước tính đã rơi vào khoảng 1,7 triệu USD. Đó là còn chưa bàn đến vấn đề ai sẽ lái trực thăng, không có quá 100 người trên thế giới được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ này.

Khả Nhân