|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Uber đầu tư gấp đôi cho dịch vụ xe điện hai bánh

06:30 | 17/12/2019
Chia sẻ
Theo dự kiến, 2020 sẽ là năm mà Uber đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ xe điện hai bánh, với châu Âu là thị trường chính sau khi đã có những phiên làm việc với các cơ quan chức năng địa phương.

Uber dự kiến sẽ đầu tư gấp đôi vào dịch vụ xe điện trong năm 2020, chủ yếu tại thị trường châu Âu, theo CNBC.

Công ty đã mua lại Jump, một ứng dụng chia sẻ xe điện có trụ sở tại Mỹ vào năm ngoái. Kể từ đó, Uber đã cho ra mắt dịch vụ gọi xe điện hai bánh trên khắp thế giới với châu Âu đang là thị trường đông đúc nhất.

"Chúng tôi muốn đầu tư gấp đôi vào dịch vụ xe điện hai bánh. Chúng tôi đã thấy được tiến trình phát triển của dịch vụ cũng như cách nó vận hành cùng với mô hình kinh doanh cốt lõi là chia sẻ phương tiện. 

Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm, đặc biệt là tại châu Âu", Christian Freese, Giám đốc của Jump tại khu vực châu Âu, châu Phi và Trung Đông tuyên bố.

106295140-1576244171095gettyimages-1180678031

Dịch vụ xe điện hai bánh tại châu Âu của Jump đã vượt xa so với thị trường Mỹ. Ảnh: CNBC

Phía Uber còn cho biết thêm rằng thị trường xe điện hai bánh tại châu Âu đã vượt xa Mỹ trong 8 tháng gần nhất. Cụ thể, có tới nửa triệu người châu Âu sử dụng xe ga hai bánh và tạo nên 5 triệu cuộc xe trong khoảng thời gian khảo sát.

Công ty không cung cấp số liệu của Jump tại thị trường Mỹ nhưng Uber cho biết thành phố hoạt động mạnh nhất chính là Paris, tiếp đến là Sacramento rồi Seattle.

Việc đầu tư bằng tiền cho một mảng kinh doanh riêng có thể sẽ tiếp tục tạo ra những tranh cãi trong số các cổ đông công ty. Kể từ khi niêm yết vào tháng 5/2019, giá cổ phiếu Uber đã có chiều hướng đi xuống và để lại một câu hỏi lớn rằng khi nào công ty mới có lợi nhuận? Uber đưa ra câu trả lời bằng cách khẳng định sẽ có lãi vào năm 2021.

Việc thâu tóm Jump vào năm 2018 diễn ra trong bối cảnh nhiều startup xe điện hai bánh đang nhận sự chú ý rõ ràng từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Ở châu Âu, những đối thủ như Voi hay Tiger đã gọi vốn thành công hàng triệu USD trong riêng năm 2019.

Tuy vậy, xe điện hai bánh đang có phần vướng phải những vấn đề pháp lí ở cả châu Âu lẫn Mỹ. Nhiều quan chức chính phủ lo ngại việc phương tiện này có tốc độ cao bất thường có thể gây ảnh hưởng tới giao thông. 

Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp người điều khiển vứt xe điện hai bánh ngay giữa đường phố hoặc dưới các con sông.

105169840-GettyImages-947732326

Vấn đề pháp lí sẽ là điều mà các startup xe điện hai bánh cần phải quan tâm. Ảnh: CNBC

Gần đây, Pháp ra những qui định cứng rắn hơn cho xe điện hai bánh. Trong khi đó ở Anh phương tiện này còn chưa được hợp pháp hóa, mặc dù hãng Bird vẫn đang thử nghiệm trong các khu vực tư nhân ở London.

Ưu tiên của Uber tại châu Âu sẽ là những thị trường mà công ty đã có mặt. Ví dụ như London, nơi Uber đã từng triển khai dịch vụ cho thê xe đạp điện. Năm tới, Uber sẽ cho ra mắt dịch vụ xe điện hai bánh tại London và bắt đầu từ quận Hackney.

London là một thị trường cực kì quan trọng đối với các hãng gọi xe. Tuy nhiên Uber vẫn cần xem xét thận trọng bởi chưa gia hạn được giấy phép hoạt động tại đây. Hiện tại hãng gọi xe đang làm kháng nghị và trong quá trình đó thì hoạt động của công ty vẫn có thể tiếp diễn.

Freese còn tiết lộ thêm rằng công ty đang làm việc với chính phủ các nước để có thể triển khai dịch vụ xe điện hai bánh. Những vấn đề về an toàn sẽ cần được giải quyết.

"Khi mở một dịch vụ mới, đặc biệt dịch vụ như xẻ điện hai bánh, chúng tôi cần phải làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương", Freese nhấn mạnh, đồng thời cho biết công ty đã có những phiên thảo luận cực kì tích cực tại vương quốc Anh.

Tiểu Phượng