|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Phạm Công Danh sáng 1/8: VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho Trầm Bê và Phan Huy Khang

07:26 | 01/08/2018
Chia sẻ
Các luật sư bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các ngân hàng đều đồng tình cho rằng việc  thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng là không có căn cứ và không công bằng. NHNN đã có văn bản đáp ứng nội dung này nhưng VKS đã không xem xét.
xet xu pham cong danh sang 18 vks de nghi hdxx xem xet giam nhe cho tram be va phan huy khang VKS đề xuất án 30 năm tù với Phạm Công Danh, từ 4 - 5 năm tù với Trầm Bê
xet xu pham cong danh sang 18 vks de nghi hdxx xem xet giam nhe cho tram be va phan huy khang Xét xử Phạm Công Danh sáng 30/7: Luật sư đề nghị CBBank trả lại 4.500 tỷ cho nhóm pháp nhân của Phạm Công Danh

Sáng nay (1/8) tiếp tục diễn ra phiên xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB). Viện kiểm sát (VKS) đối đáp lại các quan điểm của luật sư bào chữa cũng như việc thu hồi 6.126 tỷ đồng được xác định là tiền thiệt hại trong vụ án từ các ngân hàng để khắc phục hậu quả.

11h10: phiên toà kết thúc

HĐXX cho biết LS có thể gửi văn bản về các quan điểm để giúp HĐXX làm rõ hơn bản chất vụ án thông qua thư ký phiên tòa. Nếu ai đó chưa thỏa mãn với phần tranh luận của VKS thì sẽ có văn bản gửi cho HĐXX.

Vào sáng thứ 2 (6/8) sẽ tiến hành nghị án.

10h: Các bị cáo nói lời sau cùng

HĐXX cho biết VKS đã giữ nguyên quan điểm của mình và không đưa ra bất cứ căn cứ mới nào. Theo đó, HĐXX cho rằng, tất cả những vấn đề đã được trình bày và không có gì mới nên HĐXX đề nghị các LS nếu không có gì mới thì không trình bày thêm. HĐXX xét thấy, phần tranh luận không có gì mới và yêu cầu nói lời nói sau cùng.

Ông Phạm Công Danh: "Tái cơ cấu là nguyên nhân gây ra vụ án"

Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Hơn 5.600 tỷ đồng bà Phấn chiếm đoạt là nguyên nhân chứ không phải là do vấn đề thanh khoản. Bị cáo mong HĐXX quan tâm, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì tin bị cáo mới rơi vào trường hợp này. Họ tin vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng vượt qua được nhưng bị cáo đã không làm được.

Bị cáo không có ý kiến về việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng đồng thời tái khẳng định khoản tiền này không sử dụng cho mục đích cá nhân. Bị cáo bỏ rất nhiều tiền hơn 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ.

Tất cả các số tiền của 3 ngân hàng, trong đó có Sacombank và TPBank hoàn toàn còn ở ngân hàng. Nếu chỉ sử dụng cho ngân hàng và có chứng từ rõ ràng. Nếu đã thu thì phải thu bình đẳng. Nếu thu 6.100 tỷ thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng. Kính mong HĐXX tạo điều kiện thể khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tô khắc phục hậu quả.

Bị cáo Danh khẳng định, nguyên nhân xảy ra vụ án này là do đề án tái cơ cấu và do bà Hứa Thị Phấn gây ra, lừa gạt tất cả các cơ quan nhà nước, chính phủ.

Bị cáo Phan Thành Mai nghẹn ngào cho rằng trước khi thực hiện việc này thì xem xét việc thu hồi dòng tiền cuối cùng của 3 ngân hàng. Theo bị cáo Mai, vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đúng ở phiên tòa này.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này. Bị cáo Mai nêu hoàn cảnh xảy ra vụ án, những khoản tiền cần thu hồi. Đồng thời trình bày cách thức thu hồi khoản 4.500 tỷ đồng.

Bị cáo Trầm Bê mong HĐXX xem xét về hành vi sai trái của bị cáo, cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm hòa nhập với xã hội, góp phần nhỏ bào cho xã hội.

