|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NCB thu giữ tài sản của Hữu Liên Á Châu cho khoản nợ gần 360 tỷ đồng, BIDV, Sacombank cũng đang 'mắc kẹt' hàng trăm tỷ

12:41 | 05/07/2018
Chia sẻ
NCB cho biết sẽ tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty Hữu Liên Á Châu và người liên quan do công ty này không trả nợ đúng hạn. Được biết, ngoài NCB, Công ty cũng đang vay nợ hàng trăm tỷ đồng nhiều ngân hàng lớn như BIDV, Sacombank...
ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty Thông tin chấn động về 1 bị cáo trong vụ án Navibank
ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty Lợi nhuận gấp đôi, cổ phiếu của Ngân hàng Quốc dân (NCB) tăng trưởng nhưng vẫn chưa vượt nổi mệnh giá


Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB - Mã: NVB) vừa có thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo của CTCP Hữu Liên Á Châu (Mã: HLA) và những người liên quan gồm ông Trần Xảo cơ và bà Lưu Lang Phương.

ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty

Theo báo thông trên, nguyên nhân thu giữ là do bên vay nợ - CTCP Hữu Liên Á Châu đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ cho NCB theo đúng thỏa thuận trong các hợp đồng tín dụng giữa hai bên. Hơn nữa, mặc dù NCB đã chấp nhận cho công ty có thêm thời gian để tự thanh lý tài sản nhằm thanh toán nợ vay nhưng Hữu Liên Á Châu vẫn cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian và không có thiện chí xử lý tài sản.

Ngày 28/5, hết thời gian tự nguyện bàn giao tài sản thế chấp theo thông báo của Ngân hàng nhưng phía Hữu Liên Á Châu không tự nguyện bàn giao tài sản đảm bảo theo thỏa thuận, cam kết với NCB.

Theo đó, NCB sẽ tiến hành thu giữ tài sản của CTCP và những người liên quan là ông Trần Xảo Cơ và bà Lưu Lang Phương vào ngày 13/7/2018. Tài sản đảm bảo bị thu giữ bao gồm các Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hiện đang là cơ sở sản xuất, kinh doanh của công ty tại TP HCM.

Được biết, NCB cấp khoản vay cho Công ty từ năm 2011. Tính đến ngày 9/5, CTCP Hữu Liên Á Châu còn nợ NCB tổng số tiền trên 358 tỷ đồng, gồm hơn 192 tỷ đồng nợ gốc và hơn 166 tỷ đồng nợ lãi.

ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty

Theo báo cáo tài chính bán niên 2018 (kỳ kế toán 1/10/2017 – 31/3/2018), Hữu Liên Á Châu có các khoản vay và thuê tài chính tên 690 tỷ đồng.

Bên cạnh nợ tại NCB (được đảm bảo bằng hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất kinh doanh, tài sản gắn liền trên đất tại TP HCM, 1 quyền sử dụng đất tại TP HCM, 2 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, 1 quyền sử dụng đất tại TP HCM thuộc bên thứ ba), Công ty còn có khoản nợ lên đến hơn 258 tỷ đồng tại Sacombank (đảm bảo bằng 8 quyền sử dụng đất và sở hữu công trình trên đất tại TP HCM, tài sản hình thành từ vốn vay), 166 tỷ đồng tại BIDV (đảm bảo bằng tàn sản cố định với nguyên giá gần 92 tỷ đồng, tài sản thuộc sở hữu bên thứ ba), gần 67 tỷ đồng tại Ngân hàng First Commercial Bank (đảm bảo bằng tài sản bên thứ ba), gần 13 tỷ đồng tại Ngân hàng Malayan Banking BerHad và gần 4 tỷ đồng nợ từ bà Lưu Lang Phương.

Công ty cho hay các khoản nợ này trên cơ sở cam kết trả nợ và thể hiện quyết tâm của Công ty đối với nghĩa vụ thanh toán của mình.

Riêng đối với khoản vay tại Sacombank, theo thông tin bổ sung trong BCTC, phần vốn vay được đảm bảo bằng bất động sản đã được Sacombank bán hoàn toàn cho VAMC.

ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty

Tính đến thời điểm ngày 31/3, tổng cộng các khoản nợ mà Hữu Liên Á Châu phải có nghĩa vụ thanh toán trong vòng 12 tháng là hơn 1.561 tỷ đồng. Trong khi, tổng tài sản ngắn hạn chỉ là hơn 76,3 tỷ đồng. Công ty cho hay đang đàm phán với đối tác để chuyển nhượng Khu phức hợp cao ốc Hữu Liên để thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Công ty kiểm toán cũng nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Hữu Liên Á Châu do vốn chủ sở hữu âm cũng như giá trị tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn vay nợ ngắn hạn. Điều này gây nên quan ngại về khả năng tạo tiền của Công ty để thanh toán cho các khoản nợ đến hạn.

Tính đến ngày 31/3, giá trị các khoản nợ của công ty lên đến 1.608 tỷ đồng, gấp 5,4 lần giá trị tổng tài sản. Vốn chủ sở hữu âm hơn 1.311 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, HLA lỗ sau thuế gần 42,5 tỷ đồng, đưa tổng lỗ lũy kế lên hơn 1.800 tỷ đồng.

ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty

Diễn biến doanh thu, lợi nhuận trong 5 năm gần đây của HLA ( Đơn vị: Tỷ đồng - nguồn: QT tổng hợp)

Hữu Liên Á Châu thành lập năm 1978, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất thép ống và đồ kim khí. Sản phẩm ống thép của công ty này từng xuất hiện trên danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP HCM trong giai đoạn 2001- 2009. Hiện tại, Chủ tịch HĐQT công ty là ông Trần Xảo Cơ và cổ phiếu công ty này đang được giao dịch trên thị trường UPCoM. Tuy nhiên, toàn bộ số lượng cổ phiếu của công ty đã bị hạn chế giao dịch từ ngày 19/5/2016. Đóng cửa phiên 4/7, thị giá HLA ở mức 300 đồng/cp.

ncb thu giu tai san cua huu lien a chau cho khoan no gan 360 ty dong bidv sacombank cung dang mac ket hang tram ty
Diễn biến giá cổ phiếu HLA trong 6 tháng trở lại đây (nguồn: Vndirect)

Xem thêm

Quốc Thụy

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.