|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ Phạm Công Danh sáng 26/7: Bí ẩn 'con đường đi' của khoản 4.500 tỷ tăng vốn

07:52 | 26/07/2018
Chia sẻ
Kết quả điều tra cho thấy số tiền 4.500 tỷ đồng chưa được hạch toán theo quy định để tăng vốn điều lệ cho VNCB, không xác định rõ số tiền này được sử dụng vào mục đích gì; số tiền dư tại thời điểm ngày 26/7/2014 không còn số tiền 4.500 tỷ đồng và đến nay xác định số tiền này không còn trên tài khoản của VNCB cũng như CBBank.
live xet xu vu pham cong danh bi an con duong di cua khoan 4500 ty tang von Vụ án VNCB: Luật sư nghi ngờ CQĐT đã cắt dán lời khai
live xet xu vu pham cong danh bi an con duong di cua khoan 4500 ty tang von Vụ án Ngân hàng Xây Dựng chiều 25/6: Tổ trưởng Hà Tấn Phước cho rằng VNCB lập hợp đồng giả để 'qua mắt' tổ giám sát

Sáng ngày 26/7, phiên xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) nay là CBBank tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

11h20: phiên toà nghỉ

11h00:

Ông Hồ Quang Bình, Trưởng ban giám sát NHNN khẳng định việc BIDV cho Công ty Phong Hiệp vay không thuộc lỗi của BIDV.

Đại diện NHNN cho rằng trước khi cấp tín dụng cũng như bảo lãnh cho khách hàng, ngân hàng phải có trách nhiệm kiểm tra khách hàng có đủ điều cho vay hay không gồm hồ sơ cho vay, năng lực tài chính và phương án kinh doanh.

Trong khi đó bị cáo Long Hà cho rằng BIDV không có trách nhiệm kiểm tra khoản bảo lãnh của Công ty Phong Hiệp và VNCB. Việc thu hồi khoản vay là nghĩa vụ của bị cáo và hệ thống BIDV.

Theo đại diện BIDV, nếu như cán bộ tín dụng không thực hiện đúng nghĩa vụ cho vay thì phải chịu trách nhiệm, thu hồi khoản vay đó.

HĐXX yêu cầu triệu tập ông Phạm Công Trung để tham gia xét hỏi.

10h45 Luật sư Trần Minh Hải tham gia xét hỏi

CBBank cho biết không đủ cơ sở để hạch toán khoản 4.500 tỷ đồng

Đại diện CBBank trình bày lý do ngân hàng vẫn chưa điều chỉnh hạch toán 4.500 tỷ đồng. Đại diện cho biết đã trả lời rõ tại phiên tòa trước. Chứng từ hợp pháp duy nhất mà CBBank có là chứng từ góp vốn nên không đủ cơ sở để có thể hạch toán lại.

Đại diện khẳng định vốn điều lệ của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng căn cứ theo giấy đăng ký kinh doanh chứ không phải căn cứ vào chứng từ kế toán thể hiện tăng 4.500 tỷ đồng. Về việc ghi nhận 4.500 tỷ đồng là vốn chủ sở hay nợ phải trả mà luật sư nêu ra, đại diện cho rằng phụ thuộc vào chứng từ pháp lý.

Đại diện NHNN cho biết không có quy định nào có hai cách ghi nhận vốn điều lệ.

Đại diện CBBank khẳng định lại vốn điều lệ của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng. Điều chỉnh hạch toán vốn điều lệ phải căn cứ vào pháp lý chứ không thể nói không tăng vốn được thì phải trả lại.

10h30: Ông Phan Thành Mai cho rằng cần làm rõ nguồn tiền 4.500 tỷ đi đâu?