Bị cáo Phan Huy Khang xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo, sớm về gia đình.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà xem xét tình tiết về sức khỏe, giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo Mai Hữu Khương: Với vai trò làm công ăn lương, bị cáo làm hoàn toàn vì ngân hàng, đối với bản án 30 năm đối với bị cáo là quá cao. Mong HĐXX xem xét động cơ thực hiện hành vi, cho bị cáo sớm hòa nhập với xã hội. Thu hồi những khoản tiền mà bị cáo Mai trình bày.

Bị cáo Hoàng Long Hà cho biết chịu rất nhiều áp lực từ công việc, gia đình, bạn bè. Bản thân bị cáo cũng đã được đào tạo bài bản nhưng vẫn mắc phải sai sót khi thực hiện nghiệp vụ cho vay. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ.

9h40: Việc tách vụ án thành 2 giai đoạn không ảnh hưởng bất lợi cho các bị cáo

Về đề nghị xem xét lại bối cảnh xảy ra vụ án, VKS cho biết tại vụ án Hứa Thị Phấn đã xác định làm rõ hành vi của bà Phấn, dẫn đến sau này VNCB ngày càng thô lỗ, mong HĐXX ghi nhận ý kiến này.

Việc tách vụ án thành hai giai đoạn là đúng quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ án và bất lợi cho các bị cáo.

Bổ sung về hành vi của 3 bị cáo Long, Sơn và Bảo, VKS cho biết các bị cáo không biết bị cáo Danh và không liên hệ nhưng quá trình cho vay đã có thiếu sót. VKS cũng ghi nhận các bị cáo thái độ thành khẩn, đề nghị cho các bị cáo hưởng án treo.

9h15: "Việc thu hồi hơn 6.100 tỷ là đúng quy định"

Về việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng, VKS cho biết đã lý luận, đưa ra căn cứ tại phiên tòa lần trước đồng thời đã công bố công văn 15 về việc thu hồi khoản tiền này. Tại phiên tòa lần này, VKS giữ nguyên quan điểm này và cho việc thu hồi là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, VKS cũng cho rằng không có căn cứ khấu trừ 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ, đây là vấn đề nhận thức.

8h45: VKS tham gia đối đáp

Về quan điểm của LS Phan Trung Hoài có đề nghị mở rộng thêm bối cảnh, nguyên nhân thực hiện đề án tái cơ cấu, VKS cho biết đã đánh giá một cách khách quan, đảm bảo lợi ích cho các bị cáo. Bị cáo Danh đã vay với lãi suất cao để đảm bảo thanh khoản ngân hàng, áp lực tăng vốn điều lệ... VKS cũng thông cảm cho hoàn cảnh của bị cáo đồng thời cần phải đánh giá khách quan, thấu tình đạt lý.

VKS cho biết những khoản tiền bị cáo Danh chuyển tiền lớn hơn 5 tỷ ra khỏi ngân hàng xây dựng đều sử dụng cho ngân hàng, nhưng không được tổ giám sát NHNN kiểm tra chặt chẽ. VKS thừa nhận sự sai sót của tổ giám sát bao gồm cả Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình và cho biết đã giải quyết tại vụ án khác đồng thời, kiến nghị xử lý trách nhiệm của người liên quan.

Bị cáo Danh nắm gần 85% vốn tại VNCB nên VKS cho rằng ông Danh là chủ ngân hàng. Nếu ngân hàng làm ăn tốt thì có lợi cho bị cáo, các nhân viên ngân hàng. Do đó VKS lập luận rằng vì lợi ích cá nhân nên bị cáo Danh đã cố ý làm trái quy định NN.

Đề nghị xem xét giảm án cho Trầm Bê và Phan Huy Khang

Về lời bào chữa của LS cho bị cáo Đặng Bích Thủy và Đinh Việt Cường, VKS cho rằng các bị cáo đã không kiểm tra tính khả thi của phương án kinh doanh, phương án vay vốn, hợp đồng tín dụng, dẫn đến gây hậu quả. Do đó, VKS bảo lưu quan điểm về việc các bị cáo cố ý làm trái quy định. Đồng thời, cũng mong HĐXX xem xét mục đích, động cơ của các bị cáo.

