|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giữa 'cơn bão' cạnh tranh Go-Jek - Grab, tập đoàn bảo hiểm Đức đầu tư 35 triệu USD vào Go-Jek

16:59 | 12/04/2018
Chia sẻ
Với việc đầu tư 35 triệu USD vào Go-Jek, Allianz Group đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 của ứng dụng gọi xe này. Tập đoàn này sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế cho các lái xe Go-Jek và gia đình của họ.
giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek Go-Viet, ứng dụng được hậu thuẫn bởi Go-Jek sắp gia nhập thị trường?
giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek Grab thâu tóm Uber: Lo ngại độc quyền và cuộc đổ bộ của Go-Jek
giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek Go-Jek đầu tư vào Việt Nam, nỗi lo không chỉ cho Grab
giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek 'Xe ôm tỷ đô' của Indonesia sẽ mở rộng sang Việt Nam vào giữa năm
giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek Indonesia bắt buộc Grab, Go-Jek đăng ký là công ty vận tải

Theo thông tin từ Nikkei Asian Review, tập đoàn bảo hiểm của Đức Allianz Group mới đây đã đầu tư 35 triệu USD vào Go-Jek – một ứng dụng gọi xe của Indonesia. Đây được xem là một tin vui với Go-Jek trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Grab ở nước sở tại.

Thương vụ đâu tư này được thông báo vào hôm thứ Tư vừa qua. Chi nhánh Indonesia của Tập đoàn Allianz Group đã hợp tác chiến lược với Go-Jek, theo đó, tập đoàn này sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế cho các lái xe Go-Jek và gia đình của họ.

giua con bao canh tranh go jek grab tap doan bao hiem duc dau tu 35 trieu usd vao go jek
Cuộc cạnh tranh giữa Go-Jek và Grab ngày càng gay gắt. Ảnh: Internet.

Joos Louwerier, Giám đốc điều hành của Allianz Life Indonesia nói: "Thông qua việc đầu tư này, Allianz và Go-Jek sẽ tăng cường mối quan hệ và hợp tác hơn nữa. Chúng tôi sẽ hợp tác với nhau để có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính độc đáo cho cộng đồng Go-Jek".

Tuy nhiên, hiện phía Go-Jek chưa lên tiếng về thông tin này.

Như vậy, với việc đầu tư 35 triệu USD vào Go-Jek, Allianz Group đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 của dịch vụ gọi xe này, sau Tập đoàn Astra International với vốn đầu tư 150 triệu USD. Các nhà đầu tư khác của Go-Jek bao gồm Google, Tencent Holdings, công ty đầu tư KKR và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital.

Indonesia là một thị trường quan trọng cho cả Grab và Go-Jek. Một báo cáo của Google và công ty đầu tư nhà nước của Singapore Temasek Holdings cho biết, thị trường khai thác và gọi xe của Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi lên 5,1 tỷ USD vào năm 2017 từ mức 2,5 tỷ USD vào năm 2015 và sẽ đạt 20,1 tỷ USD vào năm 2025. Indonesia - nền kinh tế lớn nhất nhì khu vực và là nước đông dân nhất, dự kiến sẽ đứng top đầu tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Hiện cả Go-Jek và Grab đang cạnh tranh trong việc thu hút các cựu lái xe Uber chuyển sang làm việc cho mình. Go-Jek đã tổ chức các quầy tuyển dụng tại Jakarta và các thành phố vệ tinh trong tuần Uber chính thức ngừng hoạt động vừa qua. Còn phía Grab thì mở dịch vụ đăng ký trực tuyến để các cựu lái xe Uber có thể đăng ký trở thành thành viên của Grab qua mạng.

Go-Jek đã phát hành ứng dụng điện thoại thông minh vào đầu năm 2015. Ứng dụng này đã phát triển thành một nền tảng bao gồm nhiều dịch vụ như khai thác và gọi xe hai bánh và bốn bánh; cung cấp thực phẩm; chuyển phát nhanh... Hầu hết các dịch vụ này đều có thể được thanh toán qua ví điện tử của công ty Go-Pay.

Trong khi đó, GrabPay, một nền tảng tương tự, đến nay vẫn chưa được Ngân hàng Trung ương Indonesia xét duyệt.

Go-Jek đã có một triệu lái xe ô tô và xe máy ở Indonesia tính từ thời điểm tháng 12/2017. Còn Grab cho biết đã có 2,4 triệu lái xe ô tô và xe máy trên 8 nước Đông Nam Á tính đến thời điểm tháng 3/2018.

Go-Jek là startup xe ôm, taxi công nghệ có vốn đầu tư hàng tỷ USD đầu tiên của Indonesia. Bản thân Go-Jek cũng là công ty có vị thế khá lớn trong lĩnh vực thanh toán tại Indonesia. Trong kế hoạch ngắn hạn của mình, Go-Jek muốn mở rộng dịch vụ gọi xe theo yêu cầu tới ít nhất 3-4 nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab.

Go-Jek đã xác nhận Philippines là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà công ty sẽ triển khai hoạt động, sau nước chủ nhà Indonesia. Hiện, Go-Jek đã nói với báo Reuters rằng "sẽ tiếp cận đến gần như các nước Đông Nam Á trong các kế hoạch 3, 6 và 12 tháng tới".

Khánh Hà