Bị cáo Phan Thanh Mai cho biết tại cuộc họp tại NHNN, ông Danh đã đề nghị tăng vốn thành hai đợt, bởi vốn tại thời điểm đó đã dùng để đảm bảo thanh khoản. Lúc đó, ngân hàng khó khăn về mọi mặt, các chỉ số ngân hàng dưới quy định của NHNN, buộc phải tăng vốn điều lệ mới đáp ứng điều kiện để đạt tăng trưởng tín dụng. Việc tăng vốn là vì lợi ích chung của đề án tái cơ cấu, lợi ích của chính ngân hàng VNCB.

Xét về mặt nguyên tắc, khoản 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ trở thành nợ phải trả khi không được phép tăng vốn. Bị cáo cũng đồng ý không bóc tách được nguồn tiền này nhưng phải làm rõ để biết nguồn tiền đi đâu.

10h15: Luật sư (LS) tham gia xét hỏi

LS Phương Lan hỏi đại diện CBBank hỏi về các hoạt động của Ngân hàng, đại diện cho biết ngoài 4.500 tỷ đồng tăng vốn, các hoạt động khác của ngân hàng như huy động vốn thị trường 1, 2 vẫn thực hiện bình thường. Khoản tiền 440 tỷ đồng trong số 4.500 tỷ đồng không bóc tách và xác định được nên không thể nói khoản thu hay khoản chi như luật sư Lan trình bày. Đại diện CBBank tái khẳng đinh không thể bóc tách số tiền 4.500 tỷ đồng chi cho mục đích gì.

LS Chu Mạnh Cường hỏi đại diện CBBank: 4.500 tỷ đồng đã được hạch toán vào vốn điều lệ thể hiện trên các chứng từ. Ông Danh thông qua ngân hàng VNCB đảm bảo nghĩa vụ cho vay tại 3 ngân hàng. Khoản tiền này vào thể hiện mối quan hệ pháp lý góp vốn. Đối với khoản tiền 2.500 tỷ đồng và 400 tỷ đồng cho Công ty Hương Việt thuê trụ sở đã được giải quyết bằng bản án trước, nên không thể bóc tách.

10h: VKS tham gia xét hỏi

Đại diện CBBank giữ nguyên yêu cầu trong phiên tòa lần trước.

Đại diện Sacombank đề nghị xem xét lại việc thu hồi khoản vay tại ngân hàng

VKS yêu cầu đại diện Sacombank trình bày ý kiến về công văn số 15 của VKS. Đại diện này cho biết không có thay đổi ý kiến về công văn 210 Hiệp hội ngân hàng. Quan hệ tín dụng Sacombank với các công ty xảy ra trước khi vụ án điều tra xem xét và đã chấm dứt. Nếu quan hệ này trở thành hình sự hóa sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng, mong xem xét lại việc thu hồi khoản vay tại Ngân hàng.

Đại diện TPBank, BIDV giữ nguyên lời trình bày tại HĐXX trước đó và không bổ sung gì thêm.

9h15: toà nghỉ giải lao

9h: CBBank khẳng định ngân hàng đã sử dụng hết số tiền 4.500 tỷ đồng

Đại diện CBBank cho biết số liệu trong kết luận điều tra bổ sung là chính xác. 4.500 tỷ đồng đã được trộn lẫn vào dòng tiền chung, không có chứng từ nào chứng minh khoản tiền này dùng cho ông Phạm Công Danh. Đại diện này cũng khẳng định, khoản tiền này ngân hàng sử dụng hết.

8h30: Phiên tòa bắt đầu

Việc VNCB bảo lãnh vay vốn tại BIDV là đúng quy định

Ông Hồ Quang Bình, Trưởng ban giám NHNN cho biết trong phiên toà xét xử trước, ông có văn bản gửi HĐXX nêu ý kiến về việc vi phạm của VNCB trong việc bảo lãnh công ty Phong Hiệp vay vốn tại BIDV. Việc VNCB bảo lãnh khoản vay cũng như BIDV nhận bảo lãnh của VNCB cho Công ty phong hiệp là không vi phạm khoản 3 điều 126 luật TCTD 2010. Theo kết luận điều tra xác định, việc VNCB bảo lãnh có vi phạm điểm d khoản 1 điều 127 luật TCTD 2010.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân giữ nguyên toàn bộ lời khai và xin bổ sung thêm. Bị cáo thấy ăn ăn hối hận và kính mong HĐXX và VKS xem xét phần tính chất và nguyên nhân, hoàn cảnh hành vi của bị cáo thời điểm đó vì bị cáo tin tưởng vào anh em bạn bè. Bên cạnh đó bị cáo cũng bị hiểu sai nên mới có hành vi như vậy, mong được xem xét giảm nhẹ tội.

