|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dự phòng rủi ro và chi phí tái cấu trúc 'ăn mòn' lợi nhuận Ngân hàng Quốc dân

17:42 | 27/07/2018
Chia sẻ
Mặc dù tăng đột biến từ hoạt động kinh doanh khác nhưng do phải trích khá nhiều cho chi phí dự phòng và tái cấu trúc ngân hàng nên lợi nhuận của Ngân hàng Quốc Dân chỉ còn 2,2 tỷ đồng trong quý II. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của NCB đạt 15,6 tỷ đồng bằng 42% kế hoạch năm.
du phong rui ro va chi phi tai cau truc an mon loi nhuan ncb NCB thu giữ tài sản của Hữu Liên Á Châu cho khoản nợ gần 360 tỷ đồng, BIDV, Sacombank cũng đang 'mắc kẹt' hàng trăm tỷ
du phong rui ro va chi phi tai cau truc an mon loi nhuan ncb Vụ án VNCB: Luật sư nghi ngờ CQĐT đã cắt dán lời khai

Ngân hàng TMCP Quốc Dân – NCB (Mã: NVB) vừa công bố BCTC quý II/2018 với lợi nhuận trước thuế đạt 2,2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoài ngân hàng này phải gánh chịu mức lỗ trước thuế là gần 3,5 tỷ đồng .

du phong rui ro va chi phi tai cau truc an mon loi nhuan ncb
Ngân hàng TMCP Quốc Dân – NCB (Nguồn: NCB)

Mức lợi nhuận của NCB đạt được trong quý II khá thấp so với mặt bằng chung của của ngành ngân hàng là bởi ngoài phải trích lập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng nhà băng này hiện tại còn phải chi các khoản xử lý theo đề án tái cấu trúc ngân hàng.

Trong kỳ, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của trước dự phòng rủi ro tín dụng đạt 93,1 tỷ đồng (tăng trưởng 35,9% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, NCB đã phải chi ra gần 51,3 tỷ cho các khoản xử lý theo đề án tái cấu trúc và 39,6 tỷ cho dự phòng rủi ro tín dụng.

Sự đột biến trong hoạt động kinh doanh khác cũng là yếu tố chính giúp làm tăng lợi nhuận của ngân hàng. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác của NCB đạt mức kỷ lục gần 98,1 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 1,1 tỷ đồng. NCB không có thuyết minh cho sự biến động lợi nhuận của hoạt động này.

Cùng với đó, thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước đạt 262,3 tỷ đồng. Lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ đạt mức 7,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước ghi nhận mức lỗ gần 0,4 tỷ đồng.

Trái với sự khởi sắc của hoạt động cho vay, hoạt động dịch vụ và các hoạt động khác thì lợi nhuận hoạt động kinh doanh ngoại hối và đầu tư chứng khoán của NCB lại chứng kiến sự suy giảm mạnh trong quý II khi lỗ lần lượt 3,6 tỷ đồng và 5,7 tỷ đồng.

du phong rui ro va chi phi tai cau truc an mon loi nhuan ncb
Báo cáo KQKD quý II/2018 của NCB (Nguồn: QT tổng hợp)

Lũy kế từ đầu năm tới nay, lợi nhuận trước thuế NCB đạt 15,6 tỷ đồng tăng trưởng 90% so với cùng kỳ và đạt 42% kế hoạch năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm ở mức 12,5 tỷ đồng tăng trưởng 108%.

Tính đến hết ngày 30/6, tổng tài sản của NCB ước đạt 73.520 tỷ đồng, tăng trưởng 2,3% so với thời điểm 31/12/2017. Cho vay khách hàng ở mức 35.311 tỷ đồng tăng 10% so với cuối năm trước. Số dư tiền gửi của khách hàng lại sụt giảm 1,7% đạt 44.930 tỷ đồng; tiền gửi và vay các tổ chức tín dụng khác giảm 19,4% xuống còn 12.677 tỷ đồng.

Ngược lại, hoạt động phát hành giấy tờ có giá của NCB trong 6 tháng đầu năm nay lại diễn ra khá sôi động khi tăng trưởng 106% so với thời điểm cuối năm trước đạt mức 11.124 tỷ đồng. Điều này cho thấy, cơ cấu nguồn vốn của NCB đã có sự dịch chuyển từ các nguồn vốn ngắn hạn sang các nguồn vốn dài hạn và ổn định hơn.

du phong rui ro va chi phi tai cau truc an mon loi nhuan ncb
Một số chỉ tiêu của NCB (Nguồn: QT tổng hợp)

Xem thêm

Quốc Thụy