|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giá bán trung bình (Average Selling Price - ASP) là gì? Tầm quan trọng

16:12 | 17/02/2020
Chia sẻ
Thuật ngữ giá bán trung bình (tiếng Anh: Average Selling Price, viết tắt: ASP) dùng để chỉ giá mà tại đó một hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu biểu được bán.
Giá bán trung bình (Average Selling Price - ASP) là gì? Tầm quan trọng - Ảnh 1.

Giá bán trung bình (ASP)

Khái niệm

Giá bán trung bình trong tiếng Anh là average selling price, viết tắt là ASP.

Thuật ngữ giá bán trung bình (ASP) dùng để chỉ giá mà tại đó một hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu biểu được bán. Giá bán trung bình bị ảnh hưởng bởi loại sản phẩm và vòng đời sản phẩm. ASP là giá bán trung bình của sản phẩm trên nhiều kênh phân phối, trên toàn bộ danh mục sản phẩm trong một công ty hoặc thậm chí trên toàn thị trường.

Đặc điểm của giá bán trung bình 

Giá bán trung bình là giá cho một sản phẩm hoặc dịch vụ ở các thị trường đa dạng và thường được sử dụng trong ngành bán lẻ và công nghệ. ASP được thiết lập cho một hàng hóa cụ thể có thể đóng vai trò là giá tham khảo, giúp các nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ khác định giá cho sản phẩm của chính họ. 

Các nhà tiếp thị cố gắng định giá cho một sản phẩm cũng phải xem xét sản phẩm của họ được định vị như thế nào. Nếu họ muốn hình ảnh sản phẩm của mình là một phần của sự lựa chọn hàng đầu, họ phải để ASP cao hơn. 

Các sản phẩm như máy tính, máy ảnh, ti vi hoặc trang sức hướng tới một ASP cao hơn. Trong khi đó, sách truyện hoặc DVD có ASP thấp hơn. Khi một sản phẩm là đời sau của vòng đời sản phẩm, thị trường có thể đã bão hòa với các đối thủ cạnh tranh, do đó, làm giảm giá trị của ASP.

Để tính toán ASP, ta cần chia tổng doanh thu kiếm được từ sản phẩm cho tổng số đơn vị đã bán. Giá bán trung bình này thường được báo cáo trong các kết quả tài chính hàng quí và được coi là chính xác nhất có thể theo qui định về báo cáo gian lận. 

Tầm quan trọng của giá bán trung bình

Thị trường điện thoại thông minh là một ngành công nghiệp lớn sử dụng giá bán trung bình. Trong thị trường này, giá bán trung bình cho biết một nhà sản xuất điện thoại nhận được trung bình bao nhiêu tiền cho điện thoại mà họ bán. 

Đối với các công ty định hướng sản phẩm như Apple, các tính toán cho giá bán trung bình cung cấp thông tin quan trọng về hiệu suất tài chính của công ty và rộng hơn nữa là hiệu suất của giá cổ phiếu. Trên thực tế, có một mối quan hệ rõ ràng giữa giá bán trung bình iPhone của Apple và biến động giá cổ phiếu của nó.

ASP của iPhone thậm chí còn quan trọng hơn khi xem xét cách mỗi một thiết bị mang lại lợi nhuận tổng thể cho Apple. Apple hợp nhất các hoạt động của họ trong bảng tổng kết lời lỗ (P&L). Nghĩa là các nhà đầu tư không thể biết những loại chi phí như chi phí marketing và chi phí R&D (chi phí nghiên cứu và phát triển) được phân bổ giữa các sản phẩm khác nhau của công ty như thế nào. 

Vì iPhone có tỉ suất lợi nhuận gộp cao nhất trong gia đình sản phẩm của Apple, sản phẩm này tạo ra phần lớn lợi nhuận cho Apple. Điều đó khiến cho iPhone trở nên quan trọng trong việc xác định hiệu suất tài chính tổng thể của Apple mỗi quí.

Giá bán trung bình trong các lĩnh vực khác

Thuật ngữ giá bán trung bình cũng được sử dụng trong thị trường nhà đất. Khi giá bán trung bình của một ngôi nhà trong một khu vực cụ thể tăng lên, đây có thể là một tín hiệu về một thị trường đang bùng nổ. Ngược lại, khi giá trung bình giảm, nhận thức về thị trường trong khu vực cụ thể đó cũng giảm.

Một số ngành sử dụng ASP theo một cách hơi khác. Ngành công nghiệp khách sạn, đặc biệt là các khách sạn và các công ty lưu trú khác, thường gọi nó là giá phòng trung bình hoặc giá phòng trung bình trong 1 ngày (ADR). Những mức giá trung bình này có xu hướng cao hơn trong mùa cao điểm, ngược lại, tỉ lệ thường giảm khi số lượng các chuyến du lịch thấp đi hoặc trong mùa vãn khách.

(Theo Investopedia)

Ích Y