|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hệ thống điểm cơ sở (Basing-point system) là gì? Các nội dung về hệ thống điểm cơ sở

14:23 | 10/10/2019
Chia sẻ
Hệ thống điểm cơ sở (tiếng Anh: Basing-point system) là một cách định giá hàng hóa trong đó nhiều người bán hàng khác nhau trên một thị trường thỏa thuận với nhau rằng giá hàng hóa được tính bằng cách cộng một khoản chi phí chuyên chở thỏa thuận vào mức giá cố định.
Untitled

Hình minh họa

Hệ thống điểm cơ sở (Basing-point system)

Khái niệm

Hệ thống điểm cơ sở trong tiếng Anh là Basing-point system.

Hệ thống điểm cơ sở là một cách định giá hàng hóa trong đó nhiều người bán hàng khác nhau trên một thị trường thỏa thuận với nhau rằng giá hàng hóa được tính bằng cách cộng một khoản chi phí chuyên chở thỏa thuận vào mức giá cố định.

Các nội dung về hệ thống điểm cơ sở

Mức chi phí chuyên chở thỏa thuận được tính dựa trên khoảng cách từ người mua tới địa điểm gần nhất trong số các địa điểm thỏa thuận và được gọi là ''địa điểm cơ sở''.

''Điểm cơ sở'' có thể gần người mua hơn người bán và trong trường hợp này, khách hàng trả ít hơn mức chi phí vận chuyển ''thực sự'', hoặc xa hơn và trong trường hợp này khách hàng trả nhiều hơn mức chi phí vận chuyển thực sự. 

Hậu quả của hệ thống này là tất cả các nhà sản xuất đều bán hàng với giá ''cung ứng'' bằng nhau cho khách hàng của mình. Như vậy, đương nhiên lợi nhuận ròng của nhà sản xuất sẽ thay đổi cùng với mức chi phí vận chuyển mà anh ta phải chịu. Hệ thống này thường được áp dụng khi:

- Chỉ có một ít người bán (tức thị trường thiểu quyền)

- Phương pháp sản xuất sử dụng nhiều tư bản, máy móc (có chi phí cố định cao)

- Nhu cầu biến động theo không gian và thời gian

- Chi phí vận chuyển chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành.

Những đặc tính trên đặc trưng cho ngành thép và vì vậy nó cũng là ngành áp dụng hệ thống này nhiều nhất. Mục tiêu chính của hệ thống điểm cơ sở là làm giảm sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường. 

Vì tỉ trọng chi phí chuyên chở thực sự mà người mua phải trả thay đổi giữa các địa điểm nên trên thực tế, các doanh nghiệp tính giá khác nhau cho sản phẩm của mình khi bán cho người tiêu dùng ở các địa điểm khác nhau (ngược với trường hợp cộng chi phí chuyên chở vào giá sản phẩm). Vì vậy, có thể nói đây là sự phân biệt giá theo không gian.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TH

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.