Kiến thức Kinh tế

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến (E-tourism) là gì? Đặc điểm

11:33 | 16/07/2020

Chia sẻ

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến (tiếng Anh: E-tourism) là sự ứng dụng của các công nghệ thông tin truyền thông - ICT vào ngành Công nghiệp du lịch.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến (E-tourism) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: itmfuproject.wordpress)

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến

Khái niệm

Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến hay công nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành qua mạng internet trong tiếng Anh được gọi là: Electronic tourism/ E-tourism.

Công nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành qua mạng internet được định nghĩa là sự ứng dụng của các công nghệ thông tin truyền thông (ICT - Information and Communication Technology) vào ngành Công nghiệp du lịch. 

Cũng theo Ma et al (2003), E-tourism là việc số hóa tất cả các qui trình và chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp du lịch, khách sạn, dịch vụ… nhằm mục đích tối đa hóa hiệu quả của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Buhalis và Jun (2011) đã một lần nữa định nghĩa lại E-tourism: 

E-tourism được định nghĩa là khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp bằng cách tận dụng mạng nội bộ để cải tiến tổ chức bên trong doanh nghiệp và tận dụng mạng diện rộng để phát triển giao dịch với các đối tác tin cậy và sử dụng internet để tương tác với tất cả các bên liên quan cũng như khách hàng của mình. 

Khái niệm về e-tourism được hiểu rộng ra là tất cả những chức năng kinh doanh, chẳng hạn như thương mại điện tử, marketing điện tử, tài chính điện tử, kế toán điện tử, mua sắm trực tuyến… cũng như chiến lược, kế hoạch trực tuyến, tất cả những lĩnh vực liên quan đến ngành công nghiệp du lịch đều được số hóa. 

Vì vậy, E-tourism đảm nhận ba bộ phận chính: quản trị kinh doanh, quản trị hệ thống thông tin và cuối cùng là kinh doanh du lịch.

Đặc điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến

Bán hàng qua internet nói chung và bán hàng qua internet trong kinh doanh lữ hành nói riêng có rất nhiều đặc điểm nổi bật so với hình thức bán hàng truyền thống.

- Trước tiên, phải kể đến là vấn đề tốc độ. Với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ, thông tin về sản phẩm có thể được tung ra đồng thời với quá trình sản xuất sản phẩm đó. Việc này tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong việc thu hút khách hàng, bên cạnh đó họ cũng nhận được các thông tin phản hồi từ phía khách hàng nhanh chóng hơn. 

Đối với khách hàng, việc tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ được thực hiện nhanh và dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, quá trình giao dịch cũng được tiến hành nhanh hơn do tiết kiệm được thời gian trong việc thỏa thuận, giao hàng và thanh toán đặc biệt với các hàng hóa số hóa.

- Thứ hai là thời gian hoạt động diễn ra liên tục. Tiến hành bán hàng trực tuyến có thể loại bỏ những trở ngại về sức người. Khác với hình thức bán hàng thông thường chưa có ứng dụng internet, hình thức này có khả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, khai thác triệt để thời gian 24 giờ một ngày, 7 ngày trong một tuần, hoàn toàn không có khái niệm thời gian chết (Death of Time).

- Thứ ba là phạm vi toàn cầu. Internet có khả năng thâm nhập đến khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Thông qua internet, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng ở Mỹ, EU, Nhật, Úc… với chi phí thấp và với thời gian nhanh nhất. 

Hình thức bán hàng trực tuyến đã vượt qua mọi trở ngại về khoảng cách địa lí (Death of Distance). Đặc điểm này của bán hàng trực tuyến bên cạnh những lợi ích đã thấy rõ còn ẩn chứa những thách thức đối với các doanh nghiệp. 

Khi khoảng cách về địa lí giữa các khu vực thị trường đã trở nên ngày càng mờ nhạt thì việc đánh giá các yếu tố của môi trường cạnh tranh cũng trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Môi trường cạnh tranh vốn đã gay gắt trong phạm vi một quốc gia, nay càng trở nên khốc liệt hơn khi nó mở rộng ra phạm vi quốc tế. 

- Thứ tư là loại bỏ trở ngại do các khâu trung gian gây ra. Hình thức bán hàng trực tuyến cắt giảm hầu hết các trung gian, thêm vào đó doanh nghiệp có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thu thập thông tin kịp thời, chính xác để phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: Nghiên cứu phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến, Tạp chí Công thương, 2020)

Tuyết Nhi