Đối với bị cáo Việt Hà đã tỏ ra ăn năn, hối cả tại phiên tòa. VKS nhìn nhận sức khỏe bị cáo thực sự rất là yếu, mong HĐXX xem xét và giảm nhẹ nhất có lợi cho bị cáo.

Đối với bị cáo Trầm Bê, bị cáo biết rằng mình sai nhưng hiểu biết về mặt pháp luật có mặt hạn chế, nắm chưa chắc do đó bị cáo thực hiện trái quy định, cho ông Danh vay, gây thiệt hại cho VNCB. Thái độ thành khẩn này được VKS ghi nhận, mong HĐXX xem xét. Ngoài ra nhân thân bị cáo tốt, đóng góp nhiều cho xã hội và đã có nhiều cơ quan làm đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Phan Huy Khang, VKS đề nghị cân nhắc, xem xét giảm nhẹ do thái độ thành khẩn của bị cáo.

Đối với bị cáo Hà, Sơn, Bảo (cán bộ tại BIDV) các bị cáo có thừa nhận sai sót nhưng không nhận tội, VKS khẳng định VNCB bảo lãnh sai nhưng BIDV vẫn cho vay. Điều này đã được ông Đặng Thanh Bình thừa nhận. Do đó, VKS vẫn bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo về tội cố ý làm trái quy định.

Đối với Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Tùng, Hoàng Đình Quyết là các bị cáo có niềm tin vực dậy ngân hàng nhưng đã không nhìn nhận khách quan, thực hiện hành vi trái pháp luật. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh, nguyên nhân.

xet xu pham cong danh sang 18 vks de nghi hdxx xem xet giam nhe cho tram be va phan huy khang
Bị cáo phạm Công Danh tại phiên tòa

Tóm tắt phiên tòa chiều 31/7:

Tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi, lợi ích của BIDV, Sacombank và TPBank đều đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) không chấp nhận quan điểm luận tội của VKS về việc thu hồi 6.126 tỷ đồng được xác định là tiền thiệt hại trong vụ án từ các ngân hàng để khắc phục hậu quả.

Luật sư Huệ Ninh bảo vệ quyền lợi lợi ích cho Sacombank cho rằng nếu có khoản tiền hơn 6.100 tỷ đồng là vật chứng cần thu hồi, thì không còn nằm ở Sacombank nữa, do đó việc thu hồi không còn phù hợp.

Đối với các giao dịch cho vay của Sacombank đối với 6 công ty là do pháp nhân Sacombank thực hiện. Sacombank đã thực hiện đầy đủ quy định và được NHNN khẳng định tại kết quả giám định. Những thiếu sót trong quá trình cho vay không ảnh hưởng đến tính pháp lý của hợp đồng cho vay do đó Sacombank không gián tiếp gây ra thiệt hại cho VNCB.

Bên cạnh đó, việc thu hồi sẽ ảnh hưởng tâm lý đên các cổ đông, nhà đầu tư và hoạt động 3 ngân hàng, mong HĐXX xem xét, lưu tâm đến đơn đề nghị của Hiệp hội ngân hàng, không thu hồi 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng.

Đồng quan điểm này, LS Nguyễn Huy Thiệp, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho BIDV cho hay, việc thu hồi khoản tiền 6.100 tỷ đồng là không khả thi bởi khoản tiền này hòa chung vào tổng nguồn vốn, thực hiện chia cổ tức cho các cổ đông. Việc thu hồi sẽ phát sinh ra những vấn đề rắc rối, phục hồi những tài sản đã thế chấp.

Theo LS, đề nghị của VKS không xuất phát và đảm bảo quyền lợi ích liên quan mà chỉ là quan điểm, không có căn cứ nào.

Nếu thu hồi thì buộc Nhà nước phải bỏ tiền túi của mình ra thực hiện do BIDV là ngân hàng được nhà nước nắm cổ phần chi phối. Đây là hệ lụy lớn khiến hệ thống ngân hàng lo lắng, gia tăng rủi ro pháp lý.

Đồng thời làm xáo trộn môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến thu hút nguồn vốn. Trong khi đó Chính phủ rất quan tâm đến sự an toàn của hệ thống ngân hàng.

Xem thêm

Minh Anh