Mỗi ngày Suez tắc nghẽn, gần 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt
Siêu tàu container Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez từ ngày 23/3 đến nay vẫn chưa được giải thoát. Theo ước tính của công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List, lượng hàng hóa đang bị tắc nghẽn quanh kênh đào Suez là gần 10 tỷ USD mỗi ngày, hay 400 triệu USD mỗi giờ.
Cụ thể, giá trị hàng hóa đi qua Suez đến phương Tây là 5,1 tỷ USD còn tới phương Đông là 4,5 tỷ USD mỗi này.
CNBC dẫn lời ông Jon Gold, Phó Giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan tại Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) cho biết việc kênh đào Suez bị chặn ngang khiến cho chuỗi cung ứng vốn dĩ đã căng thẳng lại càng thêm khó khăn.
"Mỗi ngày tàu Ever Given đứng chắn kênh Suez đều khiến cho dòng chảy hàng hóa bị trì trệ", ông Jon Gold nói, đồng thời cho biết thêm rằng các thành viên của NRF đang tích cực làm việc với các hãng vận tải để nắm bắt tình hình và tìm chiến lược khắc phục tích cực nhất.
"Nhiều công ty vốn dĩ đã phải đối phó với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và chậm giao hàng vì đại dịch. Vấn đề tại Suez chắc chắn sẽ khiến cho các khó khăn càng thêm chồng chất", ông Gold cho hay.
Kênh đào Suez là ranh giới phân chia giữa châu Á và châu Phi, đồng thời là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới khi có 12% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu phải đi qua đây.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược quan trọng như dầu mỏ, khí tự nhiên, chế phẩm xăng dầu qua Suez chiếm 5-10% tổng toàn cầu. Nhiều loại hàng hóa khác như quần áo, nội thất, xe hơi, ... cũng đi qua Suez.
"Vấn đề cốt lõi nhất lúc này là phải mất bao lâu nữa tàu Ever Given mới được giải thoát", ông Alan Baer, Giám đốc phụ trách kho vận tại công ty OL USA nhận xét. "Các nhà nhập khẩu tại Mỹ đã bị chậm giao hàng trong ba ngày rồi và có khả năng sẽ còn lâu hơn thế".
Công ty Hà Lan Boskalis đang nỗ lực giải cứu cho tàu Ever Given. Ông Peter Berdowski - CEO của Boskalis nói: "Chúng tôi không loại trừ khả năng sẽ mất nhiều tuần mới có thể khắc phục được vấn đề".
Baer - một công ty có các tàu bị tắc ở cả hai đầu của Suez - cho biết nếu tuyến đường thủy này không được khơi thông sớm, các tàu thuyền sẽ được lệnh đi vòng qua khu vực Sừng Châu Phi và Mũi Hảo Vọng, tức là thời gian di chuyển sẽ tăng thêm từ 7 đến 9 ngày.
Ông Peter Sand - Giám đốc phân tích vận tải tại Hiệp hội Vận tải Biển Quốc tế (BIMCO) nói: "Tất cả đều đang lên các kế hoạch dự phòng".