|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) là gì?

11:17 | 27/11/2019
Chia sẻ
Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (tiếng Anh: Association of Asia Pacific Airlines, viết tắt: AAPA) được thành lập vào năm 1965 tại Manila, Philippines bởi lãnh đạo của 6 hãng hàng không châu Á.
Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương

Hình minh họa. Nguồn: TravelMole

Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA)

Định nghĩa

Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương trong tiếng Anh là Association of Asia Pacific Airlines, viết tắt là AAPA.

Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương được thành lập năm 1965 tại Manila, Philippines bởi lãnh đạo của 6 hãng hàng không châu Á.

Lịch sử hình thành và phát triển

- Ban đầu Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương có tên gọi là Văn phòng Nghiên cứu của các hãng hàng không Phương Đông như một tổ chức độc lập của các hãng hàng không từ múi giờ GMT+7 đến GMT+10.

- Đầu năm 1970, Văn phòng này được đổi tên thành Hiệp hội các hãng hàng không Phương Đông (Orient Airlines Association - OAA).

- Hội nghị Chủ tịch các hãng lần thứ 31 năm 1977 đã mở rộng phạm vi địa lí của OAA đến GMT+12. Hội nghị Chủ tịch các hãng họp ngày 29/01/1996 tại Queensland, Australia đã quyết định đổi tên tổ chức thành Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương và giữ nguyên phạm vi địa lí hoạt động từ GMT+7 đến GMT+12.

Mục đích của Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương

- Cung cấp nguồn phân tích có chất lượng cao và có cơ sở thông tin hỗ trợ cho các thành viên xem xét và thảo luận các cơ hội hợp tác song phương và đa phương trong các lĩnh vực marketing, khai thác bay, an toàn không lưu và nhân lực nhằm hoàn thiện hiệu quả kinh tế của các thành viên như một tập thể và của mỗi thành viên nói riêng.

- Tạo điều kiện gặp gỡ và cơ cấu các ủy ban cho tất cả các thành viên trao đổi thông tin, quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm. Qua đó cung cấp vấn đề về chuyển giao công nghệ và kiến thức cho các hãng hàng không nhỏ, kém phát triển hơn và các hãng hàng không phát triển với nhau.

- Tạo ra một khuôn khổ hữu hiệu cho tất cả các thành viên cùng nhau thảo luận các biện pháp giảm nhẹ ảnh hưởng xấu gây thiệt hại của cạnh tranh không lành mạnh, giải quyết tác động xấu của các qui định ngặt nghèo trong ngành và của các Chính phủ, đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa ra tiếng nói chung của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương trên trường quốc tế vì quyền lợi và sự phát triển, thịnh vượng của các hãng hàng không.

Hiện nay, AAPA có 19 hãng hàng không là thành viên chính thức, Vietnam Airlines là thành viên chính thức của AAPA từ tháng 11 năm 1997.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và truyền thông)

Minh Lan

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.