|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Phạm Công Danh kháng cáo về phần dân sự

07:16 | 04/09/2018
Chia sẻ
Ngày 3/9, TAND TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của ông Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng xây dựng (VNCB) và ông Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) liên quan đến vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là ngân hàng CB).
ong pham cong danh khang cao ve phan dan su Tòa tuyên án vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê: Ba ngân hàng không phải hoàn trả 6.100 tỷ cho VNCB

Theo đó, cả hai bị cáo này đều không kháng cáo về phần hình phạt mà chỉ kháng cáo về phần dân sự. Ông Phạm Công Danh và Phan Thành Mai đều kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tiếp tục xem xét thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Được dư luận chú ý nhất trong vụ án này, ông Trầm Bê (59 tuổi, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) và cấp dưới Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) không kháng cáo về phần hình phạt, đồng nghĩa chấp nhận với mức hình phạt mà tòa sơ thẩm tuyên. Ngoài các bị cáo cộm cán trong vụ án, các bị cáo còn lại bị tuyên án tù giam cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

ong pham cong danh khang cao ve phan dan su
Bị cáo Trầm Bê
ong pham cong danh khang cao ve phan dan su

Các bị cáo trong phiên toà sơ thẩm

ong pham cong danh khang cao ve phan dan su

Bị cáo Phạm Công Danh

Ngoài các bị cáo, nguyên đơn dân sự là ngân hàng CB và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo. Cụ thể ngân hàng CB kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỷ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên; ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) kháng cáo không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, cho rằng hơn 1.176 tỷ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho ngân hàng CB; ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng kháng cáo không đồng ý trả hơn 194 tỷ đồng cho CB Bank; riêng Sacombank và ngân hàng TMCP Tiên Phong (TpBank) không kháng cáo.

Trước đó, sau gần 2 tuần xét xử sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù; Phan Thành Mai mức án 10 năm tù, tổng hợp hình phạt bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù; Trầm Bê mức án 4 năm tù; Phan Huy Khang (nguyên TGĐ Sacombank) 3 năm tù. Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại cũng bị tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù, trong đó hầu hết các bị cáo làm giám đốc thuê đều được tuyên án treo.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên không thu hồi 6.126,8 tỷ đồng từ Sacombank, BIDV, TpBank theo như đề nghị của VKS để khắc phục hậu quả. Theo HĐXX, do cần tiền tái cơ cấu nên Danh đã sử dụng tiền của VNCB đem gửi tại 3 ngân hàng và dùng chính các hợp đồng tiền gửi này làm tài sản đảm bảo cho 29 pháp nhân là các công ty của Danh vay tiền đưa cho Danh sử dụng. Sau đó, 29 công ty không có tiền trả nợ nên 3 ngân hàng TpBank, Sacombank, BIDV đã thu hồi nợ từ tiền bảo lãnh của VNCB. Theo HĐXX, việc các công ty vay tiền ngân hàng rồi chuyển cho Phạm Công Danh - đối tượng phạm tội sử dụng, số tiền này mới là vật chứng của vụ án chứ không phải là tiền gửi của VNCB tại 3 ngân hàng.

Vì vậy, số tiền vật chứng cần thu hồi là tiền Phạm Công Danh vay tại 3 ngân hàng sử dụng cho mục đích cá nhân chứ không phải là số tiền 3 ngân hàng thu hồi nợ, việc các ngân hàng thu hồi nợ là đúng với quy định của pháp luật. Điều này là phù hợp với ý kiến của Thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN), Hiệp hội các ngân hàng, đúng với diễn biến thực tế của vụ án...

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên thu hồi hàng ngàn tỷ đồng để trả lại cho CB Bank, từ nhiều nguồn mà Danh dùng khoản vay 6.126 tỷ đồng từ BIDV, Sacombank, TpBank để chi trả, gồm: 600 tỷ đồng từ bà Hứa Thị Phấn, hơn 194 tỷ đồng từ ông Trần Quí Thanh, hơn 2.371 tỷ đồng từ ngân hàng CB, hơn 1.176 tỷ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân, hơn 438 tỷ đồng từ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hải Tiến, hơn 36 tỷ đồng từ Sacombank chi nhánh Sài Gòn, gần 800 tỷ đồng từ Phạm Công Danh…

Xem thêm

A.Huy – Hồng Sơn

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.