Bị cáo Hà Văn Bình mong HĐXX xem xét. Bị cáo không ký ủy quyền, hợp đồng vay vốn, chỉ ký quyết định phân công công tác cho bị cáo Đỗ Phương Nam. Bị cáo cũng không phải là chủ tài khoản ngân hàng và không là người trực tiếp hành vi phạm tội. Các bị cáo khác như Ông Khắc Chung, Đỗ Phương Nam, Đỗ Minh Thủy, Nguyễn Ngọc Tuấn, Đỗ Việt Bun, Trần Hiệp...giữ nguyên lời khai và không bổ sung ý kiến.

live xet xu vu pham cong danh bi an con duong di cua khoan 4500 ty tang von
Bị cáo Phan Thành Mai và Trầm Bê (ảnh: MA)

Tóm tắt phiên chiều 25/7:

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát (VKS) đã công bố Công văn 15/VKSTC- V3 về việc bổ sung tài liệu và chuyển hồ sơ vụ án Phạm Công Danh để tiếp tục xét xử.

Liên quan đến số tiền 4.500 tỷ đồng, kết quả điều tra cho thấy số tiền này chưa được hạch toán theo quy định để tăng vốn điều lệ cho VNCB, không xác định rõ số tiền này được sử dụng vào mục đích gì; số tiền dư tại thời điểm ngày 26/7/2014 không còn số tiền 4.500 tỷ đồng và đến nay xác định số tiền này không còn trên tài khoản của VNCB cũng như CBBank.

Trong khi đó tại phần xét hỏi, bị cáo Phan Thanh Mai cho rằng, số tiền 4.500 tỷ đồng, là vật chứng và tồn đọng tại ngân hàng CBBank. Bản cân đối kế toán 2014 chỉ ra rằng vốn điều lệ ngân hàng là 3.700 tỷ đồng. Chênh lệch dòng tiền sử dụng cho 7 mục đích. Trong văn bản số 15 của VKS nói rằng không thể phân tách 4.500 tỷ đồng nhưng sau đó lại nói không còn khoản tiền này nữa tại ngân hàng, bị cáo cho đây là mâu thuẫn. Không thể xác định được trong 7.600 tỷ đồng có 4.500 tỷ đồng. Bị cáo mong VKS, HĐXX xem xét lại.

Đồng thời, ông Mai cho biết, đây là giai đoạn cuối cùng của đại án VNCB nên nếu đã gọi là thu hồi nguồn tiền bất hợp pháp thì HĐXX nên thu hồi những khoản tiền được đề cập ở giai đoạn 1 nhưng chưa được xét, hoặc bản án giai đoạn 1 ghi nhận sẽ xem xét trong giai đoạn 2 để khắc phục hậu quả trong đại án VNCB nói chung. Đây mới gọi là thu hồi vật chứng đến cuối cùng, gồm có hơn 3.600 tỷ đồng mà ông Phạm Công Danh chuyển tiền vào VNCB để nhận một số bất động sản của bà Hứa Thị Phấn nhưng đến nay không nhận được.

Bị cáo Phạm Công Danh thì cho rằng đối với khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ, biên bản làm việc của cơ quan điều tra xác nhận đây là tiền lãi ngoài. Khoản tiền này là do sai phạm mà có, kính mong HĐXX xem xét, thu hồi và khắc phục hậu quả. Bị cáo khẳng định không dùng một đồng nào của khoản tiền này, được phong tỏa và chuyển cho CBBank.

Xem thêm

Minh Anh