Kinh doanh

Uber hé lộ mức phí phải trả cho Google khi dùng Google Maps

19:45 | 27/11/2019

Chia sẻ

Mặc dù vậy, số tiền mà Uber phải trả vẫn ít hơn nhiều so với mức phí Google đưa ra cho các khách hàng khác.

Để đảm bảo khả năng xác định vị trí của tài xế và khách hàng, các hãng gọi xe cần một hệ thống định vị chuẩn xác. 

Trên thực tế, để tự phát triểm một hệ thống bản đồ như vậy sẽ tiêu tốn nhiều nguồn lực của một công ty, đặc biệt là với các startup.

Chính vì nguyên nhân này, việc các hãng gọi xe sử dụng dịch vụ Google Maps của Google là một sự lựa chọn hợp lí hơn. Đương nhiên để sử dụng dịch vụ Google Maps, các hãng gọi xe phải trả cho Google một số tiền nhất định.

Những bản hợp đồng chi tiết giữa các hãng  gọi xe và Google thường không được công khai, hoặc không được công khai một cách cụ thể chi tiết các điều khoản. Tuy nhiên vào tháng 4/2019, khi Uber rục rịch IPO thì những con số này bắt đầu được hé lộ.

_106428844_ubergetty2

Uber trả 58 triệu USD cho Google trong 3 năm 2016-2018 để sử dụng dịch vụ. Ảnh: Uber

Cụ thể, trong bản cáo bạch của mình gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ, Uber đã phải liệt kê cụ thể số tiền họ trả cho Google trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 tới tháng 12/2018. Con số này, theo bản cáo bạch là 58 triệu USD trong vòng ba năm.

Ở thời điểm trước năm 2016, Uber có khoảng thời gian không hề sử dụng Google Maps. Tuy nhiên khi số lượng cuốc xe tăng nhanh chóng, và Google bắt đầu thay đổi cách tính tiền phí sử dụng khiến Uber quyết định chuyển sang sử dụng Google Maps kể từ đầu năm 2016.

Trong hồ sơ của mình gửi lên Ủy ban Chứng khoán, Uber cho biết: "Chúng tôi không tin rằng bất kì nền tảng nào khác ngoài Google Maps có thể cung cấp dịch vụ bản đồ và định vị toàn cầu đủ tốt để giúp nền tảng của chúng tôi trở nên tiện lợi hơn ở tất cả thị trường của mình".

58 triệu USD trong ba năm là một khoản chi phí nhỏ, ít nhất là khi đặt cạnh doanh thu 3,81 tỉ USD mà Uber thu được trong ba tháng của quí III/2019. Mặc dù công ty vẫn đang lỗ liên tục nhưng rõ ràng thỏa thuận với Google đã giúp ích hơn nhiều cho các tài xế và khách hàng.

Ngoài ra, Uber còn được hưởng chế độ ưu đãi từ Google. Cụ thể theo cách tính phí hiện nay của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Google Maps, cứ 1000 lượt tìm kiếm địa điểm  thì Google sẽ thu về 17 USD.  Trong khi đó 1.000 lượt chỉ đường, doanh nghiệp sẽ phải trả Google 5 USD.

bang-gia-google-map-api

Khách hàng phải trả 17 USD cho 1.000 lần sử dụng dịch vụ tìm kiếm địa điểm của Google Maps. Ảnh: Google

Với một hãng gọi xe như Uber, chắc chắn nếu trả tiền "thủ công" thì con số mà họ phải trả cho Google trong 3 năm chắc chắn lớn hơn nhiều so với 58 triệu USD. Tuy nhiên có hai lí do để Google có ưu đãi cho Uber, và có thể là các hãng gọi xe khác.

Trong báo cáo mới nhất của mình, Uber tuyên bố họ đã có tới 16,5 tỉ lượt đặt xe. Đây là một con số khổng lồ và với lượng người dùng lớn tiếp sử dụng Google Maps thông qua Uber, chắc chắn Google cũng được hưởng lợi với việc có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới trong tương lai.

Bên cạnh đó, công ty mẹ của Google là Alphabet đang sở hữu 5,2% cổ phần Uber trong danh mục đầu tư của mình. Do đó, việc hai bên có những thỏa thuận để giảm chi phí xuống mức rẻ hơn là điều dễ hiểu.

Quí III, Uber công bố số lỗ kỉ lục lên đến 1,16 tỉ USD. Tuy nhiên CEO Dara Khosrowshahi vẫn nhận định rằng công ty đang đi đúng lộ trình và sẽ bắt đầu có lãi vào quí IV năm nay.


Tiểu Phượng