|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nói lời sau cùng, ông Phạm Công Danh 'đổ lỗi tất cả' cho bà Phấn và tái cơ cấu

10:48 | 01/08/2018
Chia sẻ
Ông Phạm Công Danh cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ án này là do đề án tái cơ cấu và do bà Hứa Thị Phấn gây ra, lừa gạt tất cả các cơ quan nhà nước, chính phủ. Ông cũng mong HĐXX tạo điều kiện thể khắc phục hậu quả.
noi loi sau cung ong pham cong danh do loi tat ca cho ba phan va tai co cau [LIVE] Xét xử Phạm Công Danh sáng 1/8: VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho Trầm Bê và Phan Huy Khang
noi loi sau cung ong pham cong danh do loi tat ca cho ba phan va tai co cau Vụ xử ông Phạm Công Danh: 1 ngân hàng có 2 mức vốn điều lệ?

Cuối phiên xét xử sáng nay (1/8), sau khi kết thúc phần tranh luận giữa các bên, các bị cáo được nói lời sau cùng tại phiên toà.

"Tái cơ cấu là nguyên nhân gây ra vụ án"

Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Hơn 5.600 tỷ đồng là bị bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt chứ không phải là do vấn đề thanh khoản. Ông mong HĐXX quan tâm, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Ông lý giải do họ tin vào đề án tái cơ cấu nên mới mới rơi vào trường hợp này, tin ngân hàng vượt qua được nhưng ông đã không làm được.

noi loi sau cung ong pham cong danh do loi tat ca cho ba phan va tai co cau
Bị cáo Phạm Công Danh (Nguồn: VOV)

Ông Danh không có ý kiến về việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng đồng thời tái khẳng định khoản tiền này không sử dụng cho mục đích cá nhân. Ông nhấn mạnh mình đã bỏ rất nhiều tiền hơn 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ.

Theo ông, tất cả các số tiền của 3 ngân hàng, trong đó có Sacombank và TPBank hoàn toàn còn ở ngân hàng. Nếu chỉ sử dụng cho ngân hàng và có chứng từ rõ ràng. Nếu đã thu thì phải thu bình đẳng. Nếu thu 6.100 tỷ thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng.

"Kính mong HĐXX tạo điều kiện thể khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tô khắc phục hậu quả" - ông nói

Bị cáo Danh khẳng định nguyên nhân xảy ra vụ án này là do đề án tái cơ cấu và do bà Hứa Thị Phấn gây ra, lừa gạt tất cả các cơ quan nhà nước, chính phủ.

Nhiều bị cáo xin được hưởng án treo

Bị cáo Phan Thành Mai nghẹn ngào cho rằng trước khi thực hiện việc này thì xem xét việc thu hồi dòng tiền cuối cùng của 3 ngân hàng. Theo bị cáo Mai, vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đúng ở phiên tòa này.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này. Bị cáo Mai nêu hoàn cảnh xảy ra vụ án, những khoản tiền cần thu hồi. Đồng thời trình bày cách thức thu hồi khoản 4.500 tỷ đồng.

Bị cáo Trầm Bê mong HĐXX xem xét về hành vi sai trái của bị cáo, cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm hòa nhập với xã hội, góp phần nhỏ bào cho xã hội.

Bị cáo Phan Huy Khang xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo, sớm về gia đình.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà xem xét tình tiết về sức khỏe, giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo Mai Hữu Khương: Với vai trò làm công ăn lương, bị cáo làm hoàn toàn vì ngân hàng, đối với bản án 30 năm đối với bị cáo là quá cao. Mong HĐXX xem xét động cơ thực hiện hành vi, cho bị cáo sớm hòa nhập với xã hội. Thu hồi những khoản tiền mà bị cáo Mai trình bày.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết nhận thức được hành vi sai phạm và mong HĐXX khoan hồng đối với các bị cáo, sớm được quay trở lại xã hội.

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn nhận thức hành vi của mình, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hòa nhập với xã hội.

Bị cáo Phan Huy Tùng và nhân viên VNCB đều tin tưởng ông Danh, toàn sức cho đề án tái cơ cấu. Bị cáo thấy bức xúc của ông Danh khiến bị cáo băn khoăn, mong HĐXX xem xét lại, thu hồi vật chứng vụ án bao gồm 4.500 tỷ đồng, 3.600 tỷ đồng tiền chuyển giao ngân hàng. Đồng thời, xem xét lại hành vi của bị cáo, mong HĐXX có cái nhìn sự việc khách quan.

Bị cáo Phạm Việt Thép nói ăn năn hối cải, đã bị hưởng mức án 3 năm tù giai đoạn 1, mong HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình, sớm hòa nhập với xã hội.

Bị cáo Nguyễn Văn Cường xin cho bị cáo sớm về với gia đình, làm lại từ đầu.

Bị cáo Trần Thanh Tùng cho biết là người làm công ăn lương, cho bị cáo hưởng mức án thấp nhât. Gia đình bị cáo khó khăn, mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Nguyễn An Vinh thừa nhận sai phạm và không sai phạm lần nữa.

Bị cáo Cao Phước Nhàn cho biết mình phạm tội lần đầu, xem xét giảm nhẹ và có cơ hội về với gia đình.

Bị cáo Hồ Thị Đi nghẹn ngào xin HĐXX cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất, xem xét cho chồng bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Tấn Thành thừa nhận sai phạm, mong giảm nhẹ tội danh.

Bị cáo Duyên xin giảm nhẹ tội danh, sớm về với xã hội.

Bị cáo Trần Hiệp mong HĐXX xem xét bệnh tình, giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo còn lại như Phạm Văn Phúc, Lê Đài, Nguyễn Quốc Phú... đều xin giảm án, sớm hòa nhập với xã hội và chăm sóc gia đình.

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.