Thời sự

Suez tắc nghẽn, doanh nghiệp tính chuyện chở hàng bằng máy bay

07:50 | 27/03/2021

Chia sẻ

Một siêu tàu container chắn ngang dòng chảy kênh đào Suez đang khiến nhiều doanh nghiệp xem xét việc dùng đường hàng không để vận chuyển một số hàng hóa cấp thiết.
Suez tắc nghẽn, doanh nghiệp tính chuyện chở hàng bằng máy bay - Ảnh 1.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy con tàu Ever Given đang mắc cạn tại Suez, ngày 25/3/2021. (Ảnh: Reuters).

Công ty Apex Logistics International chuyên làm nhiệm vụ môi giới vận tải hàng hóa bằng cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không. 

Trao đổi với Bloomberg, ông Michael Piza - Phó Giám đốc phát triển khách hàng doanh nghiệp của Apex cho biết: "Một số khách hàng đã bắt đầu hoảng loạn. Trong khoảng 7-10 ngày nữa, tác động của việc kênh Suez tắc nghẽn sẽ được cảm nhận một cách rõ ràng nhất".

Chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng giờ đây sẽ càng thêm thách thức vì sự cố ở Suez. Caterpillar - tập đoàn sản xuất máy xúc, máy cẩu - là một trong số những doanh nghiệp bị chậm giao hàng vì Suez tắc nghẽn.

Suez tắc nghẽn, doanh nghiệp tính chuyện chở hàng bằng máy bay - Ảnh 2.

Một cậu bé người Ai Cập đứng xem hai tàu lai dắt tìm cách giải cứu siêu tàu Ever Given ở kênh đào Suez. Hiện đang có khoảng 280 tàu chở theo hàng chục tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn quanh khu vực này, . (Ảnh: Getty Images).

Công ty Apex tại Hong Kong cho biết: Trước sự cố tàu container, hãng này dự tính sẽ thực hiện 1.600 chuyến bay chở hàng trong năm nay, tăng 400 chuyến so với 2020. Sau khi kênh Suez bị chắn ngang, Apex dự báo nhu cầu sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Phó Giám đốc Michael Piza nói: "Năng lực vận tải hàng không rất khó tăng thêm. Mỗi lần có tai nạn như thế này là lại xảy ra điểm nghẽn về nguồn cung và đẩy giá cước lên cực cao".

Máy bay không thể thay thế được hoàn toàn các con tàu vận tải khổng lồ và giá cước cũng đắt đỏ gấp bội. Các doanh nghiệp giờ đây sẽ phải phân loại xem hàng hóa nào cần được ưu tiên đi bằng đường không, hàng nào có thể đến chậm bằng đường biển.

Theo trang Simple Flying, một chiếc máy bay vận tải cỡ lớn Boeing 747-400F có tải trọng tối đa là 113 tấn, trong khi đó tàu Ever Given mang theo 20.000 container với tổng trọng lượng trên 200.000 tấn.

Việc kênh đào Suez bị chặn đứng là biến cố mới nhất trên thị trường logistics vốn đang điêu đứng vì đại dịch trong suốt năm qua. "Tôi cũng không biết sáng mai thức dậy sẽ gặp phải chuyện gì nữa. Mấy hôm trước tôi không thể ngờ vụ tắc nghẽn ở Suez lại xảy ra. Tôi thực sự không có chuẩn bị gì", ông Piza nói.

Phân tích của JPMorgan cho thấy giá cước vận tải hàng không nhiều khả năng sẽ tăng cao khi Suez tiếp tục đóng cửa. 

Hãng tin The Load Star dẫn lời một chuyên gia trong ngành nói: "Nếu tình trạng tắc nghẽn ở Suez tiếp diễn thêm một tuần nữa, việc chuyển sang vận tải bằng đường hàng không một số mặt hàng là điều không thể tránh khỏi, giá cước cũng vì thế mà sẽ tăng chóng mặt".

Song Ngọc