|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hội chứng FUD (Fear, uncertainty, and doubt) là gì?

15:34 | 03/01/2020
Chia sẻ
Hội chứng FUD (tiếng Anh: Fear, uncertainty, and doubt) là chiến thuật tung tin giả được sử dụng trong bán hàng và marketing để ngăn cản khách hàng mua các sản phẩm và giải pháp cạnh tranh.
Fear, uncertainty, and doubt

Hình minh họa

Hội chứng FUD (Fear, uncertainty, and doubt)

Định nghĩa

Hội chứng FUD tên đầy đủ trong tiếng Anh là Fear, uncertainty, and doubt.

FUD tạm dịch ra tiếng Việt là hội chứng của nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ.

FUD là chiến thuật tung tin giả được sử dụng trong bán hàng và marketing để ngăn cản khách hàng mua các sản phẩm và giải pháp cạnh tranh bằng cách cung cấp thông tin gây ra sự sợ hãi và không chắc chắn, hoặc gieo mầm nghi ngờ trong suy nghĩ của khách hàng.

Hiểu về FUD

- Một cá nhân thường bắt đầu quá trình mua sắm với những yêu cầu về đặc tính và chức năng của sản phẩm. Sau đó, họ chuyển sang nghiên cứu chi phí, tìm kiếm mức giá thấp nhất để có được những gì họ muốn.

- Điều người tiêu dùng rất hiếm khi xem xét là rủi ro và sự không chắc chắn có thể dẫn đến sự thất bại đối với sản phẩm hoặc các vấn đề khác, đặc biệt là trong dài hạn. Tuy nhiên, nghịch lí là người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự chắc chắn và do đó họ thường không thích rủi ro.

- Đây là cơ hội cho những người bán hàng và marketing, những người có thể sử dụng nguy cơ và sự không chắc chắn để tạo ra những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, gieo mầm nghi ngờ để từ đó thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng.

Áp dụng FUD trong kinh doanh

Những ý tưởng có thể được gây ra hội chứng FUD bao gồm:

- Sản phẩm cạnh tranh có vấn đề.

- Các đối thủ cạnh tranh có vấn đề hoạt động.

- Các sản phẩm cạnh tranh sẽ có thể không được giao đúng hẹn.

- Công ty cạnh tranh có tình hình tài chính bất ổn định.

Một doanh nghiệp có thể sử dụng FUD cho chính các hoạt động của mình, chẳng hạn như:

- Việc hỗ trợ cho các sản phẩm cũ sẽ được dừng lại.

- Giá sản phẩm sắp tới sẽ tăng lên.

- Sản phẩm được yêu thích sẽ sớm hết hàng.

- Thẻ khách hàng thân thiết có thể được thu hồi.

Ví dụ

Khi đối thủ cạnh tranh vừa ra mắt một sản phẩm mới, giám đốc marketing của doanh nghiệp thông báo rằng một sản phẩm tốt hơn sẽ được tung ra vào cuối năm nay, mặc dù ngày phát hành là không chắc chắn. Sự không chắc chắn này đủ để khiến nhiều khách hàng chờ đợi, chần chừ, thậm chí từ bỏ việc mua sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh.

*Liên hệ thực tế về hội chứng FUD trên thị trường chứng khoán

Trong giao dịch trên thị trường chứng khoán, FUD chỉ cảm giác hoang mang, sợ hãi của các nhà giao dịch (trader) khi có những tin tức không tốt về thị trường trên phương tiện truyền thông. FUD dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu một cách không cần thiết do các trader sợ hãi và giá thị trường sụt giảm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho những nhà đầu cơ mua gom cổ phiếu với giá rẻ.

(Tài liệu tham khảo: Changing Minds)

Thanh Tùng