|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Indonesia bắt buộc Grab, Go-Jek đăng ký là công ty vận tải

07:30 | 03/04/2018
Chia sẻ
Chính phủ Indonesia yêu cầu trong vòng hai tháng tới, các nền tảng gọi xe như Grab (Singapore) và Go-Jek (Indoensia) phải đăng ký giấy phép kinh doanh ở Indonesia với tư cách là công ty vận tải nhằm đáp ứng các yêu cầu an toàn áp dụng đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.
indonesia bat buoc grab go jek dang ky la cong ty van tai Grab thâu tóm Uber, Go-Jek sẽ thừa cơ thế chỗ?
indonesia bat buoc grab go jek dang ky la cong ty van tai Uber vừa rút khỏi, Go-Jek tuyên bố sẽ mở rộng thị trường tại Đông Nam Á

Hãng tin Reuters ngày 2-4 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi, cho biết chính phủ Indonesia đã xây dựng xong một quy định mới bắt buộc các công ty gọi xe phải xin giấy phép từ Bộ Giao thông Indonesia để cung cấp dịch vụ vận tải công cộng. Quy định mới này sẽ được đưa ra trao đổi với các bên liên quan trong một hoặc hai ngày tới.

indonesia bat buoc grab go jek dang ky la cong ty van tai
Chính phủ Indonesia sắt chặt quản lý với các hãng xe gọi.

Người đứng đầu ngành vận tải nước này cũng cam kết chính phủ Indonesia sẽ bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường gọi xe sau khi hãng Uber bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho đối thủ Grab.

Indonesia và một số nước Đông Nam Á đang xoay sở tìm cách quản lý các công ty gọi xe như Grab, Go-Jek, vốn bấy lâu nay cho rằng họ chỉ kinh doanh ứng dụng gọi xe và không sở hữu xe cũng như không thuê tài xế làm nhân viên chính thức nên không thể xem họ như là một công ty vận tải.

Năm 2016, Bộ Giao thông Indonesia đã ban hành một sắc lệnh để buộc các công ty gọi xe tuân thủ các quy định về an toàn. Tuy nhiên, sắc lệnh này vấp phải sự phản đối của công ty gọi xe. Năm ngoái, tòa án tối cao Indonesia đã hủy bỏ một số điểm trong sắc lệnh này.

Quy định mới của Indonesia sẽ khiến Grab, Go-Jek tốn thêm chi phí hoạt động và chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý.

Cục trưởng Cục Giao thông đường bộ Indonesia Budi Setyadi nói rằng, một khi các công ty gọi xe được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, họ phải tuân thủ các quy định áp dụng đối với một doanh nghiệp vận tải, chẳng hạn như các xe mà họ sử dụng phải được kiểm định theo định kỳ và tài xế của họ phải có giấy phép đặc biệt để lái xe vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, các quy định này chỉ áp dụng cho xe ô tô, chứ không dành cho xe máy.

Chánh Tài